12/12/2016 08:51 GMT+7

Béo phì lúc trẻ dẫn đến bệnh về não

H.Đ. (theo Daily Mail)
H.Đ. (theo Daily Mail)

TT - Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu ở ĐH Hebrew (Israel) tiếp tục đưa ra thêm lý do để chúng ta phải phòng tránh bệnh béo phì, đặc biệt với trẻ em.

Nên tập thể dục thể thao để phòng tránh béo phì Ảnh: COUNSEL
Nên tập thể dục thể thao để phòng tránh béo phì Ảnh: COUNSEL

Bên cạnh những tác hại liên quan đến xương khớp và tim mạch vốn đã được khẳng định từ trước đến nay, béo phì còn có thể dẫn đến sự suy thoái về não bộ. Đối tượng tác hại là những người dưới 20 tuổi. Nghiên cứu của ĐH Hebrew chỉ ra rằng những người bị béo phì trong độ tuổi từ 10 - 20 sẽ bị suy thoái não bộ ở tuổi 50.

Các nhà khoa học thực hiện khảo sát này trên 507 người trong khoảng thời gian kéo dài đến 33 năm. Kết quả cho thấy những người bị béo phì ở thời thiếu niên hầu hết đều gặp một số vấn đề não bộ ở độ tuổi khoảng 50, khả năng động não, tư duy không bằng so với những người có chỉ số BMI lý tưởng. Điều này cũng dẫn đến các ảnh hưởng xấu về công việc, địa vị trong xã hội...

Đáng nói hơn nữa, thậm chí trong trường hợp những thanh thiếu niên béo phì này nỗ lực giảm cân ở độ tuổi 20-30, kết quả về não bộ sau này của họ vẫn không thay đổi. “Nghiên cứu này cho thấy các nhận thức của tuổi trung niên đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi bệnh béo phì thời thiếu niên. Sự thay đổi chỉ số cơ thể BMI trong quá trình trưởng thành sau đó lại không tạo ra được tác động đáng kể nào” - tờ Daily Mail dẫn lời giáo sư Jeremy Kark của ĐH Hebrew.

Như vậy, các phụ huynh càng có thêm lý do để phòng tránh bệnh béo phì cho con cái từ khi chúng còn nhỏ, bởi việc giảm cân ở độ tuổi 20 sau đó là không đủ để vãn hồi tình trạng sức khỏe. Chơi thể thao luôn là yếu tố cần thiết để tránh béo phì.

H.Đ. (theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Béo phì ĐH Hebrew