23/07/2013 09:31 GMT+7

Anh chàng "lò gốm" thành thủ khoa dược

DUY NGỢI
DUY NGỢI

TT - Chúng tôi đến thăm nhà Nguyễn Thanh Tùng - học sinh lớp 12 chuyên toán 1 Trường THPT chuyên Sư phạm, ĐH Sư phạm Hà Nội - khi Tùng vừa trở thành thủ khoa ĐH Dược Hà Nội với 29,5 điểm (toán 10, lý 9,5, hóa 9,75).

WwNKz8Nl.jpgPhóng to
Nguyễn Thanh Tùng và chữ “thủ khoa” xin thầy đồ vào dịp tết - Ảnh: Duy Ngợi

Tùng gây ấn tượng với người đối diện bởi vẻ bề ngoài khôi ngô, thân thiện và nụ cười luôn nở trên môi. Là con trai cả trong gia đình làm gốm sứ, hiểu được sự vất vả lao động của bố mẹ nên từ nhỏ Nguyễn Thanh Tùng đã ý thức được việc học. Từ lớp 5 đến hết lớp 12, Tùng luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Thủ khoa ĐH Dược từng giành giải nhất cấp huyện môn toán năm lớp 8. Lên lớp 9, Nguyễn Thanh Tùng đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn toán, đồng thời trong năm học này Tùng cũng giành được giải ba giải toán qua mạng cấp quốc gia. Năm lớp 12, Nguyễn Thanh Tùng đạt điểm tổng kết trung bình các môn là 8,9. Không chỉ giỏi môn tự nhiên, Tùng học khá đều các môn và đạt 52,5 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Mê toán, Tùng quyết định thi vào lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Sư phạm thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và thừa điểm. Sống xa nhà từ năm lớp 10 nên cuộc sống ở trọ đã giúp Tùng trưởng thành hơn, ý chí tự lập rất cao. Cuối tuần, Tùng lại đón xe buýt về thăm nhà, tranh thủ phụ bố mẹ làm gốm và tối đến lại giúp em gái học bài.

Bị ra mồ hôi trộm ở bàn tay từ nhỏ nên nhiều lúc Tùng gặp khó khăn khi làm bài, giấy bị thấm ướt không viết được. Do đó, từ khi học lớp 10, Tùng đã ấp ủ mơ ước trở thành dược sĩ, có thể tạo ra những viên thuốc chữa dứt được bệnh ra mồ hôi trộm ở tay của mình, và quan trọng nhất là chữa bệnh cho mọi người. Vì vậy, Tùng đã đăng ký dự thi vào Trường ĐH Dược và ĐH Y Hà Nội. Để thể hiện quyết tâm thi đỗ, dịp Tết Nguyên đán vừa qua Tùng cùng mẹ lên Văn Miếu xin thầy đồ hai chữ “thủ khoa” về treo ở vị trí trang trọng nơi phòng khách, và không ngờ Tùng đỗ thủ khoa thật.

Chia sẻ về bí quyết học tập, thủ khoa ĐH Dược cho biết: “Hằng ngày em chỉ dành 5-6 giờ để học bài ở nhà. Với môn toán, em chỉ học và làm bài tập trong sách giáo khoa rồi làm những đề thi thử trên mạng chứ ít khi đọc tài liệu tham khảo”.

“Thế Tùng có đi ôn ở các lò luyện thi không?” - chúng tôi hỏi. “Ở nhà em cũng có lò (lò gốm - PV) nóng lắm rồi nên không phải đi luyện thi ở đâu nữa!” - Tùng hài hước đáp.

Tùng chia sẻ thêm: “Trước khi thi ĐH, trường em đã tổ chức bảy lần thi thử ĐH. Em tham gia thi thử sáu lần và đạt từ 27 điểm trở lên, lần cao điểm nhất là 28,5 điểm!”.

Thành thủ khoa của một trường danh tiếng, Tùng và gia đình đang hồi hộp chờ kết quả thi khối B vào Đại học Y Hà Nội. Tùng làm bài thi khối B khá tốt và dự tính được 27-28 điểm.

Tiễn chúng tôi ra cổng, Tùng chia sẻ: “Dù kết quả khối B thế nào, em vẫn chọn ĐH Dược để theo học. Em dự tính học thêm tiếng Anh để có cơ hội đi du học nước ngoài và nơi em mơ đến là nước Pháp!”.

DUY NGỢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên