07/06/2012 17:19 GMT+7

Áo Euro 2012 bị tố chứa hóa chất độc hại

TRÙNG DƯƠNG (Theo Guardian)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Guardian)

TTO - Cơ quan giám sát đồ tiêu dùng châu Âu vừa đưa ra lời cảnh báo cổ động viên tại Euro 2012 về mối nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe khi khoác lên mình màu áo các đội tuyển quốc gia mà họ yêu thích.

TTO - Cơ quan giám sát đồ tiêu dùng châu Âu vừa đưa ra lời cảnh báo cổ động viên tại Euro 2012 về mối nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe khi khoác lên mình màu áo các đội tuyển quốc gia mà họ yêu thích.

Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm những mẫu áo đấu ngẫu nhiên của các đội bóng tham dự Euro như Ba Lan, Tây Ban Nha, Đức, Ukraine, Nga, Ý, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha… Tổ chức đại diện người tiêu dùng quốc gia trong EU (BEUC) công bố trước báo giới những hóa chất sử dụng trong áo đấu có thể gây hại đến người mặc.

Trong đó áo đấu của đội đồng chủ nhà EURO Ba Lan chứa nhiều độc tố nhất và có thể sẽ bị cấm sử dụng.

Một phát biểu của BEUC cho biết: “Áo đấu của nước đồng chủ nhà Ba Lan có thể bị cấm sử dụng và bán tại các cửa hàng vì chứa nhiều hỗn hợp hữu cơ, được sử dụng để ngăn chặn mùi mồ hôi, cao hơn nhiều so với mức độ cho phép. Chất hỗn hợp hữu cơ này có thể gây hại cho hệ thống thần kinh”.

Lượng lớn chì cũng được tìm thấy trong áo đấu của sáu đội bóng Tây Ban Nha, Đức, Ukraine, Nga, Pháp và Ý. Đặc biệt, lượng chì ở áo đấu của Tây Ban Nha và Đức còn vượt qua giới hạn cho phép dành cho những sản phẩm đồ chơi và quần áo của trẻ em. Còn áo đấu của Bồ Đào Nha và Hà Lan lại tìm thấy chất niken.

Ngoài ra nonylphenol - chất gây hại cho hệ thống nội tiết và môi trường - cũng được tìm thấy trong áo đấu của tuyển thủ Tây Ban Nha, Ý.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tập đoàn cung cấp áo đấu Test Achat Jean-Philippe Ducart phản bác: "Không có gì phải làm to chuyện. Những thứ chúng tôi sử dụng đều hợp pháp và không gây hại đến trẻ em".

Trong khi đó bà Monique Goyens, giám đốc BEUC, nói: “Người hâm mộ phải trả lên đến 90 euro/chiếc áo đấu nên họ có quyền yêu cầu một sản phẩm có chất lượng và an toàn. Không có lý do nào để giải thích việc các kim loại nặng xuất hiện trong các sản phẩm tiêu dùng đại chúng như vậy".

BEUC còn kêu gọi thắt chặt việc ban hành luật trong khối EU về việc sử dụng hóa chất gây hại trong những hàng hóa bán lẻ thời gian tới. Bà Goyens cho biết hiện đã có kế hoạch được duyệt để đối phó với những hóa chất độc hại trên.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Guardian)

TRÙNG DƯƠNG (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên