02/09/2013 18:27 GMT+7

Oezil sẽ hạnh phúc khi rời Real Madrid

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Thông tin mới nhất cho biết Arsenal đã đồng ý trả cho Real Madrid 42.4 triệu bảng (50 triệu euro) để mua tiền vệ Đức Mesut Oezil. Tuổi Trẻ đưa ra góc nhìn về sự kiện Mesut Oezil đến Arsenal

Rời Real Madrid một cách bất ngờ và đầy cay đắng, nhưng tiền vệ Đức Mesut Oezil sẽ tìm thấy một môi trường phù hợp hơn với phong cách chơi bóng đặc biệt của anh tại sân Emirates của CLB Anh Arsenal.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, Real đã ký hợp đồng với tiền vệ trẻ người Tây Ban Nha Isco và mới đây đã chi tới 91 triệu euro (120 triệu USD) để mua ngôi sao xứ Wales Gareth Bale. Và HLV Real Carlo Ancelotti đã tỏ rõ thái độ với Oezil khi buộc anh phải chơi bên cánh phải trong các trận giao hữu mùa hè, một vị trí hoàn toàn không phù hợp với cầu thủ người Đức. Trong trận Real hạ Bilbao 3-1 mới đây, Oezil đã phải ngồi dự bị suốt 90 phút.

Ngày 2-9, BBC Sports thông báo Arsenal đã ký hợp đồng mua Oezil với khoản phí chuyển nhượng kỷ lục của CLB là 50 triệu euro (66 triệu USD). Nguồn tin của trang Goal.com cho biết HLV Arsenal Arsene Wenger sẽ phá vỡ các hạn chế về lương bổng của CLB để chiều lòng Oezil. Điều quan trọng là tại sân Emirates, Oezil sẽ có cơ hội được chơi bóng trong một môi trường phù hợp với anh hơn nhiều so với quãng thời gian ở sân Santiago de Bernabeu.

Trong ba mùa bóng chơi cho Real, Oezil đã có những đóng góp vô cùng to lớn. Theo trang Whoscored.com, anh thực hiện 81 đường chuyền thành bàn trong 157 trận và ghi tổng cộng 27 bàn thắng. Cộng lại, tỷ lệ đóng góp của Oezil cho Real là 0,69 bàn thắng/trận, một tỷ lệ khiến bất kỳ cầu thủ nào cũng phải cảm thấy tự hào. Và Cristiano Ronaldo là người được hưởng lợi nhiều nhất từ những đường chuyền của Oezil. Nhưng trên thực tế Oezil vẫn chưa phát huy hết tiềm năng phi thường của mình ở Real.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia Đức, Oezil là nhân vật trung tâm. Sau 29 trận chơi cho đội tuyển Đức thời gian vừa qua, Oezil chuyền thành bàn 19 lần và ghi 12 bàn thắng, đạt tỷ lệ trung bình 1,07 bàn/trận. Đây là tỷ lệ cao hơn nhiều so với con số anh đạt được ở Real. Nhiều chuyên gia bóng đá châu Âu cũng từng nhận định cứ khi khoác áo đội tuyển Đức là Oezil tỏa sáng rực rỡ, có lẽ chỉ thua cầu thủ số một thế giới Lionel Messi của Barcelona.

Nguyên nhân của sự khác biệt này nằm ở chỗ lối chơi tấn công của Real được xây dựng xoay quanh Ronaldo. Có nghĩa là trong màu áo Real, Oezil có ít cơ hội chạm bóng so với khi chơi bóng ở đội tuyển Đức. Đáng kể hơn, các đối tác của Oezil trên hàng công Real như Ronaldo, Angel di Maria và Karim Benzema đều là những cầu thủ chơi rất cá nhân, ít chịu phối hợp với Oezil.

Ngược lại, các đồng đội của Oezil trên hàng công tuyển Đức như Miroslav Klose, Thomas Mueller hay Marco Reus đều là những cầu thủ có tinh thần tập thể rất cao. Điều đó đã giúp Oezil phát huy tối đa tiềm năng của một số 10 thuần túy hiếm hoi còn sót lại trong làng bóng đá thế giới ngày nay.

Oezil là một cầu thủ đặc biệt với những điểm mạnh nổi bật và những điểm yếu cũng rất dễ nhận thấy. Điểm mạnh lớn nhất của anh chính là sự thông minh. Mỗi khi có bóng, hầu như không bao giờ Oezil có những quyết định sai lầm. Kỹ thuật và khả năng chuyền bóng của anh thuộc vào loại hàng đầu thế giới, sánh ngang với những siêu sao như Xavi Hernandez và Andres Iniesta của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên thể lực và sức bền của Oezil khá hạn chế. Anh thiếu sự bùng nổ và sắc bén cần thiết trước khung thành đối phương, dẫn tới việc ghi không nhiều bàn thắng. Và để phát huy hết tiềm năng, Oezil cần được đặt ở vị trí trung tâm trong lối đá tấn công của đội bóng anh góp mặt. Đó là điều mà ở Real Madrid, HLV Jose Mourinho và mới đây là Carlo Acelotti đã không trao cho Oezil.

Sau khi chi mức giá kỷ lục 50 triệu euro, chắc chắn HLV Wenger sẽ điều chỉnh hệ thống đội hình của Arsenal để khai thác tối đa sức mạnh của Oezil. “Pháo thủ” đang áp dụng một lối chơi phản công tốc độ cao, đậm tính đồng đội và lối chơi này hoàn toàn phù hợp với Oezil. Anh có thể sẽ là người đầu tiên nhận bóng từ hàng hậu vệ và làm bóng cho những cầu thủ đá cánh có tốc độ của Arsenal như Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain hay Lukas Podolski.

Ở khu vực gần vòng cấm địa đối phương, Oezil còn đáng sợ hơn. Tiền vệ người Tây Ban Nha Santi Cazorla chắc chắn vẫn sẽ là một cầu thủ quan trọng của Arsenal, nhưng ngôi sao người Đức sở hữu khả năng chuyền bóng hiếm khi xuất hiện trên sân Emirates. Đó là những đường chuyền có khả năng xé nát các hàng phòng ngự đông người.

Pha kiến tạo siêu hạng giúp Sami Khedira ghi bàn quyết định trong trận giao hữu giữa Đức và Pháp hồi tháng 2-2013 là ví dụ điển hình cho tài nghệ chuyền bóng của Oezil. Do đó, HLV Wenger và Arsenal chắc chắn sẽ không phải hối tiếc khi bỏ ra nhiều tiền đến thế để mua Oezil.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên