08/10/2015 17:32 GMT+7

Blatter, Platini và Valcke bị đình chỉ công tác 90 ngày

TTO
TTO

TTO - Ủy ban đạo đức của FIFA đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 90 ngày đối với chủ tịch FIFA Sepp Blatter, chủ tịch UEFA Michel Platini và Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke.

Quyết định của Ủy ban đạo đức FIFA ghi rõ: "Trong thời gian bị đình chỉ, chủ tịch FIFA Sepp Blatter, chủ tịch UEFA Michel Platini và Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke bị cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá ở cấp độ quốc gia lẫn quốc tế". 

Trước khi Ủy ban đạo đức của FIFA ra quyết định này, Platini đã đối mặt với sức ép dữ dội để giải thích rõ ràng khoản tiền 1,35 triệu bảng đã nhận từ chủ tịch FIFA Sepp Blatter năm 2011 với lý do là trả công cho những việc ông đã hoàn thành với tư cách là cố vấn FIFA từ năm 1998 đến 2002, nghĩa là từ ít nhất 9 năm trước đó.

Ông Blatter đang bị nhà chức trách Thụy Sĩ điều tra vì hành vi này. Cả ông Blatter và ông Platini đều bác bỏ mọi cáo buộc. Trả lời phỏng vấn AFP, ông Platini giải thích ông Blatter phải chờ đến 9 năm mới trả tiền công cho ông vì “khó khăn tài chính” của FIFA. Nhưng vấn đề là theo báo cáo tài chính của FIFA, từ năm 1999 đến 2002 tổ chức này đạt lợi nhuận tới 80 triệu bảng. Khó có thể tin rằng FIFA không kiếm đủ tiền để trả Platini.

Một yếu tố gây nghi ngờ nữa là sau khi nhận khoản tiền 1,35 triệu bảng năm 2011, ông Platini quyết định không tranh cử chủ tịch FIFA và lên tiếng ủng hộ ông Blatter tiếp tục công việc này. Platini nói quyết định đó không liên quan đến số tiền ông đã nhận, nhưng ở thời điểm FIFA đang rung chuyển vì hàng loạt bê bối tham nhũng, dư luận không thể không nghi ngờ chủ tịch UEFA.

Trong khi đó, trước khi nhận quyết định đình chỉ của FIFA, Tổng thư ký Jerome Valcke cũng đã bị FIFA đình chỉ hoạt động hôm 18-9 vì nhiều sai phạm khác nhau trong đó có nghi án ăn hối lộ. Giới truyền thông cho biết, ông Jerome Valcke, quốc tịch Pháp, bị cáo buộc có hành vi nâng giá vé các trận tại World Cup 2014 lên bốn lần. Đồng thời, ông cũng "bắt tay" với công ty JB Marketing để giữ lại 50% tiền lời từ bán vé tại World Cup 2014, ước tính trị giá 2 triệu euro.

Ngoài ra, ông Jerome Valcke cũng đang bị "soi" về vai trò trong vụ ăn hối lộ 10 triệu USD, liên quan đến vụ mua bán phiếu bầu của World Cup 2010.

Từ trái sang: Sepp Blatter, Michel Platini và Jerome Valcke. Ảnh: Euro Sports

Ngoài án đình chỉ dành cho chủ tịch FIFA Sepp Blatter, chủ tịch UEFA Michel Platini và Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke, Ủy ban đạo đức của FIFA cũng cấm ông Chung Mong-joon, phó chủ tịch FIFA người Hàn Quốc tham gia vào các hoạt động bóng đá trong 6 năm. Ông Chung Mong-joon còn phải nộp phạt 100.000 Francs Thụy Sĩ (khoảng 103.000 USD). 

Hãng tin AFP cho biết, ông Chung bị FIFA bị phạt nặng đã gửi một bức thư cho các quan chức FIFA đề xuất thành lập Quỹ bóng đá toàn cầu (GFF) hồi năm 2010. Đề xuất này đến từ ý tưởng muốn gây quỹ số tiền 777 triệu USD để đấu thầu đăng cai World Cup 2022 của Hàn Quốc. 

Ông Chung Mong-Joon. Ảnh: Today Online

Phản ứng sau quyết định của Ủy ban Đạo đức FIFA

Hai luật sư của ông Blatter là Lorenz Erni và Richard Cullen cho biết thân chủ của họ rất thất vọng với quyết định này từ phía Ủy ban đạo đức FIFA. Hãng tin BBC dẫn lời của hai luật sư này: “Chủ tịch Blatter rất thất vọng vì Ủy ban đạo đức đã không tuân theo các điều khoản của Bộ luật Đạo đức và Bộ luật Kỷ luật của FIFA, những thứ cho thấy ông Blatter cần một cơ hội để được lắng nghe. Hơn nữa, Ủy ban đạo đức đã ra quyết định này chỉ dựa vào một sự hiểu lầm từ phía Văn phòng công tố Thụy Sĩ. Hiện chủ tịch Blatter đang chờ đợi kết quả điều tra để chứng tỏ ông ấy vô tội”.

Ông Issa Hayatou, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF, trái) tạm thời thay thế ông Blatter điều hành FIFA. Bản thân ông Hayatou cũng từng bị cáo buộc tham nhũng. Ảnh: Reuters

Phía liên đoàn cầu thủ thế giới (FIFPro) đưa ra thông báo: “FIFPro rất thất vọng với việc hàng loạt quan chức cấp cao của FIFA bị đình chỉ bởi hết bê bối này đến bê bối khác. FIFPro có rất ít niềm tin vào công cuộc cải cách mà FIFA hứa hẹn lẫn cuộc bầu cử chủ tịch sắp tới”.

Nhiều nhân vật nổi tiếng khác của giới bóng đá thì tỏ vẻ "hả hê" trước việc các quan chức FIFA bị đình chỉ. Điển hình như cựu danh thủ người Anh Gary Lineker khi anh viết trên Twitter: “Blatter và Platini bị đình chỉ. FIFA, một lần nữa lại ngập trong nỗi xấu hổ”.

Ông Chris Eaton, Giám đốc điều hành Trung tâm an ninh thể thao quốc tế nhận định: “Đây là dấu chấm hết cho FIFA, không có cách nào để FIFA hồi sinh. Bóng đá thế giới cần một tổ chức mới và được xây dựng lại hoàn toàn”.

Phía LĐBĐ Đức (DBF) lên tiếng kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp giữa các thành viên FIFA. Chủ tịch DBF Wolfgang Niersbach nói: "Chúng ta cần một cuộc họp khẩn cấp càng sớm càng tốt. Tương lai nền bóng đá được đảm bảo chỉ khi không có Blatter. Điều này đánh dấu một sự khởi đầu mới và chứng tỏ với mọi người, sự trong sạch đã quay trở lại với bóng đá". 

Trong khi đó, FIFA cho biết, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) Issa Hayatou, người Cameroon sẽ tạm thời thay Blatter dẫn dắt FIFA. Hãng tin BBC dẫn lời ông Hayatou: “Hôm nay (8-10), trong một tình huống vô cùng đặc biệt, tôi sẽ tạm quyền làm chủ tịch FIFA, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Một chủ tịch mới sẽ được chọn ra sau cuộc bầu cử diễn ra ngày 26-2. Tôi không phải là ứng cử viên trong cuộc bầu cử này. FIFA vẫn cam kết thực hiện cải cách của mình”.

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên