12/12/2015 05:55 GMT+7

Bài học lớn cho Tyson Fury

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Không chỉ gây bất ngờ khi đánh bại tượng đài Wladimir Klitschko cách đây hai tuần, võ sĩ Tyson Fury còn khiến cả thế giới sục sôi những ngày qua vì các phát ngôn của mình.

Tyson Fury đang đối mặt với sức ép dư luận nặng nề - Ảnh: Reuters
Tyson Fury đang đối mặt với sức ép dư luận nặng nề - Ảnh: Reuters

“Cả thế giới sẽ chống lại Tyson Fury. Tôi không nghĩ rằng những thương hiệu lớn như Adidas, Nike... sẽ ký hợp đồng với Fury nữa. Anh ta đã phạm một sai lầm kinh khủng

KELLIE MALONEY (nữ quản lý quyền anh)

Cụ thể, tờ Daily Mail dẫn lời Fury phát biểu “vị trí của một phụ nữ là trong bếp và nằm ngửa ra” trong một cuộc phỏng vấn. Sau đó, anh lại đưa ra một bình luận khác với nội dung “Chấp nhận cho đồng tính hợp pháp, phá thai và xâm hại tình dục trẻ em là ba hành động khiến quỷ dữ sẽ đến nhà của bạn”. Hai phát biểu này của Fury đã khiến dư luận cực kỳ phẫn nộ và cho rằng võ sĩ người Anh này là một kẻ phân biệt giới tính. Nhiều người đòi phải loại Fury khỏi danh sách đề cử “Nhân vật thể thao của năm” do Hãng tin BBC tổ chức.

Càng căng thẳng hơn, sau đó Fury đưa ra lời dọa dẫm sẽ đánh “vỡ hàm” nhà báo Oliver Holt của tờ Daily Mail - người đã thực hiện cuộc phỏng vấn nói trên. Hành động này khiến Fury bị Hiệp hội Nhà báo thể thao Anh quốc (SJA) rút lại thư mời đến tham dự chương trình trao giải cho nhân vật thể thao Anh quốc của năm. Sau đó, nhiều đơn tố cáo Fury về tội danh “phân biệt giới tính” và “hành vi thù ghét” (hate crime) đã được gửi đến văn phòng cảnh sát.

Sức ép đối với Fury chỉ giảm bớt phần nào khi rạng sáng 11-12 (giờ VN), Văn phòng cảnh sát Manchester (GMP) tuyên bố Fury sẽ không phải nhận án phạt nào. Hãng tin BBC dẫn lại thông báo từ GMP: “Vấn đề này đã được điều tra dựa trên điều luật về hành vi thù ghét và chúng tôi kết luận rằng đây chỉ là một sự cố thù ghét (hate incident). Trong tình huống này, các bình luận của Fury không phải là hành vi phạm tội và sẽ không bị điều tra gì thêm”.

Như vậy, Fury tạm có thể thở phào nhẹ nhõm vì không bị truy tố trước pháp luật. Nhưng điều đó không có nghĩa võ sĩ 27 tuổi này có thể “tỉnh bơ” trước những chỉ trích của dư luận. Làn sóng chống đối Fury lớn đến mức theo Hãng tin AFP, đã có đến 120.000 người ký tên đòi loại Fury khỏi đề cử “Nhân vật thể thao của năm”. Thậm chí nhà vô địch nhảy xa thế giới người Anh Greg Rutherford ban đầu còn tuyên bố tẩy chay chương trình này nếu có sự tham dự của Fury (sau đó Greg Rutherford thay đổi ý định).

Cách đây hai tuần, Fury vẫn còn nhận được nhiều yêu mến vì là một chàng trai mạnh mẽ, sôi nổi, nhưng tình cảnh hiện tại hoàn toàn khác. Với một nhân vật thể thao nổi tiếng, việc bị khán giả thù ghét không phải là chuyện tốt đẹp gì, Fury có lẽ sẽ sớm cảm nhận được điều này trong lần thượng đài kế tiếp của anh.

Không biết bài học này có đủ để nhà vô địch quyền anh hạng nặng Tyson Fury thay đổi?

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên