07/11/2017 09:10 GMT+7

Ban kỷ luật VFF cần có người am hiểu về bóng đá

N.K
N.K

TTO – Hôm 6-11, chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Võ Quốc Thắng đã gởi công văn kiến nghị với ban chấp hành LĐBĐVN (VFF) về công tác trọng tài và kỷ luật ở mùa giải 2017, đồng thời cho mùa giải mới 2018.

Trọng tài Trần Văn Lập bị phản ứng trên sân Long An. Ảnh: N.K

Trong công văn này, HĐQT VPF đề nghị ban chấp hành VFF quan tâm hơn nữa đến hoạt động của ban kỷ luật VFF, đặc biệt là việc giới thiệu nhân sự tham gia vào ban kỷ luật ở nhiệm kỳ mới.

Các thành viên HĐQT VPF cho rằng một số quyết định kỷ luật không chính xác của ban kỷ luật VFF gần đây đã gây phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và giới chuyên môn. 

Ngoài các cá nhân có chuyên môn về luật, ban kỷ luật cần có người am hiểu về bóng đá nói chung và bóng đá chuyên nghiệp VN nói riêng, qua đó đảm bảo có được những quyết định kỷ luật chính xác, công tâm, phù hợp với quy định hiện hành, nhận được sự đồng thuận cao từ các đội bóng và người hâm mộ. Bởi ban kỷ luật hiện tại chỉ gồm các thành viên am hiểu về luật.

Về công tác trọng tài, các thành viên HĐQT VPF cho rằng trong giai đoạn lượt đi các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2017 và một số vòng đấu gần đây, sai sót của trọng tài còn lặp đi lặp lại khá nhiều, bên cạnh các lỗi cơ bản về công tác phối hợp còn có những lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh bóng đá VN nói chung và các giải VĐQG nói riêng.    

Trưởng ban kỉ luật VFF Nguyễn Hải Hường. Ảnh: N.K

Theo báo cáo từ bộ phận chuyên môn, số lượng trọng tài của VN rất ít. Cụ thể, Giải hạng nhất quốc gia có 27 trọng tài và 25 trợ lý. Giải VĐQG V-League có 22 trọng tài và 27 trợ lý; trong đó có 3 trọng tài và 2 trợ lý không đạt yêu cầu ở kỳ kiểm tra thể lực. Nghĩa là từ giai đoạn lượt về, V-League chỉ còn có 19 trọng tài và 25 trợ lý có thể làm nhiệm vụ. Ngoài ra, năm 2018 sẽ có 2 trọng tài và ba trợ lý hết tuổi làm nhiệm vụ.

Lực lượng trọng tài mỏng, trong khi việc phân công trọng tài cần phải đảm bảo nhiều yếu tố như tính chất trận đấu, địa phương,…. Với số lượng trọng tài hiện tại sẽ không đảm bảo nhu cầu sử dụng tại các giải bóng đá chuyên nghiệp. Do đó, HĐQT VPF cũng đề nghị ban chấp hành VFF đặc biệt quan tâm đến công tác trọng tài, nhất là công tác đào tạo phát triển lực lượng kế cận.

Ban kỷ luật VFF có nhiều quyết định không chính xác

Đơn cử cho việc đưa ra quyết định kỷ luật không chính xác của ban kỷ luật VFF chính là ở trận Sanna Khánh Hòa – Sông Lam Nghệ An (SLNA) 1-1 ở vòng 23 V-League 2017, khi tiền đạo Olaha của SLNA có pha thúc cùi chỏ vào mặt trung vệ Nguyễn Cửu Huy Hoàng ở phút 36 nhưng trọng tài Trần Đình Thịnh không hề rút 1 thẻ nào.

Tình huống này khiến dư luận rất bức xúc nhưng sau khi xem xét băng ghi hình, ban kỷ luật VFF lại không đưa ra một án phạt nguội nào dành cho chân sút của SLNA.

Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng khẳng định: "Với pha đánh nguội ấy, lẽ ra cầu thủ SLNA phải nhận thẻ đỏ ngay lập tức". Trong khi trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường thì giải thích rằng: "Hành vi của cầu thủ Olaha bên phía CLB SLNA không rõ ràng mang tính bạo lực" khiến giới chuyên môn và người hâm mộ không khỏi bất bình.

N.K
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Võ Quốc Thắng VFF