06/07/2016 10:07 GMT+7

“Bồ Đào Nha không thể mãi may mắn”

HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Đó là nhận định của 
HLV Steve Darby với 
Tuổi Trẻ trước trận bán kết đầu tiên của Euro 2016 giữa Bồ Đào Nha
 và Xứ Wales, diễn ra trên sân Olympique Lyonnais lúc 2g ngày 7-7 (THTT trên kênh VTV3).

HLV Steve Darby - Ảnh: FBNV
HLV Steve Darby - Ảnh: FBNV

HLV người Anh STEVE DARBY nói: “Nhiều người nói Bồ Đào Nha bản lĩnh. Điều đó cũng đúng, nhưng sự thật không thể chối cãi là họ quá may mắn khi đặt chân vào được vòng bán kết này mà không thắng nổi một trận nào trong 90 phút. Tôi không nghĩ họ xứng đáng có mặt tại đây. Tuy Nani đang chơi tốt và chúng ta không thể bỏ qua Ronaldo, nhưng tôi tin Xứ Wales sẽ thắng trận này”.

* Ông tin Bale sẽ đánh bại Ronaldo?

- Bóng đá là một trò chơi tập thể, nên tôi không nghĩ rằng cuộc đấu cá nhân có thể quyết định thành bại giữa hai đội bóng. Thậm chí nếu một vài cầu thủ ra sân nghĩ quá nhiều đến sự cạnh tranh của cá nhân sẽ ảnh hưởng không tốt đến màn trình diễn chung của đội. Nhưng Bale thật sự cho thấy anh xuất sắc hơn Ronaldo ở Euro 2016, góp công nhiều hơn vào thành tích của toàn đội và tôi tin Bale sẽ chơi hay hơn Ronaldo trong trận này.

Dù vậy, không thể phủ nhận những đóng góp của Ronaldo cho tuyển Bồ Đào Nha. Anh ấy là thủ lĩnh của đội và có ảnh hưởng đáng kể đến mặt tinh thần thi đấu của đồng đội. Ronaldo là một mẫu cầu thủ không bao giờ bỏ cuộc, cũng giống như Bồ Đào Nha kiên cường chiến đấu tại Euro này. Cũng với phong độ đó, Ronaldo có thể “tàng hình” cả trận hoặc bùng nổ ghi 3 bàn chỉ sau vài khoảnh khắc.

* Nếu Bồ Đào Nha khóa chặt được Bale, đó sẽ là bí quyết chiến thắng của họ?

- Bale là ngòi nổ số một của Xứ Wales và tất nhiên HLV Fernando Santos sẽ tìm cách bắt chết cậu ấy. Tuy nhiên qua trận thắng Bỉ, chúng ta có thể thấy Xứ Wales không hề quá phụ thuộc vào Bale. Họ đã ghi 3 bàn thắng với 3 cái tên khác trong khi Bale âm thầm hoạt động làm nền cho lối chơi của đội. Đó là một điều tuyệt vời, Bale không hề thi đấu ích kỷ và nhiều lúc còn lùi sâu tham gia phòng ngự.

HLV Chris Coleman của Xứ Wales hướng đến trận gặp Bồ Đào Nha với sự tự tin cao độ - Ảnh: Reuters
HLV Chris Coleman của Xứ Wales hướng đến trận gặp Bồ Đào Nha với sự tự tin cao độ - Ảnh: Reuters

* Ông đánh giá như thế nào về những cầu thủ vắng mặt đáng tiếc (vì án treo giò) của hai đội ở trận này?

- Xứ Wales chịu thiệt thòi nhiều hơn khi vắng hai trụ cột là hậu vệ Ben Davies và tiền vệ Aaron Ramsey. Vắng mặt Ramsey là một tổn thất cực kỳ lớn với Xứ Wales, bởi tiền vệ này cho thấy anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Euro 2016. HLV Chris Coleman sẽ phải rất vất vả trong việc tìm người thay thế Ramsey. Tôi nghĩ ông Coleman có thể sẽ kéo Bale xuống hàng tiền vệ và để Robson-Kanu đá cặp cùng Sam Vokes trên hàng tiền đạo.

Những sự vắng mặt còn lại, Davies của Xứ Wales và tiền vệ Williams Carvalho của Bồ Đào Nha đều nằm ở hàng thủ, tuy cũng là tổn thất lớn nhưng tôi nghĩ đều có thể thay thế được. Hàng thủ của Bồ Đào Nha và Xứ Wales được tổ chức rất chặt chẽ, nên việc vắng 1-2 cá nhân không ảnh hưởng quá lớn đến toàn đội.

* Ngoài Bale và Ronaldo, ông nghĩ những vị trí nào trên sân sẽ quyết định đến trận đấu?

- Phong độ của hai thủ môn sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả trận đấu. Không như trận bán kết còn lại giữa Đức và Pháp, Xứ Wales cùng Bồ Đào Nha không có được những thủ môn quá xuất sắc. Cả Wayne Hennessey (Xứ Wales) và Rui Patricio (Bồ Đào Nha) đều có thể phạm sai lầm. Vì vậy nếu thủ môn nào bắt chắc chắn hơn, ít phạm sai lầm hơn, đội bóng của anh ta sẽ có khả năng rất lớn giành chiến thắng. Nhưng tôi vẫn lo ngại nhiều hơn cho thủ thành của Xứ Wales.

Một điều quan trọng nữa là lối chơi chặt chẽ của cả hai đội. Trận đấu có thể sẽ rất ít bàn thắng. Nhưng Xứ Wales sẽ chủ động tấn công hơn và tôi dự đoán chiến thắng 1-0 dành cho họ”.

HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên