16/07/2013 12:30 GMT+7

Arteta: “Bóng đá cho tôi những trải nghiệm về tình bạn”

HƯƠNG GIANG thực hiện
HƯƠNG GIANG thực hiện

TT - Có 625 câu hỏi của bạn đọc Tuổi Trẻ dành cho đội phó đội Arsenal Miktel Arteta. Chúng tôi xin trích đăng một số câu trả lời của Arteta.

* Arsenal đang theo đuổi một danh hiệu sau tám năm không có danh hiệu. Điều này có khiến anh và đồng đội gánh chịu sức ép?

- Chắc chắn là có. Arsenal là một CLB lớn, nhiệm vụ của chúng tôi là phải giành cúp và chứng tỏ mình. Chúng tôi đã không làm được điều đó suốt vài năm qua, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi hiện đang rất lạc quan và đang có những tham vọng lớn hơn. CLB chúng tôi đã bên nhau một thời gian khá dài. Với mục tiêu giành cúp Premier League, chúng tôi càng cần sát cánh bên nhau.

* Chào mừng anh đến VN, Mikel Arteta. Có một khoảnh khắc rất đáng nhớ là ở vòng 11 của Premier League mùa 2012-2013, Arsenal tiếp Fulham trên sân nhà Emirates. Khi trận đấu đã trôi dần sang những phút bù giờ và tỉ số của trận đấu là 3-3. Arsenal được hưởng quả đá 11m nhưng anh lại sút hỏng. Sau quả phạt đền không thành công, anh vẫn được tiếp tục giao nhiệm vụ đá phạt đền và đều thực hiện thành công. Điều gì đã giúp anh vượt qua khó khăn để tiếp tục thực hiện tốt các quả sút 11m?

- Trong bóng đá, những chuyện như thế vẫn có thể xảy ra. Không phải lúc nào cầu thủ cũng có thể hoàn thành 100% nhiệm vụ. Tôi đã rất thất vọng. Nhưng nhờ niềm tin từ HLV, tôi đã có thể vượt qua thất bại. Bạn biết đấy, khi người khác tiếp tục tin tưởng vào bạn thì bạn không muốn thất bại lần nữa. Tôi chỉ muốn lấy lại thành công và tôi tin là mình đã làm được.

* Anh đã từng chơi cho đội U-16, U-17, U-18 và U-21 Tây Ban Nha, nhưng chưa bao giờ được chơi cho đội tuyển. Năm nay đã 31 tuổi, anh vẫn còn đeo đuổi giấc mơ chơi cho đội tuyển Tây Ban Nha?

- Lúc nào tôi cũng khao khát được cống hiến cho tuyển Tây Ban Nha. Đó là giấc mơ lớn trong cuộc đời cầu thủ của tôi. Nhưng tôi cần phải suy nghĩ một thực tế là cơ hội để tôi được gọi vào đội tuyển rất thấp.

* Anh nói được năm thứ tiếng, trong đó có tiếng Tây Ban Nha, ngôn ngữ Xứ Basque, Catalan, tiếng Anh và tiếng Ý. Bí quyết nào giúp anh học được nhiều thứ tiếng như vậy?

- Tôi quyết định cách tốt nhất để học văn hóa là thông qua các thứ tiếng. Thành thật mà nói, chuyện này rất có ích với tôi vì chúng tôi phải đi lại rất nhiều nước trong nghề này. Nhờ đấy tôi có thể trau dồi ngoại ngữ, xây dựng tình bạn và nhanh chóng quen thuộc với môi trường mới.

[quotes]

Tôi nghĩ bóng đá khiến chúng ta trở nên giàu có, không phải là vì chuyện tiền bạc, mà là những trải nghiệm tình bạn...

[/quotes]

Tôi tranh thủ học những lúc nghỉ ở khách sạn. Thường thì chúng tôi chỉ tập luyện vào buổi sáng nên tôi tranh thủ thời gian còn lại để học tiếng. Tôi có nhiều giáo viên khác nhau và cũng có đủ loại sách. Tôi rất may mắn vì ngay ở CLB tôi có các đồng đội với đủ loại quốc tịch nên tôi có cơ hội luyện cả tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha...

* Ở đội bóng Arsenal, một số cầu thủ xem HLV Arsene Wenger như một người cha. Anh nghĩ thế nào về HLV Wenger?

- Tôi nghĩ với những cầu thủ trẻ, những cơ hội mà ông ấy đem lại cho họ không phải dễ kiếm trong bóng đá ở thời điểm hiện nay. Nếu nhìn lại áp lực HLV Wenger phải gánh chịu vài năm gần đây và chuyện ông ấy vẫn tin tưởng cầu thủ trẻ, vẫn cho họ cơ hội thì tôi nghĩ chúng ta phải trân trọng điều đó. Có lẽ đây là lý do tại sao một số cầu thủ trẻ coi ông ấy là cha.

* Anh có muốn những đứa con của mình theo nghiệp chơi bóng không?

- Chúng sẽ phải tự quyết định lấy nghề nghiệp của mình thôi. Thường thì trẻ con hay bắt chước cha mẹ. Ví dụ con trai lớn của tôi rất thích khoe với tôi những động tác chơi bóng lắt léo mà cháu làm được. Hoàn toàn tự nhiên đấy! Tôi sẽ không bao giờ ép cả, cho dù trong lòng thì rất thích cháu thử theo nghiệp bóng đá. Tôi nghĩ bóng đá khiến chúng ta trở nên giàu có, không phải là vì chuyện tiền bạc, mà là những trải nghiệm tình bạn, văn hóa, những cơ hội mà nó mang lại cho cả đời người.

* Anh học được gì từ những khoảnh khắc vui và buồn trên sân cỏ? Điều gì đọng lại đằng với anh sau những thất bại và thành công của đội bóng?

  • Những trải nghiệm vui củng cố niềm tin và sự tự tin của ta, còn những điều tồi khiến ta nhận ra phải cố gắng hơn nữa và có lẽ ta không giỏi như mình vẫn tưởng.

* Anh nghĩ thế nào khi đội trưởng Van Persie rời CLB Arsenal?

- Tôi rất thất vọng. Anh ấy là cầu thủ giỏi nhất đội, là người tạo được khác biệt trong đội bóng. Tôi không muốn anh ấy ra đi chút nào. Nhưng chúng ta phải chấp nhận điều này. Anh ấy đã ở CLB khá lâu và đến lúc anh ấy muốn đi tiếp, tìm kiếm thách thức mới. Vì thế CLB đã phải bán anh ấy và như thế đấy, anh ấy ra đi và sẽ có người khác tới thay.

Nếu tiền đạo đội Real Madrid Gonzalo Higuain gia nhập Arsenal, anh có tin rằng, anh ta sẽ đóng vai trò quan trọng trong đội bóng?

- Tôi không biết. Tôi không muốn nói về những cầu thủ không có ở đây. Tôi biết là CLB đã nói về tham vọng mới trên thị trường và chúng tôi đang có nguồn lực tài chính mạnh để có được các cầu thủ lớn. Tôi nghĩ đã đến lúc làm điều đó rồi.

Nói về tiền bạc, HLV của anh nói rằng suy cho cùng thì chúng ta không nên quên những giá trị của CLB và của các cầu thủ chứ không chỉ nên tập trung vào việc bỏ ra bao nhiêu tiền để mua các ngôi sao?

 - Nếu so sánh chúng tôi với các CLB khác ở Anh, số tiền mà chúng tôi trả để mua các cầu thủ là vô cùng cách biệt (so với các CLB khác). Tôi tin rằng về tài chính, hiện nay chúng tôi đang ở vị trí rất mạnh và hy vọng chúng tôi sẽ quyết liệt hơn. Nhưng chúng tôi không bao giờ có chuyện đi trả những khoản tiền điên rồ để mua cầu thủ. 

* Cuộc sống ở Tây Ban Nha và Anh có gì khác biệt? 

 - Về cơ bản thì ở Anh tôi không có gia đình bên cạnh, lại có nhiều khác biệt về văn hóa, lối sống,…Nhưng tôi đã làm quen với môi trường này. Dù gì thì tôi đã ở Anh hơn 10 năm rồi. Với tôi, nước Anh như ngôi nhà thứ hai. Khi tôi xa nhà, nước Anh luôn làm tôi ấm lòng. Đó là lý do tại sao tôi vô cùng biết ơn nước Anh vì những gì họ đã làm cho tôi và gia đình tôi.

* Cháu năm nay 13 tuổi. Khi bằng tuổi cháu, ước mơ nghề nghiệp của chú là gì? Chú có xem mình là mẫu người thành công? 

-         Tôi mơ làm cầu thủ bóng đá từ năm 5 tuổi cơ. Tôi nghĩ mình là người may mắn. Còn thành công ư? Ai mà chẳng muốn có hơn nữa. 18 năm trước, tôi không thể hình dung ra mình sẽ trải qua chặng đường như 18 năm qua. 

[box]

Arteta nhớ mãi lần đầu tiên xỏ giày ra sân chơi cho Barcelona

Ít ai biết là Arteta từng chơi cho Barcelona và đó cũng là lần đầu tiên anh xỏ giày ra sân chơi bóng chuyên nghiệp. Anh tâm sự: "Một trong những trận nhiều cảm xúc là năm 16 tuổi, tôi lần đầu đá cho đội tuyển chính thức của Barcelona. Đó là lúc tôi nghĩ: “Quá hay! Giờ mình có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp”. Tôi đã chơi với Luis Figo, Rivaldo, …… Sau đó tôi chơi cho Barcelona B rồi chuyển sang  Paris Saint Germain lúc 17 tuổi và sau hai tuần, chơi với Ronaldinho, Nicolas Anelka,…Với tôi, chuyện ấy như giấc mơ thành hiện thực. Và tôi tự nhủ mình phải cố gắng nắm bắt cơ hội tuyệt vời ấy". 

[/box]

HƯƠNG GIANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên