26/05/2014 16:42 GMT+7

Bảng C

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Dưới đây là chân dung 4 đội bóng bảng C ở VCK World Cup 2014 gồm Colombia, Hi Lạp, Bờ Biển Ngà và Nhật.

Colombia (hạt giống)

Họ chơi như thế nào:

Phong cách và đội hình: HLV Jose Pekerman là một con “tắc kè hoa” xét về chiến thuật. Ông thường xuyên luân chuyển các đội hình theo thiên hướng tấn công như 4-4-2, 4-2-2-2 và 4-2-3-1. Cặp cầu thủ Napoli Juan Zuniga và Pablo Armero là những hậu vệ cánh thường xuyên lên tham gia tấn công, trong khi Juan Cuadrado của Fiorentina và James Rodriguez của Monaco cung cấp sự sáng tạo. Rodriguez đá cặp với chân sút Radamel Falcao ở CLB, và họ tạo thành một cặp đôi tấn công cực kỳ nguy hiểm.

Điểm mạnh: Đội hình Colombia có nhiều tài năng tấn công ở các CLB lớn tại châu Âu tới mức mà những cầu thủ như Jackson Martinez của Porto và Fredy Guarin của Inter Milan không lọt được vào đội hình chính. Các cầu thủ Colombia quen thuộc với thời tiết tại Brazil.

Điểm yếu: Có khả năng Colombia sẽ thiếu vắng Falcao vì bị chấn thương. Đó sẽ là một tổn thất cực lớn bởi Falcao ghi tới 1/3 số bàn thắng của Colombia ở vòng loại. Nhiều khả năng Jackson Martinez sẽ đảm nhận vị trí trung phong. Dù Colombia để lọt lưới ít nhất tại vòng loại Nam Mỹ, nhưng vị trí trung vệ là một dấu hỏi. Đội trưởng Mario Yepes, 38 tuổi, đã rất chậm chạp. Cầu thủ AC Milan Cristian Zapata, 27 tuổi, có vẻ là một giải pháp an toàn hơn.

Đội tuyển Colombia. Ảnh: AFP

Cầu thủ chủ chốt:

Juan Cuadrado, 26 tuổi đang chơi rất hay trong màu áo Fiorentina mùa rồi với 43 trận ra sân ghi được 15 bàn thắng. Cuadrado là mẫu cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật có thể tạo nên đột biến trong những trận cầu bế tắc.  

Cầu thủ đáng chú ý:

James Rodriguez, 22 tuổi, là nhạc trưởng của Colombia. Anh đã chơi rất hiệu quả kể từ khi bắt đầu khoác áo Colombia năm 2011. Tiền vệ đầy tài năng đến Monaco với giá 37,5 triệu bảng Anh. Tại đây, HLV người Ý Claudio Ranieri đã buộc anh phải chú tâm vào phòng ngự hơn. Dù vậy, Ranieri đã rời Monaco vào cuối mùa giải vừa qua.

HLV:

Huyền thoại Carlos Valderama đánh giá HLV Jose Pekerman, HLV nước ngoài đầu tiên của Colombia trong 30 năm qua, đã "định hình lại phong cách đặc trưng của đội tuyển". Đó là tinh thần tấn công phiêu lưu, lối chơi đẹp mắt, niềm tự hào của quốc gia. HLV người Argentina thay thế người tiền nhiệm Leonel Alvarez sau khi Colombia khởi đầu tệ hại tại vòng loại World Cup. Ông là người dẫn dắt Argentina tới tứ kết World Cup 2006.

Họ lọt vào World Cup như thế nào:

Khá dễ dàng, chỉ xếp sau Argentina ở bảng xếp hạng vòng loại Nam Mỹ. Colombia giành 30 điểm sau 16 trận. Những trận đấu xuất sắc nhất là chiến thắng 4-0 trên sân nhà trước Uruguay và 3-1 tại Chile, cộng với trận hòa đầy căng thẳng trước Argentina.

Thành tích World Cup:

Trong bốn kỳ World Cup, Colombia chỉ lọt vào vòng 16 đội một lần hồi năm 1990 và thất bại trước Cameroon. Những ký ức đau buồn từ World Cup 1994 vẫn còn ám ảnh Colombia. Hậu vệ Andres Escobar bị bắn chết tại quê nhà Medellin do tự đưa bóng vào lưới nhà ở giải đấu đó.

Xếp hạng FIFA: 8

Danh sách 23 cầu thủ:

Thủ môn:  David Ospina (Số 1, Nice), Faryd Mondragon (Số 22-Deportivo Cali), Camilo Vargas (Số 12-Santa Fe).

Hậu vệ: Mario Yepes (Số 3-Atalanta), Cristian Zapata (Số 2-AC Milan), Camilo Zuniga (Số 18-Napoli),  Pablo Armero (Số 7-Napoli), Santiago Arias (Số 4-PSV Eindhoven), Eder Alvarez Balanta (Số 16- River Plate), Carlos Valdes (Số 23-San Lorenzo).

Tiền vệ: Fredy Guarin (Số 13-Inter Milan), Juan Cuadrado (Số 11-Fiorentina), Victor Ibarbo (Số 14-Cagliari), James Rodriguez (Số 10-Monaco), Abel Aguilar (Số 8-Toulouse), Juan Fernando Quintero (Số 20-Porto), Carlos Sanchez (Số 6-Elche), Aldo Leao Ramirez (Số 5-Morelia), Alexander Mejia (Số 15- Atletico Nacional).

Tiền đạo: Jackson Martinez (Số 21-Porto), Carlos Bacca (Số 17-Sevilla), Adrian Ramos (Số 19-Dortmund), Teofilo Gutierrez (Số 9-River Plate).

Bờ Biển Ngà

Triển vọng:

Thế hệ vàng của Bờ Biển Ngà đang lão hóa và đây sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của Didier Drogba. Có một đội hình nhiều cầu thủ tài năng, nhưng Bờ Biển Ngà chưa gây được ấn tượng cần thiết. Thậm chí họ chưa đoạt một chiếc cúp vô địch châu Phi nào.

Đội tuyển Bờ Biển Ngà. Ảnh: AFP

Cầu thủ chủ chốt:

Tiền vệ trung tâm Manchester City Yaya Toure đã ghi bốn bàn trong sáu trận vòng loại. Ở Anh, Toure cũng đã chơi tuyệt vời mùa giải vừa qua, giúp M.C giành chức vô địch Premier League.

HLV:

Việc Sabri Lamouchi được bổ nhiệm hồi tháng 5-2012 gây tranh cãi lớn. Từng là cựu tuyển thủ Pháp có mặt ở Euro 1996, ông không hề có kinh nghiệm huấn luyện. Ông loại bỏ Drogba sau giải cúp châu Phi năm 2013 đầy thất vọng, nhưng sau đó gọi lại chân sút kỳ cựu này hồi tháng 8-2013.

Họ lọt vào World Cup như thế nào:

Bờ Biển Ngà và Nigeria là hai đội bóng bất bại ở vòng loại châu Phi. Họ dễ dàng dẫn đầu bảng sơ loại trước khi hạ Senegal với tổng tỷ số 4-2 ở hai trận play-off. Bờ Biển Ngà trải qua những khoảnh khắc căng thẳng khi bị dẫn trước 1-0 ở trận lượt về tại Casablanca, nhưng Salomon Kalou đã gỡ hòa vào phút cuối, đem về chiếc vé dự World Cup cho đội bóng.

Thành tích World Cup:

Bờ Biển Ngà hai lần bị rơi vào “bảng tử thần” trong hai kỳ World Cup trước. Ở cả hai lần, họ đều xếp thứ ba, sau Argentina và Hà Lan năm 2006 và sau Brazil cùng Bồ Đào Nha năm 2010.

Xếp hạng FIFA: 23

Danh sách 23 cầu thủ:

Thủ môn: Barry (Số 1-Lokeren), Gbohouo (Số 16-Sewe Sport), Mande (Số 23-Stabaek).

Hậu vệ: Aurier (Số 17-Toulouse), Akpa-Akpro (Số 7-Toulouse), Zokora (Số 5-Trabzonspor), Kolo Toure (Số 4-Liverpool), Bamba (Số 22-Trabzonspor), Boka (Số 3-Stuttgart), Djakpa (Số 18-Frankfurt), Diarrassouba (Số 2-Caykur Rizespor).

Tiền vệ: Tiote (Số 9-Newcastle), Serey (Số 20-Basel), Diomande (Số 14-St Etienne), Konan (Số 13-Hanover), Yaya Toure (Số 19-Manchester City), Gradel (Số 15-St Etienne).

Tiền đạo: Drogba (Số 11-Galatasaray), Bony (Số 12-Swansea), Gervinho (Số 10-Roma), Kalou (Số 8-Lille), Sio (Số 21-Basel), Bolly (Số 6-Fortuna Dusseldorf).

Hi Lạp

Triển vọng:

Hi Lạp chỉ để lọt lưới bốn bàn ở vòng loại World Cup tại châu Âu, một thành tích chỉ kém có Tây Ban Nha. Hi Lạp không phải là đội bóng chơi tấn công đẹp mắt nhưng luôn đạt hiệu quả cao nếu xét đến nguồn lực hạn chế của họ. Các nhà cái đánh giá Hi Lạp là đội bóng châu Âu yếu nhất ở Brazil nhưng cần nhớ rằng Hi Lạp đã hạ gục Nga để lọt vào tứ kết Euro 2012.

Đội tuyển Hi Lạp. Ảnh: AFP

Cầu thủ chủ chốt:

Tiền đạo Konstantinos Mitroglou đã trải qua nửa sau của mùa giải đầy tệ hại với Fulham dù đã chơi rất tốt trước Giáng sinh. Chấn thương đầu gối đã khiến anh chỉ góp mặt một trận duy nhất tại Premier League kể từ tháng 1-2014. Trước đó, anh đã ghi ba bàn trong hai trận play-off chống lại Romania và một cú hat-trick vào lưới CLB Anderlecht trong màu áo Olympiakos. Anh là cầu thủ Hi Lạp đầu tiên lập hat-trick ở Champions League.

HLV:

HLV người Bồ Đào Nha Fernando Santos lên nắm quyền năm 2010 nhưng thừa nhận di sản của người tiền nhiệm Otto Rehhagel, người giúp Hi Lạp vô địch Euro 2004, là “không dễ để thay đổi”. “Chúng tôi đã cố gắng chơi theo một cách khác nhưng cuối cùng lại quay trở về với sở trường phòng ngự” - ông cho biết.

Họ lọt vào World Cup như thế nào:

Hi Lạp xếp sau Bosnia-Herzegovina ở bảng G và đánh bại Romania với tổng tỷ số 4-2 ở hai trận play-off, chủ yếu nhờ tài ghi bàn của Mitroglou.

Thành tích World Cup:

Trong hai kỳ World Cup 1994 và 2010, Hi Lạp đều dừng bước ở vòng đấu bảng. Họ giành được một chiến thắng ở Nam Phi năm 2010 trước Nigeria nhưng bị loại sau khi thua Argentina. Đó là trận đấu cuối cùng HLV Rehhagel nắm quyền. 

Xếp hạng FIFA: 12

Danh sách 23 cầu thủ:

Thủ môn: Orestis Karnezis (Số 1-Granada), Panagiotis Glykos (Số 12-PAOK), Stefanos Kapino (Số 13-Panathinaikos).

Hậu vệ: Vasilis Torosidis (Số 15-Roma), Loukas Vyntra (Số 11-Levante), Sokratis Papastathopoulos (Số 19-Borussia Dortmund), Kostas Manolas (Số 4-Olympiakos), Vangelis Moras (Số 5-Hellas Verona), Jose Cholebas (Số 20-Olympiakos), Georgios Tzavellas (Số 3-PAOK), Giannis Maniatis (Số 2-Olympiakos).

Tiền vệ: Alexandros Tziolis (Số 6-Kayserispor), Kostas Katsouranis (Số 21-PAOK), Giorgos Karagounis (Số 10-Fulham), Andreas Samaris (Số 22-Olympiakos), Panagiotis Tachtsidis (Số 23-Torino), Panagiotis Kone (Số 8-Bologna), Giannis Fetfatzidis (Số 18-Genoa), Lazaros Christodoulopoulos (Số 16-Bologna).

Tiền đạo: Georgios Samaras (Số 7-Celtic), Kostas Mitroglou (Số 9-Fulham), Theofanis Gekas (Số 17-Konyaspor), Dimitris Salpingidis (Số 14-PAOK). 

Nhật Bản 

Triển vọng:

Hãy chờ đợi bất ngờ từ đội bóng có kỹ thuật tốt nhưng hàng phòng ngự còn nhiều lỗ hổng. Nhà vô địch châu Á dễ dàng vượt qua vòng loại World Cup nhưng thua cả ba trận ở Confederations Cup năm ngoái. Những trận thua trước Serbia và Belarus khiến nhiều người kêu gọi sa thải HLV Alberto Zaccheroni. Trận hòa trước Hà Lan hồi tháng 11-2013 và chiến thắng trước Bỉ khôi phục lại hi vọng cho Nhật ở World Cup này.

Đội tuyển Nhật. Ảnh: AFP

Cầu thủ chủ chốt:

Keisuke Honda, 27 tuổi, là ngôi sao số một của Nhật, trong khi Shinji Kagawa và Shinji Okazaki cũng là những cầu thủ rất quan trọng. Tiền vệ công Honda, gia nhập AC Milan từ CSKA Moscow hồi tháng 1, có thể nâng tầm đội bóng khi anh đạt phong độ cao.

HLV:

Alberto Zaccheroni là HLV ngoại quốc thứ sáu của Nhật. HLV Ý được bổ nhiệm hồi tháng 8-2010. Ông đưa AC Milan tới chức vô địch quốc gia Ý năm 1999.

Họ lọt vào World Cup như thế nào:

Nhật là nước đầu tiên lọt vào World Cup 2014 hồi tháng 6-2013. Họ giành được nhiều điểm nhất (17) và ghi được nhiều bàn thắng nhất (16) tại chiến dịch vòng loại ở châu Á.

Thành tích World Cup:

Nhật lần đầu có mặt tại World Cup năm 1998 và đây là giải đấu thứ năm liên tiếp của họ. Nhật hai lần lọt vào vòng 16 đội, lần đầu ở sân nhà năm 2002 trước khi bị Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại.

Xếp hạng FIFA: 46

Đội hình sơ bộ:

Thủ môn:  Eiji Kawashima (Số 1-Standard Liege), Shusaku Nishikawa (Số 12-Urawa Reds), Shuichi Gonda (Số 23-FC Tokyo).

Hậu vệ: Masahiko Inoha (Số 19-Jubilo Iwata), Yasuyuki Konno (Số 15-Gamba Osaka), Yuto Nagatomo (Số 5-Inter Milan), Masato Morishige (Số 6-FC Tokyo), Atsuto Uchida (Số 2-Schalke), Maya Yoshida (Số 22-Southampton), Hiroki Sakai (Số 21-Hannover), Gotoku Sakai (Số 3-Stuttgart).

Tiền vệ: Yasuhito Endo (Số 7-Gamba Osaka), Makoto Hasebe (Số 17-Nuremberg), Toshihiro Aoyama Số 14-(Sanfrecce Hiroshima), Hotaru Yamaguchi (Số 16-Cerezo Osaka).

Tiền đạo: Keisuke Honda (Số 4-AC Milan), Yoshito Okubo (Số 13-Kawasaki Frontale), Shinji Okazaki (Số 9-Mainz), Shinji Kagawa (Số 10-Manchester United), Hiroshi Kiyotake (Số 8-Nuremberg), Yoichiro Kakitani (Số 11-Cerezo Osaka), Manabu Saito (Số 20-Yokohama F Marinos), Yuya Osako (Số 18- 1860 Munich).

Lịch thi đấu:

23g ngày 14-6:  Colombia - Hi Lạp, sân Estadio Mineirao, thành phố Belo Horizonte

8g ngày 15-6:   Bờ Biển Ngà - Nhật, sân Arena Pernambuco, thành phố Recife

23g ngày 19-6: Colombia - Bờ Biển Ngà, sân Estadio Nacional, thành phố Brasilia

5g ngày 20-6: Nhật - Hi Lạp, sân Arena das Dunas, thành phố Natal

3g ngày 25-6: Nhật - Colombia, sân Arena Pantanal, thành phố Cuiaba

3g ngày 25-6: Hi Lạp - Bờ Biển Ngà, Estadio Castelao, Fortaleza

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên