13/03/2016 04:12 GMT+7

​Ba mẹ con cùng đấu cờ

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Làng cờ Việt chẳng lạ những đôi vợ chồng, anh em cùng thi một đấu trường, nhưng câu chuyện của ba mẹ con kỳ thủ đến từ Hà Nội lúc nào cũng ríu rít bên nhau cạnh những ván cờ tại Giải cờ vua quốc tế HDBank 2016 thật sự khiến người khác phải hiếu kỳ.

Ba mẹ con chị Trác Vân nghiên cứu cờ khi trở về khách sạn - Ảnh: T.P.
Ba mẹ con chị Trác Vân nghiên cứu cờ khi trở về khách sạn - Ảnh: T.P.

Chị Phan Thị Trác Vân cùng hai con Trần Ngọc Lân (24 tuổi) và Trần Nhật Phương (12 tuổi) vào TP.HCM từ ngày 7-3 để dự giải HDBank 2016. Ngọc Lân thi đấu ở bảng Masters (chuyên nghiệp) gồm những kỳ thủ đẳng cấp thế giới, còn chị Trác Vân và Nhật Phương thi đấu bảng Challengers (phong trào và trẻ).

Những ván đấu của Ngọc Lân thường rất căng thẳng nhưng mẹ và em gái vẫn thường bỏ vị trí chiến đấu của mình để tranh thủ “tạt ngang” khích lệ. Ngọc Lân, cử nhân tài năng chuyên ngành vật lý Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội, rất thích có mẹ cùng đi thi đấu. Có những ván đấu của Lân kéo dài gần 5 tiếng nhưng mẹ và em vẫn kiên nhẫn chờ cùng đi ăn cho vui.

Đến căn phòng của ba mẹ con ở một khách sạn trên đường Xuân Diệu (Q.Tân Bình), tiếng cười nói vọng ra từ căn phòng khác hẳn với không gian yên ắng ưa thích của các kỳ thủ. Hóa ra ba mẹ con đang cùng nhau phân tích lại ván cờ lúc sáng để rút kinh nghiệm. Chị Vân nói: “Tôi thi đấu phong trào vì vui là chính. Ván cờ chuyên nghiệp của Lân, tôi chẳng hiểu nổi. Vì vậy, ba mẹ con chủ yếu phân tích ván cờ của Nhật Phương để em rút kinh nghiệm”.

Thuở sinh viên ở Đại học Bách khoa Kiev (Ukraine) và sau đó làm việc tại Tổng công ty CP Điện tử và tin học Việt Nam, chị Vân có thi đấu một số giải phong trào nhưng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện thi đấu quốc tế. Cậu con cả Ngọc Lân biết đánh cờ sớm chỉ vì mẹ đi làm hay đón trễ, anh học lóm các nước đi của bác bảo vệ trường mầm non của mình. Bây giờ, Ngọc Lân cũng có tên tuổi trong làng cờ VN khi từng đoạt HCĐ U-14 Đông Nam Á (giải đấu Lê Quang Liêm đã vô địch), HCĐ U-16 thế giới... Em Nhật Phương cũng đã chơi cờ từ năm 6 tuổi.

Đi theo chăm sóc con nhưng lúc con thi đấu, do chẳng biết làm gì nên chị Vân đăng ký đánh phong trào để... giết thời gian. Vậy mà chị lại đoạt nhiều thành tích. Lần đầu thi đấu quốc tế cùng con ở Giải vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á 2012 tại Huế, chị bất ngờ giành 2 HCV lứa tuổi trên 50 trong khi cả hai con trắng tay. Ở những giải tham dự tiếp sau đó chị đều có huy chương.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên