25/04/2012 06:00 GMT+7

Bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời vì nợ thuế

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Liên đoàn Bóng đá Scotland (SFA) vừa ra quyết định phạt 200.000 bảng Anh (322.000 USD) và cấm tham gia bóng đá suốt đời đối với Craig Whyte - ông chủ CLB Rangers - vì chây ì nợ thuế.

Trước đó, SFA buộc tội CLB Rangers “không hành xử vì lợi ích của bóng đá” và “khiến bóng đá mang tiếng xấu”, phải nộp phạt 160.000 bảng (258.000 USD). SFA cũng trừ 10 điểm của Rangers trên bảng xếp hạng Giải ngoại hạng Scotland. Như vậy, Rangers hoàn toàn không còn cơ hội giành chức vô địch. Ngoài ra, CLB còn bị cấm chuyển nhượng cầu thủ trong vòng 12 tháng. Điều đó có nghĩa Rangers chỉ có thể ký hợp đồng với các cầu thủ trên 18 tuổi vào năm sau.

SFA ra án phạt do CLB Rangers nợ thuế 15 triệu bảng (24,1 triệu USD) kể từ khi ông Whyte lên nắm quyền hồi tháng 5-2011. Khi đó, ông Whyte mua lại cổ phần kiểm soát Rangers (85,3%) từ ông David Murray với giá chỉ 1 bảng. Đổi lại, nợ của Rangers sẽ chuyển sang Công ty Wavetower của ông Whyte. Sau khi lên nắm quyền, ông Whyte cam kết sẽ trả nợ, ổn định lại CLB và đầu tư 25 triệu bảng (40 triệu USD) mua cầu thủ.

Tuy nhiên, đến nay tổng nợ thuế và tiền phạt của Rangers lên tới khoảng 49 triệu bảng (79 triệu USD). Tuần trước ban lãnh đạo CLB đã đàm phán với các cầu thủ về việc cắt giảm quỹ lương nhằm tiết kiệm 1 triệu bảng (1,6 triệu USD) mỗi tháng. Theo báo Telegraph, các cầu thủ đã chấp nhận giảm lương 25-75% để CLB có thể kết thúc mùa giải, bởi Rangers có nguy cơ cạn tiền vào giữa tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Các phóng viên Hãng tin BBC điều tra và phát hiện ông Whyte không hề dùng tiền từ quỹ riêng của mình để đầu tư vào Rangers, mà vay tiền bằng việc thế chấp nguồn thu tiền vé của Rangers trong các mùa sau. Theo Reuters, mới đây một nhóm doanh nhân từ Singapore đã từ bỏ ý định mua lại Rangers. Tuy nhiên doanh nhân Mỹ Bill Miller tuyên bố muốn chi khoảng 18 triệu USD để giải cứu CLB từng 54 lần vô địch Scotland.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên