03/05/2011 12:11 GMT+7

Bầu Đức: "Cầu thủ cứ nhìn tôi mà đá!"

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO - Trong một tuần lễ, Hoàng Anh Gia Lai thua liền hai trận trước Ninh Bình 0-3 rồi SLNA 0-1. Đội bóng phố núi tuột xuống cuối bảng xếp hạng với nguy cơ rớt hạng! HLV Dusit nộp đơn từ chức và trở lại Thái Lan sáng 1-5.

TTO - Trong một tuần lễ, Hoàng Anh Gia Lai thua liền hai trận trước Ninh Bình 0-3 rồi SLNA 0-1. Đội bóng phố núi tuột xuống cuối bảng xếp hạng với nguy cơ rớt hạng! HLV Dusit nộp đơn từ chức và trở lại Thái Lan sáng 1-5.

Không lâu sau đó, bầu Đức bổ nhiệm HLV Huỳnh Văn Ảnh (quản lý các tuyến năng khiếu, người có công đưa Hoàng Anh Gia Lai thăng hạng chuyên nghiệp năm 2001) thay Dusit. Tuổi Trẻ Online có cuộc trò chuyện với bầu Đức sau màn thay tướng:

* Đầu mùa bóng, ông tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai sẽ vô địch. Sau lượt đi, CLB của ông kém đội đầu bảng SLNA đến 14 điểm, xem như cơ hội đã hết?

- Đúng! Chúng tôi không còn cửa vô địch mùa này. Chơi bóng đá mà không vô địch, chơi để trụ hạng thì chơi làm gì.

* Không chỉ hết cửa vô địch, giờ đây đội của ông rơi xuống cuối bảng xếp hạng. Hỏi thật ông có sợ CLB rớt hạng?

- Không còn cửa vô địch nhưng thực lực CLB không đến mức phải xuống hạng. Tôi tin chắc như vậy bởi chúng tôi có thực lực, đặc biệt là sức mạnh ở cầu thủ nội. Không vô địch, giờ đây chúng tôi chuyển mục tiêu là vào tốp mạnh nhất giải.

* Theo ông, vì sao Hoàng Anh Gia Lai sa sút như vậy?

- Có nhiều lý do: ban huấn luyện kém khi không tập hợp được cầu thủ, chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu. Tôi biết Dusit còn yếu nhưng đã giao việc thì phải tin. Làm không được thì thay thế là tất yếu. Đội chơi không thành công một phần do cầu thủ nhìn tôi mà đá, trận nào tôi xuất hiện thì họ chơi bốc hẳn lên. Nhưng việc kinh doanh đã lấy đi của tôi thời gian nhiều quá. Trong thất bại hiện tại, tôi cũng có phần lỗi vì thiếu gần gũi với cầu thủ.

* Ông biết Dusit chưa đủ tầm nhưng vì sao từ trước giải không chọn HLV giỏi hơn?

- Không đơn giản trong việc chọn người cầm lái, CLB nào cũng gặp cảnh khó này cả thôi. HLV ngoại từ trước tới nay chỉ có ông Arjhan (Thái Lan) và Calisto (Bồ Đào Nha) là có dấu ấn khi đưa Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An đoạt bốn chức vô địch V-League. Những ông thầy ngoại còn lại có ai thành công đâu, trong khi sáu chức vô địch còn lại đều thuộc các HLV trong nước.

Đòi hỏi của chúng tôi với HLV ngoại rất lớn, họ không thể đáp ứng được, nhất là sự khác biệt về văn hóa và các điều kiện đi kèm. Do vậy tôi buộc phải chọn người trong nhà để làm lực lượng kế thừa, chẳng hạn như Dusit hay trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh là một ví dụ. Dusit về Thái Lan nghỉ ngơi một thời gian rồi sẽ được bố trí làm việc khác vì đang là quân số của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Thật lòng mà nói thì tôi rất khoái cách cầm quân, cách quản lý và độ “quái” về chuyên môn của các HLV trẻ như Lê Huỳnh Đức (Đà Nẵng), Nguyễn Hữu Thắng (SLNA). Nhưng ở đời có nhiều việc bạn muốn mà không thể có được, kể cả khi có nhiều tiền.

* Muốn vô địch thì phải đầu tư, chiêu mộ cầu thủ nội và ngoại giỏi. Mùa này đội của ông không có sự đầu tư lớn thì làm sao đạt mục tiêu?

- Tôi không cho rằng hai tiền đạo Wanga - Evaldo là yếu. Họ rất mạnh, bằng chứng đây là cặp tiền đạo có nhiều bàn thắng nhất hiện nay với 15 bàn. Nội binh thì tôi đặt trọn niềm tin vào các cầu thủ trẻ xuất thân từ năng khiếu Gia Lai được chuyển sang CLB cách nay bốn năm.

Tôi không tham gia thị trường chuyển nhượng vì không muốn mất tiền vô bổ vào những hợp đồng nhiều tỉ đồng nhưng giá trị sử dụng thì thấp. Đó cũng là một cách tôi phản kháng lại giá trị ảo, không thích nhúng mình vào những màn chuyển nhượng phức tạp và không thích cách PR quá đáng của nhiều cầu thủ, nói xin lỗi là rất “quái chiêu” của họ vài năm trở lại đây.

* HLV Huỳnh Văn Ảnh trở lại ghế cũ. Vậy có hay không việc ông Nguyễn Văn Vinh sẽ quay lại vai trò giám đốc kỹ thuật để góp tay “trục vớt” uy thế của CLB?

- Ông Vinh là nhân vật đặc biệt với chúng tôi. Về hưu nhưng ông vẫn giữ vai trò cố vấn kỹ thuật, được tập đoàn trả lương và giữ nguyên mọi chế độ. Vừa rồi ông đi cùng CLB gần một tháng để chuẩn bị việc tuyển sinh Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG lần 3 vào hè này. Ông Vinh sẽ đến Gia Lai dưỡng bệnh nhưng tham gia ban huấn luyện thì không. Rất có thể ông sẽ giúp tôi theo dõi, quản lý các tuyến năng khiếu sau lúc Huỳnh Văn Ảnh lên làm HLV trưởng.

* Xin cảm ơn ông!

SĨ HUYÊN thực hiện

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên