10/04/2016 09:30 GMT+7

Ban đàm phán đấu đến cùng

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Ông LÊ ĐÌNH CƯỜNG - tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV), trưởng ban đàm phán bản quyền truyền hình bóng đá Anh  - đã khẳng định như thế ngày 9-4.

Những trận đấu Giải ngoại hạng Anh trong giai đoạn 2016-2019 có thể sẽ không xuất hiện trên các kênh truyền hình ở VN? - Ảnh: Reuters
Những trận đấu Giải ngoại hạng Anh trong giai đoạn 2016-2019 có thể sẽ không xuất hiện trên các kênh truyền hình ở VN? - Ảnh: Reuters

Ông Cường cho biết chưa bao giờ VNPayTV và Bộ TT&TT vào cuộc với quyết tâm cao như mùa giải này. Dù đã có một đơn vị là K+ tự ý đi đàm phán riêng rẽ với nhà cung cấp MP&Silva, nhưng ban đàm phán do VNPayTV chủ trì vẫn kiên định đoàn kết để “đấu” với MP&Silva.

* Sau cuộc họp với ban đàm phán ngày 8-4, K+ cho biết họ đã được VNPayTV đồng ý trong việc đàm phán riêng với MP&Silva với mức giá không cao quá 20% so với ba mùa trước. Điều này có đúng không, thưa ông?

- Không có chuyện VNPayTV và các thành viên tham gia ban đàm phán đồng ý để K+ đi đàm phán bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2016-2019 như K+ thông tin. Trong cuộc họp cũng có ý kiến cho rằng cứ để K+ hay đơn vị nào có nhu cầu đi đàm phán riêng với giá không cao quá 20% so với ba mùa trước, sau đó chia sẻ với các đài nhưng các thành viên ban đàm phán không đồng ý. Nhiều ý kiến đứng lên phản đối, nhất là đại diện của Viettel bởi họ cho rằng như thế thì thành lập ban đàm phán làm gì, nên cuối cùng chúng tôi thống nhất chỉ đàm phán duy nhất qua VNPayTV. Tôi khẳng định không có chuyện VNPayTV đồng ý cho K+ tự ý đi đàm phán.

* Phần lớn người hâm mộ ủng hộ cách làm hiện nay của VNPayTV, tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng nên để thị trường tự quyết định cuộc chơi bản quyền EPL. Ông nghĩ gì về điều này?

- Nói như vậy thì nói làm gì bởi bản quyền EPL không phải là món hàng bình thường khi giá của nó cao ngất ngưởng tới vài chục triệu USD. Tháng 10-2015, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình phức tạp của vấn đề bản quyền EPL 2016-2019. Thời điểm này khác hẳn ba mùa giải trước. Cụ thể ba mùa trước VNPayTV đơn thương độc mã trong cuộc đấu tranh chống độc quyền, giá cao; còn bây giờ Bộ TT&TT cũng sát cánh với chúng tôi. Ba mùa trước chúng tôi cuối cùng chỉ có thể đấu tranh để K+ sau khi mua độc quyền thì chia sẻ gói kênh của họ trên hệ thống truyền hình số. Còn năm nay lợi thế của chúng tôi rất lớn, K+ đang ngày càng đuối trước ý chí chung của các thành viên còn lại và số đông người hâm mộ.

Hiện nay chỉ có một mình K+ đi theo MP&Silva, nhưng K+ cũng tỏ rõ là không đủ năng lực mua hết gói này. Tôi khẳng định 1.000 lần: K+ không thể nào mua với giá cao và độc quyền trong ba mùa giải tới được bởi nếu giá bản quyền hiện nay rẻ thì chẳng đẻ ra ban đàm phán làm gì. K+ có mua được hay không chẳng phải chuyện đơn giản, bởi sắp tới tôi tin là Bộ TT&TT sẽ còn vào cuộc quyết liệt nữa. VNPayTV sẽ đi đến cùng để đấu tranh vì quyền lợi của các thành viên ban đàm phán và quyền lợi người hâm mộ.

Ảnh: Lê Tùng
Ông LÊ ĐÌNH CƯỜNG - Ảnh: Lê Tùng
Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh là người có quyền quyết định có cho K+ phát sóng EPL hay không nếu họ mua được. Bộ TT&TT và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam từng có ý kiến chỉ đạo như vậy thì VTV phải suy nghĩ

* Trong trường hợp cần thiết, ban đàm phán có thể đề xuất từ chối quyền phát sóng EPL. Đó là một trong những nội dung trong công văn của Bộ TT&TT gửi các đơn vị truyền hình vào tháng 11-2015?

- Đây là những chỉ đạo của Bộ TT&TT, chúng tôi không có bình luận gì, Nhà nước này chẳng lẽ lại để thua MP&Silva? K+ chỉ là đơn vị truyền hình bình thường, đây là cuộc đấu giữa VNPayTV với MP&Silva chứ không phải K+, mà VNPayTV là đại diện cho lợi ích của người VN.

Còn việc nếu có một đơn vị nào cố tình xé rào mua với giá cao để độc quyền thì trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý của họ. Trong trường hợp K+, VTV mới chính là người chịu trách nhiệm chính trong việc này bởi VTV có 51% cổ phần tại đây, chủ tịch hội đồng thành viên của K+ là người của VTV. Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh là người có quyền quyết định có cho K+ phát sóng EPL hay không nếu họ mua được. Bộ TT&TT và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam từng có ý kiến chỉ đạo như vậy thì VTV phải suy nghĩ.

Nhịn xem vài mùa chẳng chết ai!

Trong những ngày qua, nhiều bạn đọc của Tuổi Trẻ cũng rất quan tâm đến chuyện bản quyền EPL. Dù ai cũng thừa nhận rằng giải Anh hấp dẫn, nhưng không ít người cho rằng thà nhịn xem vài mùa cũng không chết ai, để xem MP&Silva làm gì với cái gói bản quyền phát sóng giải đấu này trên lãnh thổ VN. Xa hơn nữa, tại sao cứ phải để Giải ngoại hạng Anh đẩy tất cả vào cơn sốt tiền bạc? Tại sao những Giải Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý lại không ồn ào chuyện bản quyền? Được biết, tiền mua bản quyền cả bốn giải Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý phát trên lãnh thổ VN không quá 6 triệu USD/mùa!H.T.

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên