09/11/2013 09:01 GMT+7

Andy Murray: “Troicki và Cilic thiếu chuyên nghiệp”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tay vợt Scotland Andy Murray vừa lên tiếng chỉ trích Viktor Troicki và Marin Cilic là “không chuyên nghiệp” khi bị cấm thi đấu vì vi phạm các quy định chống doping.

Theo trang BBC Sports, tay vợt người Serbia Troicki hiện lĩnh án bị cấm thi đấu một năm do tội không xét nghiệm máu ở Monte Carlo hồi tháng 4. Trong khi đó, Cilic của Croatia bị cấm thi đấu 4 tháng do nuốt phải một chất cấm trong chất bổ sung mẹ anh mua từ một nhà hóa học ở Monte Carlo.

Marin Cilic tại Giải quần vợt ATP Paris Masters 2013. Ảnh: Reuters

Tay vợt mới giành chức vô địch Wimbledon người Anh tin rằng quần vợt nói riêng và thể thao nói chung không được phép dung thứ cho các hành vi doping để các vận động viên không dám nghĩ rằng có thể thoát tội nếu lừa dối. Đó là cách duy nhất để môn quần vợt giành niềm tin của người hâm mộ.

“Các vận động viên phải biết rõ các quy định và không có lý lẽ nào có thể biện minh cho việc hấp thụ nhầm chất cấm. Chúng ta không rõ họ cố tình lừa dối hay không, tôi không nghĩ như vậy. Nhưng rõ ràng là họ đã thiếu chuyên nghiệp” - Murray khẳng định.

“Tôi không bao giờ mua chất gì tại nhà thuốc mà không có đơn của bác sĩ. Đó là hành vi không chuyên nghiệp. Khoảng 10-15 năm trước, mọi người nghĩ rằng có thể mua thuốc không cần hướng dẫn của bác sĩ mà không có vấn đề gì. Nhưng giờ chúng ta không thể làm như vậy và phải chấp nhận điều đó”.

Troicki, 27 tuổi, không xét nghiệm máu vì lý do cảm thấy “không khỏe” và khẳng định bác sĩ kiểm tra cho phép anh quay trở lại vào ngày hôm sau. Bác sĩ này đã bác bỏ thông tin này. Anh có thử máu sau 24 giờ và kết quả không cho thấy dấu hiệu bất thường nào. Bạn thân của Troicki là tay vợt Novak Djokovic chỉ trích bác sĩ này là thiếu chuyên nghiệp nhưng Murray có quan điểm hoàn toàn khác biệt.

“Tôi không biết điều gì đã xảy ra nhưng luật là luật và bạn phải tuân thủ chúng một cách tuyệt đối. Khi chúng ta được yêu cầu làm xét nghiệm máu thì chúng ta phải làm ngay - Murray nhấn mạnh - Tôi cảm thấy vui vì các cuộc xét nghiệm máu đang được thực hiện nhiều hơn. Đó là hướng đi đúng. Đó là tấm hộ chiếu sinh học của các vận động viên”.

Viktor Troicki lĩnh án bị cấm thi đấu một năm vì không xét nghiệm máu. Ảnh: BBC

Cilic, 25 tuổi, từng lọt vào một trận chung kết giải Úc mở rộng. Anh xét nghiệm dương tính với chất cấm nikethamide hồi tháng tư. Án cấm đối với Cilic giảm xuống từ 9 tháng xuống còn 4 tháng sau khi anh kháng cáo lên Tòa án Trọng tài thể thao (CAS). Do đó, anh đã trở lại thi đấu hồi tháng 10.

Murray tuyên bố anh cảm thấy vui khi Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) sẽ tăng cường chương trình chống doping. Từ tháng 7, ITF giới thiệu mô hình hộ chiếu sinh học vận động viên (ABP), cho phép các quan chức thu thập và so sánh dữ liệu sinh học cho thấy vận động viên có dùng doping hay không.

“Vài năm trước rất nhiều tay vợt nghĩ một cách ngây thơ rằng doping không tồn tại trong quần vợt. Nhưng những gì chúng ta chứng kiến trong vài năm qua cho thấy đây là một vấn nạn lớn trong các môn thể thao, từ điền kinh đến đua xe. Rõ ràng là quần vợt cũng có vấn đề về doping” - Murray đánh giá.

“Do đó để lấy lại niềm tin của các cổ động viên, chúng ta cần chứng minh rằng chúng ta đang làm những điều đúng đắn và khi có vận động viên vi phạm luật thì họ phải bị trừng phạt”.

Murray đã chấm dứt cơn khát Wimbledon của vương quốc Anh kéo dài 77 năm hồi tháng 7 khi giành chức vô địch đơn nam. Anh bị lỡ giải ATP World Tour Finals ở London do chấn thương lưng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên