02/11/2014 06:00 GMT+7

Bệnh viện của cựu cầu thủ bóng rổ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Cách đây hơn ba năm, tại một bệnh xá địa phương Congo, một bà mẹ bị sinh non, nguy hiểm hơn khi đó lại là ca sinh ba.

Danh thủ Dikembe Mutombo (phải) đứng bên cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton - Ảnh: AFP
Danh thủ Dikembe Mutombo (phải) đứng bên cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton - Ảnh: AFP

Với điều kiện y tế lạc hậu của bệnh xá, các bác sĩ nói họ đành bó tay, không thể làm gì để cứu những đứa trẻ sơ sinh.

Trong nỗi bức bách khẩn cấp, người cha của những đứa trẻ thiếu may mắn đó chợt nhớ có lần ông nghe kể về tấm lòng nhân ái với người nghèo của cựu danh thủ bóng rổ NBA người Mỹ gốc Congo Dikembe Mutombo. Ông khẩn khoản nài xin các bác sĩ bệnh xá gọi điện sang Mỹ cho Dikembe Mutombo. Nhờ cuộc gọi đó, những đứa con ông được cứu sống.

Chia sẻ với phóng viên CNN, danh thủ Dikembe Mutombo bảo chính việc xảy ra với ca sinh non ba đứa trẻ đã thôi thúc anh xây dựng một bệnh viện ngay tại quê nhà là vùng Kinshasa (Cộng hòa dân chủ Congo).

Khi xây dựng bệnh viện tại Kinshasa, Dikembe Mutombo quyết định lấy tên mẹ anh, bà Biamba Marie Mutombo, để đặt tên cho bệnh viện. Mẹ chính là người đã dạy anh những giá trị sống quan trọng về tình yêu thương, sẻ chia và cho đi.

Danh thủ người Congo nhớ lại những lời mẹ thường nói: “Đó không phải chỉ là cách ứng xử với bản thân mỗi người, với gia đình họ, mà còn với những người họ gặp trong cuộc sống, với cộng đồng, và đó chính là tình yêu thương mẹ vẫn dành tặng mọi người”.

Với Dikembe Mutombo, ký ức về người mẹ gắn với một khoảng thời gian đau thương trong quá khứ. Trong hỗn loạn của cuộc nội chiến tại Congo năm 1998 xảy ra tại thành phố Kinshasa, vì lực lượng binh lính phong tỏa các ngả đường, cha anh đã không thể đưa mẹ anh tới bệnh viện và bà qua đời một giờ sau đó.

Cái chết của mẹ cho tới giờ vẫn là một sự vô lý đối với Dikembe Mutombo. Anh đã thấy mẹ anh cũng như hàng triệu người dân ở đất nước anh mất đi sinh mạng không phải vì súng đạn, mà vì không được cấp cứu kịp thời khi đau ốm.

Vì lẽ ấy, với bệnh viện mang tên mẹ mình, cựu danh thủ NBA hi vọng sẽ giúp hơn 30.000 bệnh nhân được điều trị và tạo công ăn việc làm cho khoảng 400 bác sĩ, y tá.

Nhớ lại câu chuyện về ba đứa trẻ sinh non được cứu sống cách đây hơn ba năm, danh thủ cao hơn 2m phá lên cười vì cả ba nhóc đó đều đã được cha mẹ chúng đặt theo tên anh như một cách tri ân người cứu mạng.

Anh hóm hỉnh: “Chúng nó mang họ tôi, nhưng không phải con tôi đâu nhé!”. Anh cũng đã tuyển bố của ba đứa trẻ vào làm nhân viên vệ sinh trong bệnh viện để ông ấy có thêm thu nhập.

Chia sẻ với phóng viên CNN về các dự định trong tương lai, Dikembe Mutombo cho biết anh vẫn luôn trăn trở về các cơ hội học tập của các em nhỏ sống tại những khu làng nghèo nàn của Congo.

Anh bảo: “Có tới một nửa dân số châu Phi hiện nay là trẻ em dưới 15 tuổi, nhưng chúng ta đang không dành đủ thời gian để chăm sóc chúng chỉ vì chiến tranh”.

Trong vài năm tới, Dikembe Mutombo hi vọng sẽ xây dựng một ngôi trường tại chính khu làng nơi cha mẹ anh lớn lên. Và anh bảo ngôi trường đó sẽ mang tên cha anh, người dành trọn đời mình cho sự nghiệp giáo dục.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên