18/08/2014 11:28 GMT+7

Béo phì dễ gây ung thư ở phụ nữ

HUY ĐĂNG (dịch từ báo Daily Mail, Anh)
HUY ĐĂNG (dịch từ báo Daily Mail, Anh)

TTO - Một nghiên cứu khoa học mới đây chỉ ra rằng phần lớn những người bị béo phì sẽ sớm mắc bệnh ung thư, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Béo phì vẫn được biết đến như một nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác như đau tim, cao huyết áp, thấp khớp... Và theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, béo phì còn là tác nhân gây ra ung thư.

Theo khảo sát, trong số những người mắc bệnh ung thư ở Anh hiện tại, có đến 12000 người trong số đó là đã bị béo phì từ trước. Con số này dự định sẽ còn tăng mạnh trong vòng một thập niên tới. Cũng trong khảo sát này, người ta nhận ra có đến hơn 10% những người bị béo phì sẽ sớm mắc phải những bệnh ung thư phổ biến.

Những nhà nghiên cứu còn ước tính được rằng béo phí là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư của khoảng 40% phụ nữ mắc bệnh ung thu tử cung. Khoảng 10% người người bị bệnh béo phì cũng có nguy cơ mắc những bệnh như sỏi mật, ung thư đường ruột. 

Bác sĩ Krishnan Bhaskaran, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết từ trước đến nay người dân vẫn rất ý thức về việc béo phì sẽ gây ra đau tim và tiểu đường nhưng đại đa phần đều không nghĩ đến nguy cơ mắc bệnh ung thư. Điều này thực sự rất nguy hiểm.

Nghiên cứu của nhóm bác sĩ này dựa trên hồ sơ bệnh lý của khoảng 167.000 người, họ mắc bệnh khoảng 22 căn bệnh ung thư khác nhau, trong đó có đến 17 căn bệnh là có liên quan đến chỉ số BMI quá cao.

Ông Bhaskaran nói: "Chỉ số BMI càng cao thì càng có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người phụ nữ có chỉ số BMI cao có đến 61 % nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung. Với tất cả những người béo phì (cả nam lẫn nữ), 31 % họ sẽ bị bệnh về túi mật, 25 % mắc bệnh về thận và 9 % mắc bệnh bạch cầu. Chỉ số BMI cao cũng gây ra nhiều bệnh ung thư khác như ung thư gan (19 %), ung thư đại tràng (10 %), ung thư buồng trứng (9%) và ung thư vú (5 %).

Tuy nhiên, chỉ số BMI cao lại giảm đáng kể khả năng bị ung thư tiền liệt tuyến hoặc ung thư vú giai đoạn tiền mãn kinh, nhưng chừng đó là không đủ bù đắp cho nguy cơ mắc phải hàng loạt chứng bệnh nêu trên.

Hiện nghiên cứu này vẫn chưa chính thức được xác nhận nhưng giới khoa học xác nhận việc giảm cân là rất cần thiết để tránh bị ung thư.

[box]

BMI là một chỉ số được tính toán dựa trên chiều cao và cân nặng, trong đó những người có chỉ số từ 18-24,5 thuộc dạng bình thường. Còn chỉ số BMI cao hơn được xem như thuộc diện béo phì.

Công thức tính chỉ số BMI được tính bằng số lượng cân nặng (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng m)

[/box]

HUY ĐĂNG (dịch từ báo Daily Mail, Anh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên