11/09/2011 07:42 GMT+7

"Bảo thủ, bóng đá Việt Nam khó thành công"

K.XUÂN - N.KHÔI - S.HUYÊN lược ghi
K.XUÂN - N.KHÔI - S.HUYÊN lược ghi

TT - Đó là phát biểu của bầu Thắng (Đồng Tâm Long An) sau thái độ tránh né của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) trong buổi họp báo thông tin với báo giới sau hội nghị ban chấp hành VFF ngày 9-9.

TT - Đó là phát biểu của bầu Thắng (Đồng Tâm Long An) sau thái độ tránh né của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) trong buổi họp báo thông tin với báo giới sau hội nghị ban chấp hành VFF ngày 9-9.

Ngoài bầu Thắng, một số ông bầu của các CLB cũng bày tỏ sự không hài lòng của mình. Ông Nguyễn Đức Kiên, chủ tịch CLB Hà Nội ACB, cho biết: “Đến thời điểm này tôi vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức như đã hứa của chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ về những quan tâm, bức xúc của tôi trong buổi tổng kết mùa giải ngày 8-9. Tôi đang chờ đợi câu trả lời chính thức của ông Hỷ trước khi có phản hồi chính thức”.

Điều không bình thường ở bóng đá VN

Theo ông Kiên, việc Hòa Phát rút khỏi bóng đá, Hà Nội ACB hay The Vissai Ninh Bình sẽ rút khỏi sân chơi bóng đá VN không thể coi là một chuyện bình thường, mà là rất không bình thường với bóng đá. Người yêu bóng đá mà lại quay lưng với bóng đá thì đó là thất bại lớn với bóng đá VN. Tại sao những người yêu bóng đá ngày càng muốn quay lưng với bóng đá? VFF phải trả lời câu hỏi này.

Về chuyện rút lui của CLB Hòa Phát Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - phó chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát - nói: “Với doanh số khoảng 20.000 tỉ đồng/năm, Hòa Phát thừa tiền để làm bóng đá. Nhưng khi không còn hưng phấn và không thấy bóng đá mang lại niềm vui nữa thì chúng tôi rút lui. Những nhà chuyên môn hãy nhìn xem bóng đá có ngày càng tiêu cực hơn không?

Sau trận V.Hải Phòng - Hòa Phát trên sân Lạch Tray cuối mùa giải qua, Hòa Phát tuyên bố sẽ bỏ giải nếu bóng đá VN còn tiêu cực như thế này. Sau khi mùa giải kết thúc, chúng tôi đã giữ đúng cam kết của mình. Cách rút lui của Hòa Phát là thể hiện thái độ của Hòa Phát với bóng đá VN hiện nay”.

Rất nguy hiểm nếu không dũng cảm nhìn thẳng thực tế

Theo chủ tịch CLB Đồng Tâm Long An Võ Quốc Thắng: “Việc anh Long, anh Tuấn của Hòa Phát Hà Nội bỏ bóng đá với tôi là một nỗi buồn. Chúng tôi làm kinh doanh nên biết xài tiền như thế nào. Chúng tôi bỏ tiền ra với mong muốn làm bóng đá và được người hâm mộ yêu mến. Thực tế, người hâm mộ ngày càng đến sân thưa thớt hơn so với ngày trước do đã quá chán ngán với những tiêu cực trên sân”.

Trong khi VFF cho rằng mùa giải 2011 cơ bản thành công thì theo đánh giá của bầu Thắng: “Mùa giải vừa qua lại là mùa giải tệ nhất của bóng đá VN. Nó diễn ra không bình thường và có quá nhiều trận đấu bị các đội lẫn dư luận phản ứng. Nhưng khi báo chí chất vấn các quan chức VFF sau cuộc họp ban chấp hành, họ lại né tránh. Sai thì nhận bởi không có ai hoàn hảo cả.

Nhưng cứ bảo thủ bảo mình đúng thì bóng đá VN khó thành công”. Cũng như bầu Thắng, giám đốc điều hành CLB Kienlongbank Kiên Giang  Võ Đồng Lập cho rằng cách giải thích của VFF sau cuộc họp ban chấp hành cho thấy họ chỉ nói “nhè nhẹ” mà không phân tích sâu hơn những vấn đề xấu được dư luận nêu. Không dũng cảm nhìn thẳng thực tế sẽ rất nguy hiểm.

Không phản ứng căng nhưng bầu Đức (HAGL), bầu Hiển (Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng) và chủ tịch CLB Becamex Bình Dương Nguyễn Minh Sơn cho rằng khi được góp ý và góp ý đúng, VFF nên nhìn thẳng vào sự thật, cần tiếp thu và quyết liệt thay đổi, chấn chỉnh lề lối làm việc cũng như công tác điều hành...

Tiêu cực vì thu tăng nhưng chi không tăng?

Dù thống nhất với đánh giá chung về báo cáo của ban tổ chức giải và được VFF thông qua trong hội nghị ban chấp hành nhưng theo ông Quốc Hùng - giám đốc điều hành CLB Khatoco Khánh Hòa: “Tôi vẫn chưa hài lòng bởi còn nhiều vấn đề mà các CLB quan tâm, lại chưa được giải quyết rõ ràng. Chẳng hạn, tuy chúng tôi bỏ tiền làm bóng đá chuyên nghiệp nhưng chưa có được sự công bằng. Cụ thể, mùa này VFF có tài trợ lớn từ Eximbank nhưng lại bắt các CLB nộp lệ phí dự giải 500 triệu đồng thay vì 300 triệu đồng như khi chưa có tài trợ”.

Ông Hùng phân tích thêm: tiền thu được tăng nhưng vì sao chế độ đãi ngộ cho giám sát, trọng tài lại không được nâng lên cao? Từ sân bay Nội Bài về Hà Nội mỗi trọng tài hay giám sát chỉ được ban tổ chức chi 60.000 đồng thì sao đủ đi taxi? Không đủ tiền, họ phải tự tính toán, cân đối và một khi phải tự tính toán, co kéo sao cho đủ chi phí trước mỗi vòng đấu ắt sẽ không tránh khỏi tiêu cực. Cái này lỗi thuộc về thường trực VFF khi thiếu sự quan tâm, kiểm tra về đội ngũ được coi là “cánh tay nối dài” của ban tổ chức giải.

Ông Hùng đặt vấn đề: “Cầu thủ hay CLB sai phạm thì bị treo giò, chế tài rất cao, vậy tại sao đến khi trọng tài và giám sát làm sai không bị chế tài? Lực lượng này sai phạm, tại sao không công khai hình thức kỷ luật mà cứ xử lý nội bộ, trong khi quy chế của VFF đâu cấm công khai. Ban tổ chức giải luôn đòi hỏi phải có bằng chứng rồi mới kỷ luật. Xin lỗi, nếu có bằng chứng, công an đã xử lý ngay chứ cần gì ban tổ chức giải”.

K.XUÂN - N.KHÔI - S.HUYÊN lược ghi

K.XUÂN - N.KHÔI - S.HUYÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên