25/05/2017 10:00 GMT+7

​Bayern Munich tái thiết thế nào đây?

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Đây không phải là một mùa giải thành công của Bayern Munich dù đã giành chức vô địch Bundesliga lần thứ năm liên tiếp. “Hùm xám” buộc phải tái thiết trong mùa hè này nếu không muốn tụt hậu ở châu Âu.

HLV Ancelotti (phải) đang tìm người để thay thế Philipp Lahm đã nghỉ hưu. Ảnh: REUTERS

Mùa giải 2016/2017 là lần đầu tiên trong 6 năm qua Bayern không thể lọt vào bán kết Champions League. Cộng với việc bị đối thủ Borussia Dortmund đá văng khỏi giải Cúp quốc gia Đức, đây là mùa giải tồi tệ nhất của Bayern tính từ năm 2012, khi đội bóng hoàn toàn trắng tay trên mọi đấu trường. Đơn giản bởi với “hùm xám”, chức vô địch quốc gia là không đủ.

Đây cũng là điều chủ tịch CLB Uli Hoeness từng khẳng định. Xét cho cùng, chiếc đĩa bạc Bundesliga chỉ là mục tiêu tối thiểu nếu xét đến nguồn lực tài chính và con người hùng hậu của đội bóng xứ Bavaria. Cúp vô địch Champions League mới là thứ ban lãnh đạo Bayern thèm muốn và đó chính là lý do họ trải thảm đỏ mời HLV Carlo Ancelotti về sân Allianz Arena sau khi Pep Guardiola ra đi.

Nhiệm vụ thay bốn lão tướng

Sau thất bại, Bayern cần phải tái thiết và mùa hè này sẽ là khoảng thời gian rất quan trọng với nhà vô địch Đức. Với việc đội trưởng Philipp Lahm và tiền vệ Xabi Alonso cùng nghỉ hưu, “hùm xám” đánh mất hai cầu thủ dạn dày kinh nghiệm nhất. Có thể Bayern không còn cần một Alonso quá già và chậm chạp, nhưng Lahm vẫn luôn chơi ổn định và hiệu quả ở tuổi 34.

Suốt mùa giải qua, HLV Ancelotti cũng luôn ưu ái cặp tiền vệ cánh Arjen Robben, 33 tuổi, và Franck Ribery, 34 tuổi, đến mức hai cầu thủ trẻ hơn là Douglas Costa và Kingsley Coman hầu như khộng có cơ hội ra sân. “Robbery” vẫn tỏa sáng, nhưng liệu mùa giải tới họ còn có thể chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất hay không lại là chuyện khác.

Robben (trái) liệu còn đủ sức để đạt phong độ đỉnh cao? Ảnh: REUTERS

 

Tấn công biên là thứ vũ khí lợi hại của Bayern kể từ khi cặp “Robbery” bắt đầu tung hoành từ năm 2009. Do đó, “hùm xám” cần phải nhanh chóng phát triển một cặp tiền vệ cánh mới đủ xuất sắc để thay thế họ. Tìm kiếm bốn cầu thủ đẳng cấp để thay cho Lahm, Alonso, Ribery và Robben quả thực là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Trên thực tế, khi Pep còn tại vị, ban lãnh đạo Bayern đã có giải pháp kế thừa đối với các vị trí của bốn lão tướng. Costa và Coman chơi rất hay ở mùa giải đầu tiên của họ tại Munich, thậm chí được các cổ động viên yêu mến đặt biệt danh “CoCo”. Tài năng trẻ Joshua Kimmich đã khẳng định được giá trị trong vai trò hậu vệ phải ở đội tuyển Đức và hoàn toàn đủ sức kế nhiệm Lahm.

Và cầu thủ 19 tuổi Renato Sanches, ngôi sao trẻ rực sáng nhất Euro 2016, được đưa về sân Allianz Arena để thay thế Alonso khi anh nghỉ hưu. Nhưng Ancelotti chưa bao giờ là một HLV tin tưởng vào những người trẻ. Suốt mùa giải này, ông đày đọa họ trên ghế dự bị, khiến họ sụt giảm phong độ thảm hại. Trong khi đó, đội hình chính thức của Bayern phải cày ải đến kiệt sức.

Báo chí Đức đồn Costa và Sanches có thể sẽ ra đi tìm đến một bến đỗ mới. Còn Coman có một tương lai đảm bảo hơn tại Munich sau khi ban lãnh đạo CLB quyết định mua đứt anh từ Juventus. Nhưng liệu Ancelotti có sử dụng anh thường xuyên ở mùa giải tới hay không lại là câu hỏi chưa có lời giải.

Khó hiểu nhất là cách HLV người Ý đối xử với Kimmich. Hồi đầu mùa giải 2016/2017, cầu thủ 22 tuổi thường xuyên được xếp đá chính, tỏa sáng rực rỡ và liên tục ghi bàn. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà sau đó Ancelotti cất anh lên băng ghế dự bị. Mới đây ông tuyên bố Kimmich là “người thừa kế” vị trí của Lahm, nhưng cách hành xử của ông chắc chắn khiến nhiều CĐV Bayern phải lo lắng cho Kimmich.

Cần bổ sung siêu sao

Để cạnh tranh với Real Madrid, Barcelona, Juventus, Chelsea… ở đấu trường Champions League mùa tới, chắc chắn Bayern sẽ phải bổ sung lực lượng. Trung vệ Niklas Suele và tiền vệ Sebastian Rudy đã đến từ Hoffenheim, nhưng “hùm xám” cần những bản hợp đồng quy mô lớn. Báo chí Anh đưa tin ban lãnh đạo Bayern đã tiếp xúc với chân sút Alexis Sanchez của Arsenal.

Alexis Sanchez có thể sẽ đến Bayern vào mùa bóng tới. Ảnh: REUTERS

 

Cầu thủ Chile chắc chắn sẽ là sự bổ sung đáng giá cho hàng công Bayern. Cũng có tin đồn đội bóng xứ Bavaria sẽ mua Marco Verratti của PSG hoặc tiền vệ trẻ người Đức Leon Goretzka từ Schalke để thay Alonso. Ngoài ra, cặp tiền vệ cánh của tuyển Đức là Serge Gnabry (Werder Bremen) và Julian Brandt (Bayer Leverkusen) cũng nằm trong tầm ngắm.

Liệu Bayern sẽ sử dụng những cầu thủ sẵn có hay đổ tiền mua ngôi sao mới? Chắc chắn những cầu thủ tầm cỡ như Sanchez hay Verratti sẽ giúp đội bóng tăng cường sức mạnh đáng kể để cạnh tranh với các anh tài châu Âu. Và khi đó, nhiều khả năng kỷ lục chuyển nhượng của Bayern là 40 triệu USD (để mua Javi Martinez từ Athletic Bilbao) sẽ bị phá vỡ.

Nhưng nếu ban lãnh đạo Bayern muốn HLV Ancelotti phát triển những cầu thủ trẻ đầy tiềm năng như Coman và Sanches, “hùm xám” sẽ phải đối mặt với một tương lai bất định hơn. Bởi trong suốt cả sự nghiệp, Ancelotti chưa bao giờ là người "mát tay" với các cầu thủ trẻ. Phong cách của ông luôn là coi trọng kinh nghiệm. Đó là thứ đã giết chết Bayern ở mùa giải này, nhưng có lẽ HLV người Ý sẽ không thay đổi.

Bayern đang có một bộ khung sung sức với Manuel Neuer, Jerome Boateng, Mats Hummels, Martinez, Thomas Mueller, David Alaba, Thiago và Robert Lewandowski. Nhưng nếu muốn một lần nữa tìm lại vinh quang Champions League, đội bóng xứ Bavaria cần thêm những cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Vấn đề là ban lãnh đạo CLB quyết tâm đến nào, và liệu Ancelotti có phải là người phù hợp để giúp Bayern tiến lên?

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên