08/12/2017 06:01 GMT+7

​Bao giờ bóng vàng mới về tay “những Modric”?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Không ngoài dự đoán, danh hiệu Quả bóng vàng 2017 đã được trao cho Cristiano Ronaldo – người lần thứ 5 đạt được vinh dự này.

Modric (phải) đã làm "nền" cho Ronaldo giành Quả bóng vàng nhiều năm qua. Ảnh: Daily Mirror

“5-5” – đó là tỷ số lúc này cho cuộc đua bóng vàng giữa Ronaldo và Messi suốt nhiều năm qua. Những tranh cãi về việc Ronaldo và Messi ai xuất sắc hơn sẽ vẫn còn tiếp diễn trong nhiều năm tới, nhưng danh hiệu Quả bóng vàng 2017 đánh dấu một cột mốc đặc biệt: tròn 10 năm kể từ ngày Quả bóng vàng rơi vào cuộc đua “Ro-Mes”.

Quả bóng vàng gần nhất không thuộc về Ronaldo hoặc Messi mang tên Kaka năm 2007. Suốt 10 năm qua, thi thoảng cái tên Kaka vẫn được nhắc đến trong cuộc đua “Ro-Mes” với vinh dự này.

Trước Kaka là Fabio Cannavaro, rồi Ronaldinho, Andriy Shevchenko, Pavel Nedved, Ronaldo “béo”, Michael Owen, Luis Figo, Rivaldo, Zinedine Zidane. Cả thảy 10 cái tên. 10 năm trời cho 10 cái tên khác nhau luân phiên giành quả bóng vàng, thế rồi Ronaldo và Messi xuất hiện…

Công bằng mà nói, Quả bóng vàng 2017 dành cho Ronaldo là xứng đáng, xét ở mặt danh hiệu tập thể lẫn thành tích cá nhân. Nhưng lần thứ 5 giành giải của Ronaldo vẫn kém hoàn hảo hơn rất nhiều so với những lần trước đó – Ronaldo của năm 2017 chơi quá thất thường.

Nhiều năm trước đây, siêu sao người Bồ Đào Nha từng bị mỉa mai là “cầu thủ lớn của những trận cầu nhỏ” – phản ánh việc Ronaldo thiếu đi những bàn thắng trong các trận đấu lớn. Điều ngược lại đã xảy ra trong năm 2017. Ronaldo ghi một mạch 10 bàn thắng kể từ vòng tứ kết để giúp R.M vô địch Champions League. Nhưng cả thảy 8 trận trước đó, anh chỉ ghi 2 bàn. Đầu mùa giải 2017-2018, Ronaldo lặp lại phong độ đáng thất vọng như nửa đầu mùa giải trước.

Vậy Ronaldo, lúc này đang là “Cầu thủ lớn của những trận cầu lớn”, hay “Cầu thủ nhỏ của những trận cầu nhỏ”? Thực chất, Ronaldo đang ngày càng trở thành một hình mẫu như Filippo Inzaghi – người đã ghi bàn trong mọi trận chung kết mà anh tham dự.

Nhưng Inzaghi có bao giờ với đến quả bóng vàng? Một câu hỏi đùa!

Ronaldo phải cảm ơn Modric sau khi đoạt Quả bóng vàng 2017. Ảnh: L'QUIPE

Ronaldo và Messi không chỉ là 2 huyền thoại của bóng đá, họ còn là những biểu tượng mang tính truyền thông, trong một thời đại mà bóng đá được thương mại hóa. Từ khoảng năm 2010, thế giới bóng đá đã được phân cực thành “cuộc chiến Ro-Mes”.

Chơi cho 2 CLB khẳng định là mạnh nhất thế giới trong 10 năm qua, Ronaldo – Messi là đại diện cho cuộc quyết đấu giữa R.M và Barca. Và đơn giản, năm nào Messi đá không đủ hay thì Ronaldo sẽ giành chiến thắng, và ngược lại.

Đó là một điều bất công với những đồng đội của cả 2 cầu thủ này ở R.M và Barca, những người âm thầm chơi ổn định ở tất cả các trận đấu từ nhỏ đến lớn để Ronaldo cùng Messi có nhiều đất diễn trong vòng cấm, trong những “thời khắc vàng”. Đó là Luka Modric, Toni Kroos của R.M hay Andres Iniesta, Ivan Rakitic của Barca…

Ronaldo đóng vai trò gì trong trận chung kết Champions League. Đừng quá phô trương, thực ra đó chỉ là công việc của một Inzaghi – ông vua vòng cấm địa, người kết thúc những tình huống phối hợp ăn ý… Ronaldo tỏa sáng rực rỡ từ vòng tứ kết, nhưng ai là người phải oằn vai gồng gánh R.M thời điểm ngôi sao người Bồ Đào Nha đá dở? Trong năm 2017, đó là Luka Modric.

Modric chỉ đứng thứ 5 cuộc đua Quả bóng vàng 2017 - sau cả Messi, Neymar cùng Buffon. Ảnh: REUTERS

Ở trận chung kết Champions League, giới chuyên môn cũng nhận định Modric mới thực là chìa khóa cho chiến thắng của R.M, chứ không phải cú đúp bàn thắng của Ronaldo. Và một điều bất công, Modric chỉ đứng thứ 5 cuộc đua Quả bóng vàng 2017 - sau cả Messi, Neymar cùng Buffon.

Modric hay Toni Kroos, rồi trước đó là Xavi, Iniesta là nạn nhân của một cuộc chiến mang tính truyền thông “Ro-Mes”, khi người hâm mộ chỉ nhìn nhận rằng hễ R.M vô địch – Ronaldo sẽ giành quả bóng vàng, điều tương tự với Barca – Messi.

Nếu trong thời kỳ hơn 10 năm trước, có lẽ Modric, Xavi hay Iniesta đã có ít nhất 1 Quả bóng vàng. Lịch sử “Ballon d’Or” ghi nhận phần đông là các nghệ sĩ, nhưng thi thoảng vẫn có chỗ cho những cầu thủ bình dị, như Pavel Nedved (2003), Fabio Cannavaro (2006), rồi Matthias Sammer (1996)…

Rốt cuộc thì, cuộc đua “Ro-Mes” bao giờ mới chấm dứt, để lẽ công bằng được trả lại cho những cầu thủ như Modric?

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ronaldo Luka Modric