15/07/2015 15:38 GMT+7

​Bạo hành gia đình ảnh hưởng trẻ từ trong bào thai

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Không chỉ làm gia tăng nguy cơ sinh non, bạo hành gia đình còn ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bào thai, cảnh báo mới đây của các chuyên gia y tế Úc.

Người mẹ bị bạo hành lúc mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi - Ảnh: Reuters

Theo đó, nếu người mẹ mang thai bị bạo hành, nỗi sợ hãi của cô sẽ làm sinh ra các hormone có thể thẩm thấu qua nhau thai và ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong tử cung, gây hậu quả nghiêm trọng đối với thai kỳ.

"Phụ nữ bị bạo hành gia đình có nguy cơ sinh non cao... Các em bé cũng có thể gặp vấn đề về phát triển hệ thần kinh và não bộ... Quá trình phát triển liên tục của các bé cũng dễ bị tổn thương" - giáo sư Louise Newman thuộc Bệnh viện phụ sản Hoàng gia ở Melbourne (Úc) nói. 

RT ngày 14-7 dẫn lời TS.BS chuyên khoa gia đình Robyn Miller, cũng là một nhân viên xã hội, cho biết ông đã chứng kiến ​​những trường hợp trẻ em chỉ vài tuần tuổi rơi vào trạng thái "đề phòng" do phải chứng kiến cảnh bạo hành giữa cha mẹ.

"Chỉ cần nghe thấy giọng nói của kẻ bạo hành, các bé đã rơi vào trạng thái này", ông nói và thêm rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi của cha mẹ chúng, có thể "ngửi thấy" mùi sợ hãi.

Các nhân viên y tế nhấn mạnh những năm đầu đời rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ của một đứa trẻ, và những trải nghiệm đau buồn bé phải chịu trong thời gian này có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập, trí nhớ và sự tập trung của bé.

Họ cho biết những hồi tưởng gây tổn thương trong tâm trí một đứa trẻ có thể bùng lên khi em ngửi thấy mùi gì đó, nghe thấy giọng nói hơi lớn tiếng của người cha, nhìn thấy biểu cảm trên gương mặt người mẹ, hay khi có ai đó chộp lấy em từ phía sau ở trường học trong một trò chơi...

Họ cũng nói những đứa trẻ trải qua bạo hành gia đình từ trong bào thai và trong những năm tháng đầu đời thường phản ứng bằng cách bộc phát thành hành động hoặc trở nên thu mình lại. Khi về già, những người này cũng dễ bị người khác lợi dụng vào các vụ lạm dụng trẻ em. 

Theo giáo sư Newman và TS Miller, vì những điều trên, việc xác định một phụ nữ mang thai đang bị bạo hành là điều rất quan trọng, và các nhân viên y tế cần được đào tạo về vấn đề này một cách phù hợp.

Họ có thể giải thích với các ông bố về những ảnh hưởng của bạo hành lên thai nhi, và việc này có thể giúp giảm thiểu tình trạng trẻ bị ảnh hưởng bởi bạo hành vì "hầu hết đàn ông đều muốn làm điều đúng đắn cho con cái".

Theo báo cáo công bố cuối năm ngoái của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 30% phụ nữ trên thế giới đang bị lạm dụng và ngược đãi. 

Ngay cả ở những nước phát triển, có hệ thống luật pháp tiên tiến, phụ nữ vẫn là nạn nhân của tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực. Phụ nữ cũng ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế và pháp lý đầy đủ.

Bác sĩ Claudia Garcia-Moreno của WHO cho rằng việc phát hiện sớm các trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo hành và có các biện pháp hỗ trợ sẽ giúp cải thiện cuộc sống, sức khỏe của phụ nữ thế giới.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên