17/07/2014 08:47 GMT+7

Bình Thạnh không đồng ý lấp rạch để đặt cống hộp

D.N.HÀ - Q.KHẢI
D.N.HÀ - Q.KHẢI

TT - UBND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết đã có văn bản trả lời Sở GTVT TP về phương án nghiên cứu của Công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm cho dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven rạch Xuyên Tâm.

Theo đó, UBND Q.Bình Thạnh cho rằng phương án thu hẹp dòng chảy của rạch Xuyên Tâm, đặt cống hộp là không phù hợp với chủ trương của TP hiện nay.

Theo phương án ban đầu, Công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm đề xuất đặt cống hộp cho các tuyến rạch chính và rạch nhánh dài 6.100m (bao gồm các đoạn rạch từ cầu Sơn đến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, từ ngã ba rạch Long Vân, rạch Lăng và rạch Cầu Sơn đến đường Lương Ngọc Quyến, từ cầu Đỏ đến ngã ba rạch Lăng, từ đường Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật). Dọc hai bên rạch là hai tuyến đường giao thông, giữa hai tuyến giao thông nhiều đoạn có kênh hở rộng từ 6-8m, các cống hộp nằm dưới lòng đường.

UBND Q.Bình Thạnh cho biết phương án lấp rạch, đặt cống hộp không được dư luận đồng tình và cũng không phù hợp với chủ trương của UBND TP. Đối với những dự án có san lấp rạch, TP đều yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí hồ điều tiết thay thế với diện tích hồ bằng 1,2 lần diện tích rạch được san lấp. Tuy nhiên, trong toàn bộ dự án nghiên cứu của Công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm không có hồ điều tiết. UBND Q.Bình Thạnh đề xuất Sở GTVT TP và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cân nhắc kỹ về việc thu hẹp dòng chảy của rạch Xuyên Tâm, trường hợp thay thế bằng cống hộp phải bảo đảm thoát nước cho toàn tuyến dân cư.

Rạch Xuyên Tâm hiện nay có chiều rộng trung bình 31-36m, chỗ hẹp nhất 17m, rộng nhất 42m. Hệ thống rạch Xuyên Tâm hiện đang tải nước thải của 40% người dân Q.Bình Thạnh với lượng nước thải khoảng 40.000 m3/ngày chưa qua xử lý.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho rằng việc Công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm đề xuất lắp cống hộp cho rạch Xuyên Tâm là trái với quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP.HCM đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt (năm 2001).

Theo quy hoạch này, rạch Xuyên Tâm là kênh hở có bề rộng tối thiểu 15,8m, lưu lượng dòng chảy từ 17-53 m3/giây. Một cán bộ khác của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước cho biết quan điểm của TP trước nay trong vấn đề chống ngập là hạn chế lấp rạch, hạn chế làm cống hộp thay mương hở.

D.N.HÀ - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên