14/07/2012 07:52 GMT+7

Blatter nên từ chức

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter đang đối diện với những lời kêu gọi từ chức do cố tình lờ việc người tiền nhiệm Joao Havelange ăn hối lộ hàng triệu USD.

TT - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter đang đối diện với những lời kêu gọi từ chức do cố tình lờ việc người tiền nhiệm Joao Havelange ăn hối lộ hàng triệu USD.

Hãng tin BBC cho biết theo cáo trạng các công tố viên Tòa án liên bang Thụy Sĩ mới công bố, cựu chủ tịch FIFA Havelange và con rể Ricardo Teixeira, cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF), đã nhận tiền “hoa hồng” để bán bản quyền truyền hình World Cup 2002 và 2006 cho Công ty tiếp thị thể thao Thụy Sĩ ISL. Và ông Blatter biết rõ vụ tham nhũng này.

Ông Havelange, 96 tuổi, giữ chức chủ tịch FIFA từ năm 1974-1998 trước khi trao chiếc ghế này lại cho Blatter - người tổng thư ký trung thành của mình. Ông Teixeira làm chủ tịch CBF 23 năm cho đến khi từ chức hồi đầu năm nay vì lý do sức khỏe. Ông Teixeira cũng là thành viên Ủy ban điều hành FIFA và từng nhiều lần bị tình nghi tham nhũng.

Nhận hoa hồng hàng chục triệu USD

Tham nhũng tràn lan

Theo báo cáo của các công tố viên Thụy Sĩ, chủ tịch Công ty ISL từng giải thích việc đưa hối lộ đã trở thành “chuyện thường ngày” trong thế giới thể thao kể từ thập niên 1970. Từ năm 1989-1998, ISL đã chi tiền “hoa hồng” tới 125 triệu USD cho các quan chức thể thao, trong đó có một phần dành cho ông Havelange và ông Teixeira. Tên tuổi của những kẻ nhận tiền khác không được công bố.

Các công tố viên Thụy Sĩ khẳng định ISL đã hối lộ ông Havelange và ông Teixeira dưới danh nghĩa “hoa hồng” từ tháng 8-1992 cho đến tháng 5-2000. Tháng 12-1997, ông Havelange trao bản quyền tiếp thị của FIFA cho ISL. Tháng 5-1998, ông Havelange bán cho ISL bản quyền truyền hình và truyền thanh World Cup 2002 và World Cup 2006. ISL đã trả cho FIFA hơn 200 triệu USD bản quyền tiếp thị và 1,4 tỉ USD bản quyền truyền hình.

Năm 2001, ISL sụp đổ do nợ tới 300 triệu USD. Điều tra cho thấy ISL đã chung chi cho Havelange và Teixeira tổng cộng 41 triệu USD từ năm 1992-2000. Ngoài ra, các công tố viên Thụy Sĩ còn nghi ngờ ISL đã trả tiền “hoa hồng” hoặc “quyên góp” lên tới 37 triệu USD cho “các cá nhân, quan chức trong ngành thể thao toàn cầu”.

Báo cáo của các công tố viên Thụy Sĩ cho biết một quan chức FIFA có mật danh là “P1” đã cùng ông Havelange ký hợp đồng bán bản quyền tiếp thị cho ISL tại Zurich vào tháng 12-1997. Theo BBC, ông Blatter mới đây thừa nhận mình chính là nhân vật “P1”. Báo cáo cũng cho biết các quan chức FIFA khác biết rõ về việc ông Havelange và ông Teixeira ăn hối lộ do “nhiều thành viên Ủy ban điều hành FIFA cũng nhận tiền”, và ISL chuyển nhầm 1 triệu USD tiền hoa hồng vào một tài khoản riêng của FIFA.

Trong thập niên 2000, nhà chức trách Thụy Sĩ đã mở cuộc điều tra nghi án tham nhũng của FIFA và ISL. Tuy nhiên, cuộc điều tra đã bị đình chỉ hồi tháng 5-2010 do FIFA, dưới sự lãnh đạo của ông Blatter, đã nỗ lực đạt một thỏa thuận bồi thường với tòa án Thụy Sĩ. Theo đó ông Havelange trả lại hơn 500.000 USD, ông Teixeira trả lại gần 2,5 triệu USD tiền bẩn. Điều kiện của FIFA đặt ra là tòa án Thụy Sĩ không truy tố ông Havelange và ông Teixeira.

Báo cáo nói trên xác định các ông Havelange và Teixeira đã phạm tội hình sự. Tuy nhiên tòa án đã nhượng bộ trước các nỗ lực vận động dữ dội của FIFA, trong đó có khoản tiền bồi thường. Ngoài ra, các khoản hối lộ đưa từ trước năm 1995 cũng không còn thuộc diện bị truy tố hình sự. Các công tố viên Thụy Sĩ cũng tính đến vấn đề tuổi tác của ông Havelange.

Blatter - tấm khiên của Havelange và Teixeira

Trên trang web của FIFA, ông Blatter tuyên bố các khoản hối lộ khi đó là tiền “hoa hồng” và không phạm pháp. “Khi đó, các khoản chi này còn được khấu trừ thuế - chủ tịch FIFA nói - Ngày nay đó là hành vi vi phạm pháp luật. Chúng ta không thể lấy tiêu chuẩn của hôm nay để phán xét quá khứ”. Ông Blatter cũng khẳng định mình không có thẩm quyền trừng phạt ông Havelange do ông này là chủ tịch danh dự FIFA. “Chỉ có Đại hội đồng FIFA mới có quyền quyết định tương lai của ông ấy” - ông Blatter nhấn mạnh.

Ông Blatter vẫn nói rằng mình “không làm gì sai” và không có ý định từ chức. Tuy nhiên, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích ông Blatter dữ dội. Theo báo Anh Guardian, nghị sĩ Anh Damian Collins mô tả việc FIFA dưới thời ông Blatter dàn xếp với tòa án là hành vi che giấu trọng tội của các ông Havelange và Teixeira.

Cố vấn thể thao Sylvia Schenk thuộc Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) cho rằng rất khó để tin tưởng một vị chủ tịch FIFA đã cố tình che giấu hành vi tham nhũng của các “đồng đội”. Bà Schenk khẳng định cần phải mở một cuộc điều tra toàn diện FIFA.

Trên trang ESPNSTAR.com, cây bút thể thao Jesse Fink khẳng định ông Blatter cần từ chức vì “công lý và đạo đức”. Theo ông, lời bào chữa “các tiêu chuẩn ngày nay” của ông Blatter cho thấy ông cần phải rút khỏi FIFA để tổ chức này trở nên trong sạch hơn. “Các tiêu chuẩn ngày nay đã tồn tại khi các hành vi phạm pháp đó xảy ra. Chỉ có điều FIFA của ông Blatter đã cố tình ngó lơ” - nhà báo Fink khẳng định.

Hơn nữa, trong thời gian qua hàng loạt vụ tham nhũng cũng nổ ra ở FIFA, điển hình là các vụ mua bán phiếu chọn quyền đăng cai World Cup. Tất cả đều diễn ra dưới thời ông Blatter, khiến nhiều thành viên Ủy ban điều hành FIFA mất ghế.

NGUYỆT PHƯƠNG

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên