19/03/2016 11:00 GMT+7

Anh Đức không còn “mặn mà” lên tuyển?

N.K. - K.X.
N.K. - K.X.

TT - Dù được triệu tập vào đội tuyển VN chuẩn bị cho hai trận gặp Đài Loan (ngày 24-3) và Iraq (29-3) ở vòng loại World Cup 2018 nhưng tiền đạo Nguyễn Anh Đức (CLB B.Bình Dương) đã không có mặt ở đội tuyển.

Anh Đức (trái) có vẻ không “mặn mà” với việc được gọi lên tuyển - Ảnh: N.K.
Anh Đức (trái) có vẻ không “mặn mà” với việc được gọi lên tuyển - Ảnh: N.K.

"Với những cầu thủ không còn thiết tha với màu áo đội tuyển quốc gia thì tôi không ép

Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng

Ở tuổi 31, “Quả bóng vàng VN 2015” Nguyễn Anh Đức vẫn được giới chuyên môn đánh giá là một trong những tiền đạo chất lượng của bóng đá VN hiện tại. Điều này thể hiện rõ qua việc Anh Đức liên tiếp giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” hai mùa V-League 2014 và 2015. Ở mùa giải 2016, Anh Đức cũng đang có phong độ tốt với một bàn thắng sau ba trận ở V-League 2016 và hai bàn thắng ở AFC Champions League 2016 trong trận hòa Jiangsu Suning 1-1 trên sân nhà và thua ngược 1-3 trên sân Tokyo FC.

Trong số các tiền đạo được triệu tập lần này, Anh Đức là cầu thủ có khả năng chơi đầu tốt nhất. Việc vắng mặt Văn Quyết vì bị kỷ luật càng khiến không ít người kỳ vọng vào Anh Đức. Nói về trường hợp Anh Đức xin không tập trung đội tuyển VN, HLV trưởng CLB B.Bình Dương Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Theo tôi được biết, việc Anh Đức không mặn mà lên tuyển kể từ sau khi không được HLV trưởng Toshiya Miura gọi vào đội tuyển VN trong trận giao hữu với CLB Manchester City hồi năm ngoái. Khi đó, sau trận đấu trên sân CLB Than Quảng Ninh, Anh Đức đã chuẩn bị quần áo để sẵn sàng lên tuyển. Nhưng rốt cuộc HLV Miura đã không gọi nên anh ấy có vẻ buồn và từ đó có vẻ không còn khát khao muốn lên tuyển nữa”.

Trong khi đó, phó chủ tịch LĐBĐVN (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết chuyện cầu thủ xin không lên tuyển vì lý do nào đó sẽ do HLV trưởng quyết định. Ông Tuấn nói: “Trước giờ, chuyện cầu thủ xin rút lui khỏi đội tuyển VN vì có việc gia đình hay lý do nào khác cũng thường xảy ra. Khi đó, HLV trưởng sẽ là người quyết định. Nếu không đồng ý cho cầu thủ xin rút lui vì lý do có việc gia đình, HLV trưởng có quyền yêu cầu cầu thủ đó phải lên tập trung. Trong trường hợp cầu thủ không chấp hành theo yêu cầu của HLV trưởng, khi đó VFF mới có thể xử lý theo quy chế được. Ở trường hợp của Anh Đức, theo tôi được biết, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã đồng ý cho Anh Đức không tập trung cùng đội tuyển”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Anh Đức nói bận việc gia đình không lên tuyển chứ không có vấn đề gì lớn ở đây. Với những cầu thủ vì lý do nào đó không lên được đội tuyển, không còn thiết tha với màu áo ĐTQG thì tôi không ép và tôn trọng quyết định của họ”.

Trong ngày 18-3, chúng tôi đã liên lạc với tiền đạo Nguyễn Anh Đức để nghe anh nói về quyết định không lên tập trung đội tuyển. Tuy nhiên, điện thoại Anh Đức không liên lạc được. Liên lạc qua Facebook cá nhân của Anh Đức, tiền đạo này cho biết đang bận đi công việc nên tắt điện thoại và cần gì thì cứ chat ở đây. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập về việc tại sao Anh Đức không lên đội tuyển, anh đã không trả lời.

Từ chối lên tuyển có bị FIFA phạt?

Theo luật của FIFA, các cầu thủ có nghĩa vụ phải đáp ứng khi được gọi vào đội tuyển quốc gia trong những trận đấu nằm trong lịch thi đấu của FIFA. Điều 3 trong phụ chương thứ nhất Bộ luật tình trạng cầu thủ của FIFA có ghi: “Theo quy định chung, mọi cầu thủ có nghĩa vụ phải hưởng ứng khi được gọi lên đội tuyển mà anh ta có đủ điều kiện để khoác áo”.

Theo đó, FIFA quy định những người từ chối lên tuyển cần phải trình bày rõ lý do với LĐBĐ trực thuộc nhưng lại không cho biết cụ thể sẽ xử phạt thế nào trong trường hợp lý do này không được chấp thuận. Việc các cầu thủ từ chối lên tuyển xảy ra không ít trong giới bóng đá đỉnh cao, đặc biệt là ở Pháp. Năm 2006, HLV Raymond Domenech từng triệu tập Claude Makelele cho vòng loại Euro 2008 dù anh đã tuyên bố giã từ tuyển Pháp trước đó. Cuối cùng Makelele đành phải chấp nhận lên tuyển bất chấp sự phản đối của HLV Jose Mourinho (đang dẫn dắt Chelsea lúc đó) sau khi giới truyền thông cho biết anh có thể sẽ bị cấm thi đấu ở Chelsea hai trận nếu từ chối lên tuyển Pháp.

Vụ việc tương tự đến với Franck Ribery vào năm 2014 khi chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Michel Platini muốn Ribery quay trở lại tuyển Pháp sau khi tiền vệ này tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Ông Platini dọa: “Đó không phải là quyền quyết định của cầu thủ. Nếu HLV Didier Deschamps gọi, Ribery sẽ phải lên tuyển vì đó là luật của FIFA. Trong trường hợp từ chối, Ribery sẽ bị cấm ba trận ở Bayern Munich” - tờ The Sun (Anh) dẫn lời. Nhưng cuối cùng vụ việc này cũng êm thắm khi HLV Deschamps tôn trọng quyết định của Ribery.

H.Đ.

N.K. - K.X.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên