27/09/2011 11:11 GMT+7

Bão Nesat tấn công Philippines

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Trận bão với sức gió trung bình 140km/g đã đổ bộ vào miền bắc Philippines ngày 27-9 gây lũ lụt, mất điện và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của nhiều khu vực, trong đó có thủ đô Manila.

ODHJZSBh.jpgPhóng to

Các học sinh ở Manila về nhà sau khi trường học cho nghỉ do ảnh hưởng của bão Nesat - Ảnh: Reuters

Bão Nesat đổ bộ lên Philippines rạng sáng 27-9 tại các tỉnh Isabela và Aurora giáp với Thái Bình Dương và đang duy trì sức gió 140km/g, theo cơ quan khí tượng Philippines, đe dọa ảnh hưởng đến toàn bộ đảo Luzon trước khi vượt qua Philippines đến biển Đông vào ngày mai 28-9.

Những trận mưa dữ dội và gió lốc đã khiến nhiều cơ quan chính phủ, các trường phổ thông và đại học tại Manila phải đóng cửa, trong khi hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt do các chuyến bay nội địa và chuyến phà bị hủy.

Tị trường chứng khoán Philippines và Đại sứ quán Mỹ cũng phải tạm ngưng hoạt động.

Điện bị cắt tại nhiều khu vực trên đảo Luzon, bao gồm cả Manila, đã buộc nhiều bệnh viện, khách sạn và nhiều cơ quan khẩn cấp phải sử dụng máy phát điện. Hầu hết đường phố Manila đều bị ngập, một số nơi mực nước lên cao đến hông khiến người và xe cộ di chuyển hết sức khó khăn. Tại một số khu vực khác ở Manila, lực lượng cứu hộ đã sẵn sàng để sơ tán người dân khỏi những khu vực ven sông có nguy cơ bị lũ lớn.

Ít nhất một trẻ em đã thiệt mạng, bốn ngư dân khác mất tích và khoảng 112.000 người dân tại năm thị trấn có nguy cơ bị lũ quét và lở đất đã phải sơ tán đến nơi an toàn. Các nhân viên cứu hộ đã giải cứu thành công hơn 50 người tại vùng biển phía đông sau khi tàu của họ bị lật úp giữa biển, trong khi nhà chức trách cảnh báo những đợt sóng có thể cao đến 4m.

Nesat là trận bão thứ 16 tàn phá Philippines trong năm 2011. Vị trí địa lý của Philippines khiến nước này hứng chịu khoảng 20 trận bão hình thành từ Thái Bình Dương mỗi năm.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên