06/02/2017 11:00 GMT+7

HLV Alain Fiard: “Bà nội tui là người Sài Gòn”

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Nói bằng tiếng Việt với giọng đặc trưng Nam bộ, HLV 58 tuổi người Pháp đang dẫn dắt CLB TP.HCM Alain Fiard cho biết bà nội ông là người Sài Gòn.

HLV Alain Fiard (phải) trao đổi với các trợ lý trước buổi tập khai xuân của CLB TP.HCM hôm 2-2. Ảnh: N.K.
HLV Alain Fiard (phải) trao đổi với các trợ lý trước buổi tập khai xuân của CLB TP.HCM hôm 2-2. Ảnh: N.K.

HLV Alain Fiard có bề ngoài rất khó đoán về gốc gác của mình. Mang tiếng đến từ nước Pháp lịch lãm, nhưng ông lại có vẻ ngoài khá “nông dân” như người Việt, lại dường như pha chút gốc Ấn với hàm râu quai nón. Cười xòa khi giải thích về điều này, ông nói bằng thứ tiếng Việt đặc trưng Nam bộ: “Bà nội tui là người Sài Gòn. Còn ông nội tui là người Ấn Độ. Nên tui mới có thêm hàm râu thế này (vừa nói vừa chỉ tay vào hàm râu)”.

Được bà nội dạy tiếng Việt

Nhưng vốn tiếng Việt để nói của HLV Alain Fiard cũng không nhiều do đã lâu ông không dùng đến. Và ký ức về Sài Gòn, về Việt Nam trong tâm trí ông Alain Fiard cũng vậy. Bởi bà nội - người gần gũi với ông nhất - đã mất khi ông còn chưa lên 10 tuổi.

HLV Alain Fiard tâm sự: “Tôi không nhớ nhiều về quãng thời gian gia đình sống ở Sài Gòn. Bởi năm 1958, ông bà nội và gia đình chuyển sang Phnom Penh sinh sống, rồi sinh tôi ở đó. Tại đây, bà nội là người dạy cho tôi nói tiếng Việt, kể cho tôi nghe những câu chuyện về quê hương. Nhưng do biến động thời cuộc, lại một lần nữa cả đại gia đình tôi di tản sang Pháp vào năm 1963, khi tôi mới hơn 5 tuổi. Rồi bà nội mất nên tôi cũng không còn được nghe thêm nữa về những câu chuyện Việt Nam”.

Sang Pháp bắt đầu cuộc sống mới và muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, nên cậu bé Alain Fiard 6 tuổi lúc đó quyết định thi vào lò đào tạo trẻ của CLB INF Vichy. Thi đậu, ông ăn tập và thi đấu cho đội trẻ trong gần 13 năm trời. Chức vô địch Giải U-19 Pháp cùng đội U-19 INF Vichy cũng mở ra cơ hội cho Alain Fiard khi ông được CLB hạng nhất Bastia ký hợp đồng chuyên nghiệp vào năm 1979. Nhưng điều làm ông Alain Fiard tự hào nhất chính là quãng thời gian khoác áo hai CLB khá tên tuổi là Auxerre (1984-1987) và Lille (1987-1993) cũng như quãng thời gian làm công tác huấn luyện tại đây sau khi treo giày.

Ký ức về Việt Nam không nhiều, nhưng trong lòng ông Alain Fiard chưa bao giờ tắt suy nghĩ sẽ trở lại mảnh đất mà mình ít nhiều cũng mang trong người dòng máu Việt. Năm 2011, ông Alain Fiard quyết định về TP.HCM du lịch. Đó là lần đầu tiên mà ông đặt chân về quê nội. Mê bóng đá, nên ông mua vé vào sân Thống Nhất xem trận đấu giữa Sài Gòn Xuân Thành (SGXT) gặp Kiên Giang ở Giải hạng nhất 2011, rồi tự nhủ sao mình không thể trở lại quê nội làm việc một ngày nào đó.

Hạnh phúc được góp sức cho bóng đá TP.HCM

“Ngày nào đó” rốt cuộc kéo dài hơn 4 năm. Đang làm trợ lý ở CLB Auxerre, ông Alain Fiard thấy CLB Lyon thông báo tuyển HLV đến TP.HCM làm việc vào năm 2015. Mong muốn trở lại quê nội làm việc, ông lập tức nộp đơn rồi hồi hộp chờ CLB TP.HCM quyết định. Ông nhớ lại: “Cảm giác chờ đợi thật khó chịu. Nhưng cuối cùng tôi cũng hạnh phúc khi được CLB TP.HCM tin tưởng mời làm HLV trưởng. Làm việc ở TP.HCM chỉ mới gần 5 tháng qua, nhưng tôi cảm thấy rất vui vẻ. Tôi như được trở về nhà của mình, các cầu thủ rất thân thiện với tôi”.

Như câu chuyện tình cờ, những người mà ông Alain Fiard xem trên sân Thống Nhất năm 2011 giờ lại vừa là học trò, vừa là đồng nghiệp ở CLB TP.HCM. Trung vệ Trương Đình Luật (SGXT) là cầu thủ mà ông từng khoanh số áo vì ấn tượng giờ đang là trụ cột của đội, còn thủ môn Dương Kiến Phúc (Kiên Giang) dù không được ông để ý nhiều khi đó giờ đang đóng vai trò trợ lý thủ môn.

Ông Alain Fiard lập gia đình và có ba cô con gái. Con gái đầu 33 tuổi đã lập gia đình ở Pháp, hai cô con gái còn lại một người đang làm việc tại New York (Mỹ) và một người làm việc ở Pháp. Ông cho biết dù rất muốn đưa gia đình mình sang Việt Nam, nhưng trước mắt ông cần tập trung để đưa CLB TP.HCM giành kết quả tốt nhất tại V-League 2017.

Yêu thích tết Việt

Lần đầu tiên đón Tết cổ truyền VN, HLV Alain Fiard cho biết ông rất ấn tượng. Ông nói: “Tôi dành thời gian đi khắp TP.HCM để cảm nhận không khí tết như thế nào. Tôi đến đường hoa Nguyễn Huệ, phải nói đường hoa rất đẹp và đậm hình ảnh VN. Chỉ tiếc là tôi không có cơ hội ăn tết ở nhà một người Việt nào đó để có cảm nhận rõ hơn về tết VN”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên