01/05/2013 11:00 GMT+7

Barca chiến đấu vì danh dự

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Trên sân Nou Camp rạng sáng 2-5 (THTT 1g45 trên VTV3 và K+1), Barcelona quyết tâm chiến đấu để khôi phục niềm kiêu hãnh đã bị tổn thương nặng nề sau trận thua 0-4 trước Bayern Munich (B.M) ở trận lượt đi.

4wYUzKuq.jpgPhóng to
Messi (trái) sẽ thắng khi tái ngộ với Ribery? - Ảnh: Reuters

Trong lịch sử Champions League, chưa đội bóng nào lật ngược được thế cờ sau khi bị thua 0-4 ở trận lượt đi. Dù vậy, Barcelona có thể hướng về đối thủ Deportivo La Coruna ở đấu trường La Liga để tìm kiếm nguồn cảm hứng. Trước đây, ở mùa giải năm 2003-2004, Deportivo đã làm nên điều kỳ diệu khi hạ gục AC Milan 4-0 ở trận lượt về tứ kết Champions League và tiến vào vòng trong dù thua 1-4 ở lượt đi.

Tiền đạo người Uruguay Walter Pandiani ghi bàn thắng đầu tiên cho Deportivo ở phút thứ 5 trong trận đấu vĩ đại trên sân Riazor. Giờ ở tuổi 37 và đang chơi cho đội bóng hạng ba Tây Ban Nha Atletico Baleares, Pandiani vẫn tin Barcelona có thể làm nên lịch sử nếu ghi được một bàn thắng sớm. “Ghi bàn từ những phút đầu tiên là điều tối quan trọng để các cầu thủ Barca có thêm sự tự tin” - AFP dẫn lời Pandiani.

Đội hình dự kiến

* Barcelona: 1-Victor Valdes, 2-Daniel Alves, 3-Gerard Pique, 15-Marc Bartra, 21-Adriano, 6-Xavi, 16-Sergio Busquets, 8-Andres Iniesta, 17-Pedro, 10-Lionel Messi, 7-David Villa.

* B.M: 1-Manuel Neuer, 21-Philipp Lahm, 17-Jerome Boateng, 4-Dante, 27-David Alaba, 31-Bastian Schweinsteiger, 8-Javi Martinez; 10-Arjen Robben, 25-Thomas Mueller, 7-Franck Ribery, 9-Mario Mandzukic.

Để tìm kiếm một phép mầu trên sân Nou Camp, Barcelona cần cầu thủ số 1 thế giới Lionel Messi với phong độ cao nhất. Trong trận lượt đi tại Munich, do chưa bình phục chấn thương nên Messi bị các cầu thủ B.M phong tỏa khá dễ dàng. Tuy nhiên, hôm 27-4 Messi đã sút thủng lưới Athletic Bilbao sau một màn độc diễn siêu hạng và tạo điều kiện cho Alexis Sanchez ghi bàn thắng thứ hai cho Barcelona.

Trợ lý HLV Barcelona Jordi Roura tin rằng Messi đang tìm lại phong độ đỉnh cao sau chấn thương gân khoeo hồi tháng trước. “Chúng tôi hi vọng Messi sẽ hồi phục 100%. Cậu ấy đang tiến bộ hơn về thể lực và Messi càng khỏe mạnh thì Barcelona càng có thêm nhiều cơ hội trước B.M” - AFP dẫn lời ông Roura tuyên bố.

Nhưng dù Messi có đạt phong độ đỉnh cao hay không, HLV Barcelona Tito Vilanova cũng phải giải quyết vấn đề lớn nhất của Barca vào lúc này: đó là hàng phòng ngự lỏng lẻo. Khó khăn càng chồng chất khi hậu vệ trái Jordi Alba phải ngồi ngoài vì bị treo giò. Dự kiến Adriano sẽ thay thế Alba.

HLV Vilanova cũng đau đầu tìm người đá cặp với trung vệ Gerard Pique. Tiền vệ trụ Javier Mascherano đã tập trở lại sau chấn thương và có thể sẽ đá chính. Nhưng HLV Vilanova có thể sẽ sử dụng Eric Abidal hoặc tiền vệ Alex Song. Với sự lựa chọn nào, hàng thủ Barcelona cũng vẫn sẽ gặp nhiều xáo trộn, nhất là khi Pique đang có phong độ không cao.

Ngược lại, B.M có sự trở lại của tiền đạo trụ cột Mario Mandzukic sau khi bị treo giò trong trận lượt đi. Mới đây, trang Goal.com dẫn lời HLV B.M Jupp Heynckes tuyên bố “hùm xám” vẫn sẽ chơi tấn công. “B.M cần ghi một hoặc hai bàn và chúng tôi đủ khả năng làm điều đó” - ông Heynckes nói.

Lo lắng lớn nhất của B.M vào lúc này là việc sáu cầu thủ Philip Lahm, Dante, Javi Martinez, Luis Gustavo, Bastian Schweinsteiger và Mario Gomez đều có thể bị treo giò trong trận chung kết Champions League nếu lĩnh thêm một thẻ vàng khi B.M vượt qua Barcelona. Năm ngoái, B.M cũng mất hàng loạt trụ cột trước trận chung kết Champions League với Chelsea và đã thất bại đau đớn trên chấm 11m.

Chắc chắn HLV Heynckes không muốn lịch sử lặp lại. Dù vậy ông khẳng định sẽ sử dụng đội hình mạnh nhất bởi chủ quan trước Barcelona cũng là tự chuốc họa vào thân. “Các cầu thủ B.M sẽ phải duy trì kỷ luật cao. Nghĩa là không khiêu khích hay bị đối thủ khiêu khích, không phạm lỗi bừa bãi. Đó là điều quan trọng nhất” - ông Heynckes nhấn mạnh.

Bên lề trận Barcelona - Bayern Munich

* Barcelona bất bại trong 21 trận liên tiếp đá tại Nou Camp ở Champions League. Trong đó, họ có 16 trận thắng và 9 trận hòa. Đặc biệt, trong ba trận gần đây gặp các CLB Đức ở Nou Camp trong khuôn khổ vòng đấu loại trực tiếp Champions League, Barcelona đều thắng đậm: Bayern Munich 4-0 (4-2009), Stuttgart 4-0 (3-2010), Leverkusen 7-1 (3-2012).

(Euro Sport)

* Theo thống kê của UEFA, Bayern Munich là đội ghi nhiều bàn thắng nhất ở Champions League với 26 bàn thắng. Barcelona nắm thời gian sở hữu bóng nhiều nhất với 75% và họ cũng là đội có nhiều đường chuyền nhất với 8.661 đường chuyền.

(UEFA.com)

* Hãng cá cược châu Á đánh giá Barcelona là kèo trên, chấp Bayern Munich nửa trái. Đồng thời nhận định Barcelona có 52% cơ hội chiến thắng trận lượt về, Bayern Munich có 26% cơ hội thắng và 24% khả năng trận đấu kết thúc với tỉ số hòa.

(Asian Bookie)

* Ở Champions League, tiền vệ Xavi Hernandez (Barcelona) là cầu thủ có nhiều đường chuyền nhất với 1.238 đường chuyền, trong đó có bốn đường chuyền cho đồng đội lập công sau 891 phút thi đấu.

(Reuters)

* Các chuyên gia châu Âu nhận định bốn cuộc đối đầu dưới đây sẽ quyết định kết quả trận đấu là Dani Alves (Barcelona) - Franck Ribery (Bayern Munich), Lionel Messi (Barcelona) - Javi Martinez (Bayern Munich), Sergio Busquets (Barcelona) - Thomas Muller (Bayern Munich) và Marc Bartra (Barcelona) - Mario Gomez (Bayern Munich).

(Bleacher Report)

* Trong lịch sử Champions League, chưa có đội nào lội ngược dòng thành công để giành vé đi tiếp sau khi thất bại 0-4 trước đối thủ ở lượt đi thuộc vòng đấu loại trực tiếp.

(Euro Sports)

* Trọng tài chính điều khiển trận đấu này là trọng tài người Slovenia Damir Skomina.

(AFP)

BẢO NGỌCtổng hợp

Xem trận Barca - Bayern Munich trên TTO

Mời bạn đọc xem clip bàn thắng đẹp, tường thuật, bình luận và phản ứng sau trận lượt về bán kết Champions League Barca gặp Bayern Munich trên tuoitre.vn. Chúng tôi mong muốn nhận được bình luận của bạn đọc về trận cầu này. Những bình luận hay sẽ được đăng trên nhật báo Tuổi Trẻ và TTO.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên