11/04/2018 06:03 GMT+7

Barca "chết" vì tự mãn

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Đội tuyển Ý bị loại khỏi World Cup 2018, tầm cỡ CLB chỉ có mỗi Juventus chòi đạp ở châu Âu và liên tục thống trị ở giải quốc nội trong sự tuyệt vọng của các đội còn lại, nền bóng đá Ý tưởng như tụt hậu rất xa so với các nền bóng đá hàng đầu khác. Giữa lúc đó có AS Roma…

Một pha uy hiếp khung thành AS Roma của Messi (xanh). Ảnh: REUTERS
Một pha uy hiếp khung thành AS Roma của Messi (xanh). Ảnh: REUTERS

Trước trận tứ kết lượt về Champions League với Barca đêm 10-4, HLV Di Francesco của Roma nói với giới truyền thông là đội bóng của ông cần “điều kỳ diệu”, còn HLV Valverde của Barca cảnh báo “điều bất thường” có thể xảy ra.

“Kỳ diệu” và “bất thường” ngữ nghĩa có thể gần nhau nhưng sắc thái rất cách biệt. Rốt cuộc, dù là thế nào đi nữa, chúng cũng xảy ra. Barca nhận trận thua sốc nhất trong lịch sử. Còn sốc hơn cả khi họ thắng 6-1 để vượt qua cách biệt thua 0-4 trước Paris Saint Germain mùa bóng trước.

Trong lịch sử cúp C1 / Champions League, đã có 48 lần trước đó, có một đội dẫn 4-1 trên sân nhà ở lượt đi. Và 83,3% những đội như vậy đi tiếp vào vòng sau. Roma chỉ có 16,7% theo lý thuyết, nhưng đánh giá thực tế từ khán giả trung lập cho họ thấp hơn nhiều. Roma chỉ còn là đội kha khá ở châu Âu. Trận lượt đi, họ tự đá phản lưới nhà hai lần và phòng thủ cẩu thả khiến họ để thua thêm hai bàn khác.

Niềm vui của các cầu thủ AS Roma sau khi đoạt vé vào bán kết. Ảnh: REUTERS
Niềm vui của các cầu thủ AS Roma sau khi đoạt vé vào bán kết. Ảnh: REUTERS

Còn Barca thì vừa lập kỷ lục 38 trận liên tiếp bất bại trong khuôn khổ La Liga (Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), cột mốc mà các đội Barca trước đó của các HLV Cruyff, Guardiola hay các đội Real Madrid của Mourinho, Zidane chưa bao giờ đến gần.

Barca cũng chưa hề thua trận đấu nào trong khuôn khổ Champions League mùa này. Hai trận tứ kết Champions League lượt về trong đêm qua, khán giả chỉ chờ xem Manchester City có làm được điều gì đặc biệt trước Liverpool không. Còn trận Roma tiếp Barca, có nhiều người còn không buồn nhớ kết quả trận lượt đi là 4-1, xem như Barca đã bỏ túi chiếc vé vào bán kết.

Nhưng bất ngờ xảy đến ở nơi mọi người ít ngờ đến nhất, ở sân bóng cách đây 9 năm, Messi đã ghi bàn giúp Barca hạ Manchester United trong trận chung kết Champions League. Sự tự tin quá mức của các cầu thủ Barca đã dẫn họ vào trận bóng tệ hại nhất trong mùa giải.

Với số đông 5 cầu thủ ở tuyến giữa, Roma chơi pressing lên hàng tiền vệ của Barca. Trong khi Busquets, Rakitic, Iniesta không mang được bóng lên trên thì phía sau họ, hàng thủ chơi rất dở. Barca thua hầu hết trong các pha tranh bóng bổng với Roma. Các cơ hội tốt nhất của Roma đều từ bóng bổng đến đầu của cặp tiền đạo cao kều Dzeko, Schick hay chân của Nainggolan, El Shaarawy…

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Barcelona sau trận thua AS Roma. Ảnh: REUTERS
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Barcelona sau trận thua AS Roma. Ảnh: REUTERS

Dzeko mở tỉ số qua pha câu bóng bổng từ phía dưới lên. Các hậu vệ Barca có vấn đề trong việc đoán điểm rơi của quả bóng. Một pha bóng tương tự như vậy giúp Dzeko thoát xuống kiếm quả phạt đền cho Roma để De Rossi thực hiện thành công. Và cuối cùng, từ cú phạt góc, trung vệ Manolas đánh đầu ấn định tỉ số 3-0 cho Roma.

Roma vào cuộc với tâm lý chấp nhận thua cả cuộc chiến nhưng thắng trận đánh này để khán giả nhà vui vẻ. Barca vào cuộc như thể họ đã thắng cả cuộc chiến rồi. Nên tâm lý của Roma thoải mái, bàn thứ nhất, không quá gấp gáp, rồi bàn thứ hai, thứ ba. Thời gian trôi về cuối trận, Roma càng thoải mái thì Barca càng hoảng loạn. Cách rời giải đấu của Barca còn tệ hơn nhiều so với Manchester City dù đội bóng Anh thua cả hai lượt trận.

Giấc mộng cú ăn ba trong mùa này chấm dứt. Barca vẫn sẽ vô địch Liga và giành cúp quốc gia, nhưng thế là không đủ nếu họ phải chịu đựng thêm cảnh kình địch Real Madrid lại thành công ở châu Âu. Kể từ khi vô địch Champions League năm 2015, đã ba mùa bóng liên tiếp, Barca không lọt được vào vòng bán kết, tức là đẳng cấp của họ bị hạ giá quá rồi.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên