03/02/2018 10:30 GMT+7

Bầu Đức: “Tôi vẫn nuôi giấc mơ ấy...”

SĨ HUYÊN THựC HIệN
SĨ HUYÊN THựC HIệN

TT - VCK Giải U-23 châu Á 2018 kết thúc tròn một tuần nhưng khi nhắc lại những khoảnh khắc bùng nổ của các cầu thủ trẻ VN trên đất Trung Quốc, bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Group) vẫn còn đó sự hào hứng pha lẫn tiếc nuối.

*** Error ***
HLV Park Hang Seo và bầu Đức. Ảnh: ANH TIẾN

Nửa đêm 1-2, sau khi tiếp HLV Park Hang Seo tại Pleiku, bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Group) đã có cuộc trò chuyện cùng Tuổi Trẻ:

* Cảm giác của ông ra sao khi xem U-23 VN chơi trận chung kết với U-23 Uzbekistan?

- Hôm đó, tôi từ chối mọi lời rủ rê, ngồi xem một mình để bộc lộ những cảm xúc mà tôi không muốn cho người khác biết. Nói thật, sướng thì có sướng với những gì các em làm được trước đó, nhưng tôi quá xót xa khi chứng kiến cảnh tượng các cầu thủ phải đá với thời tiết quá sức khắc nghiệt. Kết thúc trận đấu, tôi chỉ biết cười nhẹ bởi không thể đòi hỏi gì hơn nữa với cầu thủ trong một trận đấu quá khắc nghiệt bởi thời tiết.

* Nhiều người nói bầu Đức luôn yêu thương cầu thủ, vì vậy họ thắc mắc: vì sao không thấy ông có mặt ở chân cầu thang đón các cầu thủ khi tuyển U-23 VN về nước?

- Tôi cho rằng việc đó không quan trọng. Với tôi, điều quan trọng nhất luôn là câu hỏi: mình đã làm được gì cho bóng đá nước nhà? Tình thương của tôi dành cho bọn nhỏ thế nào mọi người đã biết suốt cả chục năm qua, nên đâu cần phải xuất hiện ở chốn đông người. Các em là niềm tự hào của cả nước chứ không phải cá nhân tôi.

* Ngoài thể lực sung mãn, tinh thần thi đấu tuyệt vời, quả cảm, theo ông, còn điều gì nữa giúp lứa cầu thủ U-23 VN làm nên kỳ tích thú vị vừa rồi?

- Dù đây là lứa cầu thủ đến từ nhiều lò đào tạo khác nhau trên cả nước, nhưng các em có nền tảng văn hóa rất cơ bản như: hoàn tất việc học trung học phổ thông hoặc đang theo học đại học. Nền tảng văn hóa cùng kỹ thuật cá nhân hoàn chỉnh giúp các em nắm bắt được nhanh mọi ý đồ chiến thuật, chiến lược của HLV. Họ cũng không chơi bóng thô bạo, không tranh luận với những quyết định thiếu chính xác của trọng tài. Đó cũng là một lý do để AFC trao tặng giải thưởng Fair Play cho U-23 VN - giải thưởng chúng ta chưa từng nhận trước đây.

*** Error ***
Bức ảnh chụp cách đây 11 năm: bầu Đức say sưa theo dõi buổi tập của cầu thủ khóa I Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. Ảnh: S.H

* Ông có nghĩ rằng việc xuất ngoại chơi bóng ở Hàn Quốc, Nhật Bản là thất bại đối với Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng?

- Tôi không hề nghĩ vậy dù rằng các em ít được thi đấu ở K-League hay J-League. Họ ra đi, khi quay về không thu hoạch được điều này thì cũng thu hoạch được điều khác. Nếu không thu hoạch được những điều hay từ K-League trong 2 năm qua thì làm gì có cảnh Xuân Trường xin trọng tài chạy ra sân lấy áo lạnh cho đồng đội khi đang đá 11m luân lưu, hoặc hình ảnh Xuân Trường cùng Văn Thanh dùng tay cào tuyết trước lúc Quang Hải sút phạt tuyệt vời gỡ hòa trong trận chung kết.

* Vì sao ông quyết định rút Xuân Trường về nước đá V-League?

- Hoàng Anh Gia Lai có trách nhiệm phải làm hài lòng nhà tài trợ VPMilk. Sau ba năm chinh chiến ở V-League, mùa này dứt khoát chúng tôi phải thay đổi thứ hạng lẫn cách chơi sau lúc có được HLV Chung Hae Seong. Vì tương lai của bóng đá VN, mới đây tôi vừa từ chối nhiều lời đề nghị ký hợp đồng chuyển nhượng Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh đến với CLB Thái Lan và châu Âu.

* Khi ông Calisto về làm việc cho VFF, bầu Thắng vẫn chi trả thêm lương. Nay đến phiên ông chi trả thêm lương cho HLV Park Hang Seo ngoài lương tháng của VFF. Ông nói gì về thông tin này?

- Tôi xác nhận anh Thắng có làm việc đó với ông Calisto. Hiện tại, tôi cũng đang làm điều đó với ông Park Hang Seo. Tại sao chúng ta lại dè sẻn với những HLV thực tài? Tôi còn tiếp tục trả thêm lương hằng tháng đến khi ông Park kết thúc hợp đồng vào cuối năm 2019. Việc tôi cùng bầu Thắng đã và đang làm chỉ chung một ước mơ - giúp bóng đá VN sớm vươn xa.

* Sau khi U-23 VN đoạt HCB châu Á, ông có cho rằng HLV Park và các tuyển thủ sẽ hứng chịu sức ép tâm lý ở Asiad 2018 sẽ diễn ra vào tháng 8 tại Indonesia?

- Đó là điều chắc chắn, nhưng tôi không lo bởi ông Park là người từng trải, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn biết cách tháo gỡ áp lực cho học trò, giúp họ luôn đồng lòng nhìn về một hướng.

* Nếu chẳng may kinh doanh không được như ý, ông có xóa sổ học viện bóng đá?

- Tôi nhận được rất nhiều từ xã hội, do vậy phải có trách nhiệm đền đáp phần nào đó cho xã hội. Tôi đã tự hứa với lòng: việc kinh doanh dù có ra sao thì Bệnh viện Y dược Hoàng Anh Gia Lai và học viện bóng đá phải được duy trì, kể cả khi sau này tôi già yếu hay ra đi.

* Lứa Công Phượng, Xuân Trường... đã thất bại trong việc chinh phục HCV SEA Games, giờ ông có còn nuôi ước mơ ấy với thế hệ đi sau?

- Thất bại là chuyện đã được tôi để lại sau lưng. Tôi vẫn nuôi giấc mơ ấy và kỳ vọng các lứa cầu thủ tiếp theo của học viện vẫn đủ sức đủ tài để kế thừa, sẽ làm hơn những gì thế hệ đàn anh của họ.

* Cảm ơn ông.

Vinh dự khi được TP.HCM mời giao lưu

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ trước lúc đến Pleiku cảm ơn bầu Đức và thăm Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai trưa 2-2, HLV Park Hang Seo nói: “Dù rất vui và cảm động khi được đón tiếp nồng nhiệt và dự nhiều cuộc giao lưu trực tuyến, nhưng tôi vẫn mong có được cuộc giao lưu với người hâm mộ TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Do vậy, khi nhận được thư mời của UBND TP.HCM, tôi nhận lời ngay. Đó là vinh dự lớn của tôi khi được xuất hiện trên sân Thống Nhất vào chiều 4-2 sắp tới...”.

HLV Park cho biết: “Tôi sẽ về Hàn Quốc vào ngày 8-2 đón tết cổ truyền cùng gia đình. Ngày 5-3, tôi sẽ quay lại làm việc, lên lịch đi xem các trận đấu ở V-League 2018. Mùa này, tôi sẽ dự khán V-League 2018 thật nhiều để sàng lọc và tuyển chọn thêm cầu thủ cho đội U-23 cũng như đội tuyển quốc gia. Tôi biết vẫn còn nhiều tài năng mà tôi chưa có cơ hội xem hay phát hiện...”.

HLV Park Hang Seo cũng khẳng định cơ hội vào đội tuyển U-23 hay đội tuyển quốc gia luôn mở ra với mọi cầu thủ. Ngay cả những người đá chính ở Giải U-23 châu Á vừa rồi cũng chưa chắc có được một chỗ đứng khi đội U-23 VN tập trung chuẩn bị cho Asiad 2018. Ông Park cho biết đã nhắn nhủ các tuyển thủ U-23 VN rất nhiều sau khi chia tay vào tối 30-1: “Các bạn đã trưởng thành và đủ sức để kiểm soát chính mình. Nếu các bạn không làm chủ được mình, không có khát vọng vươn lên, chúng ta sẽ khó có thể làm việc chung với nhau”.

Đến thăm Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai sáng 2-2, ông Park Hang Seo nói với các cầu thủ trẻ ở đây: “Các bạn đã thấy lứa đàn anh vừa làm nên chuyện thú vị ở Giải U-23 châu Á. Ngày nào đó sẽ đến lượt các bạn khoác áo đội tuyển U-23 VN, và biết đâu chừng các bạn còn làm tốt hơn những gì đàn anh làm được hôm nay. Vì vậy, các bạn hãy chuyên cần tập luyện tích cực ngay từ hôm nay nhé”.

Nỗi đau SEA Games

* 11 năm qua, sau những công sức, tiền của đầu tư vào học viện bóng đá, đến lúc này đâu là điều ông kém vui nhất?

- Thất bại ở SEA Games là nỗi đau khó quên. 11 năm trước, khi đốn cao su xây học viện, ước mơ cháy bỏng của tôi là cầu thủ của mình và các lò đào tạo trẻ khác sẽ mang về cho đất nước chiếc HCV SEA Games. Lứa cầu thủ vừa quá tuổi nhưng ước mơ ấy vẫn chưa đến. Quá tiếc, quá đau!

“Có văn hóa là có tất cả. Theo tôi, đó chính là một trong những mấu chốt quan trọng làm nên kỳ tích của U-23 VN

Bầu Đức

 
SĨ HUYÊN THựC HIệN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên