26/04/2013 05:45 GMT+7

Bái phục Bundesliga

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Kinh hoàng... Choáng... Đế chế Đức đã vẽ lại bản đồ bóng đá thế giới. Ông Jose Mourinho tâm phục khẩu phục. Barca đã chấm dứt thời số 1... Đó là những cái tựa xuất hiện trong hai ngày qua sau hai kết quả đầy bất ngờ ở bán kết lượt đi Champions League.

TT - Kinh hoàng... Choáng... Đế chế Đức đã vẽ lại bản đồ bóng đá thế giới. Ông Jose Mourinho tâm phục khẩu phục. Barca đã chấm dứt thời số 1... Đó là những cái tựa xuất hiện trong hai ngày qua sau hai kết quả đầy bất ngờ ở bán kết lượt đi Champions League.

Xem xong hai trận bán kết lượt đi, chúng tôi tự đặt câu hỏi: Nếu hai đội bóng đại diện nước Đức chỉ hòa hoặc thắng với một bàn cách biệt như dự báo của số đông người hâm mộ thì đoạn kết Champions League mùa này có gì vui? Dù chúng tôi cũng như rất nhiều người khác đều mến mộ tài nghệ của Messi, Iniesta, Ronaldo, Ramos... nhưng đại gia vẫn là đại gia thì không thật vui cho lắm. Nhất là khi hai cái tên Barcelona với Real Madrid (R.M) đã nằm ườn trên các trang báo, trên đầu môi chót lưỡi của mọi người từ nhiều năm nay.

Và trong thể thao nói chung, bóng đá nói riêng, yếu tố bất ngờ là một sức hấp dẫn tuyệt vời. Vì vậy, với hai kết quả bất ngờ liên tiếp (Bayern Munich - Barcelona 4-0, Dortmund - R.M 4-1), Bundesliga (Giải vô địch Đức) thật đáng bái phục.

Sự bái phục nằm ở chỗ đó là một giải mà chỉ cách đây khoảng chục năm phải xếp sau hàng loạt giải khác như Premier League của Anh, La Liga của Tây Ban Nha, Serie A của Ý. Nhưng bây giờ nhìn vào khán đài luôn đông nghịt khán giả, nhìn vào kết quả của Champions League, nếu có bảo Bundesliga là số 1 cũng không phải quá đáng.

Không phủ nhận Lewandowski là ngôi sao sáng trong trận thắng của Dortmund khi tiền đạo người Ba Lan này đã làm một mạch bốn bàn vào lưới R.M. Nhưng đó là sức hấp dẫn của người đặt dấu chấm cuối cùng cho một câu văn hay. Chúng ta không thể quên được những từ ngữ bóng bẩy, sáng tạo trước cái dấu chấm đó. Ý chúng tôi muốn nói đến Marco Reus và Mario Goetze. Cả hai đều măng tơ, gương mặt như bấm ra sữa vì chỉ mới 20-22 tuổi. Thế mà Goetze rất chững chạc trong vai trò người cầm trịch tuyến giữa của Dortmund, còn Reus thì lả lướt với những pha đột phá thần sầu.

Thật khó quên tình huống ở phút thứ 5, khi anh đi qua một loạt hậu vệ Real rồi tung cú sút hiểm mà chỉ những đầu ngón tay của thủ môn Lopez mới kịp cứu một bàn thua. Cũng cần phải nhắc lại hồi Euro 2012, khi ấy Reus mới 21 tuổi, được tung ra sân lần đầu trong trận tứ kết Đức - Hi Lạp và đã làm người xem ngất ngây. Tiếc rằng đến bán kết gặp tuyển Ý, HLV Loew không dám đi đến cùng của sự lãng mạn, cất Reus trên băng dự bị để bám vào những cái tên cũ. Những gì Reus cống hiến cho Dortmund trong rạng sáng 25-4 (giờ VN), cũng như tại các đấu trường khác trong năm qua, có thể mạnh dạn nói đó là một tài năng mới ra đời.

Bên cạnh Reus, Goetze của Dortmund, người ta còn thấy thêm sự trưởng thành của Thomas Muller trong màu áo Bayern Munich và năm nay cũng chỉ mới 24 tuổi. Dàn sao trẻ này không chỉ đem lại cảm giác hạnh phúc, mãn nhãn cho người xem; mà còn cho thấy một nguồn lực tiềm tàng của bóng đá Đức khi những Oezil, Khedira mới 26-27 tuổi đã phải lo âu về vị trí chính thức của mình trong tuyển Đức!

Còn nhớ hồi thập niên 1990, các nhà bình luận bóng đá thế giới tuy ngả mũ trước thành tích của tuyển Đức nhưng ai cũng bảo đó là thứ thành tích hủy diệt bóng đá bởi tính thực dụng quá cao. Cao đến lạnh lùng, vô hồn. Nhiều người đã phân tích kiểu bóng đá ấy phù hợp với tính cách Đức và không thể đổi thay được. Nhưng giờ đây, sự đổi mới quyết liệt từ Bundesliga, bóng đá Đức đã cho thấy một bộ mặt khác hẳn: trẻ trung, đẹp mắt, tiến công quyết liệt. Và người Đức đã dùng bóng đá để chứng minh: không có gì là không thể được nếu biết làm và quyết làm!

Lại chợt nhớ đến cuộc trò chuyện với ông Yukio Nakano - tổng giám đốc J-League - trên số báo xuân Tuổi Trẻ 2013, khi ông lý giải về sự thành công của bóng đá Nhật: “Chúng tôi học nhiều từ người Đức trong cách làm bóng đá. Nó bền vững chứ không chạy theo kinh doanh như bóng đá Anh”.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên