05/08/2011 03:34 GMT+7

Ăn xúc xích, uống bia, bàn bóng đá...

DUY TRIỀU (Munich)
DUY TRIỀU (Munich)

TT - Ai đã một lần đặt chân đến sân vận động Đức xem trận đấu ở Bundesliga sẽ khó quên được cảm giác tuyệt vời của một ngày hội bóng đá. Sân vận động thường kín chỗ, tiếng reo hò cuồng nhiệt từ khắp các khán đài luôn vang dội suốt 90 phút, cờ xí tung bay khắp nơi...

TT - Ai đã một lần đặt chân đến sân vận động Đức xem trận đấu ở Bundesliga sẽ khó quên được cảm giác tuyệt vời của một ngày hội bóng đá. Sân vận động thường kín chỗ, tiếng reo hò cuồng nhiệt từ khắp các khán đài luôn vang dội suốt 90 phút, cờ xí tung bay khắp nơi...

Nhưng điều làm tôi thích nhất chính là cách thiết kế, sắp đặt mọi thứ rất “bóng đá” và văn hóa của những nhà tổ chức. CĐV đến sân vận động dịp cuối tuần được trải qua một ngày vui chơi thật sự. Họ uống bia, ăn xúc xích, la hét om trời. Nhà vệ sinh trong sân vân động lúc nào cũng sạch sẽ để các bợm nhậu “tháo nước”.

Kết thúc trận đấu, CĐV sẽ tiếp tục cuộc vui bằng việc sà vào hàng quán xung quanh sân uống bia, bàn luận chuyện bóng đá.

Một trong những lý do khiến nhiều sân bóng ở Đức những năm gần đây luôn chật kín khán giả là giá vé vào sân chấp nhận được, đồng thời các đội bóng ở Bundesliga bớt “keo kiệt”, chơi bóng phóng khoáng và cống hiến hơn. Chính nhờ điều này nên các mùa gần đây nhiều trận đấu ở Bundesliga thường có rất nhiều bàn thắng, các trận không có bàn thắng giảm hẳn. Lối chơi tấn công lên ngôi ở Bundesliga giúp khán giả no mắt, thích thú.

Một số chuyên gia nói chính nhờ việc nhiều CLB ở Bundesliga thiên về tấn công nên tuyển Đức đã ít nhiều bị ảnh hưởng bởi lối chơi này. Bằng chứng là trong hai mùa World Cup gần nhất 2006 và 2010, khán giả được chứng kiến tuyển Đức chơi tấn công tổng lực, thay cho lối chơi phòng thủ truyền thống không được nhiều người ưa chuộng trước đó.

Nhờ khán giả đến sân đông, doanh thu các dịch vụ đi kèm tốt và quỹ trả lương cầu thủ vừa phải nên các CLB ở Bundesliga không than nợ nần như một số CLB ở Giải ngoại hạng Anh hay Giải vô địch Tây Ban Nha.

Cũng cần nói thêm việc các CLB ở Bundesliga kinh doanh hiệu quả hơn các đội bóng ở Anh và Tây Ban Nha là nhờ họ tiết kiệm trong việc chuyển nhượng mua bán cầu thủ. Chẳng hạn như Bayern Munich - đội chi bạo nhất trong mùa chuyển nhượng qua với tổng chi khoảng 45 triệu euro. Ngó sang đội Manchester City (Anh), chỉ riêng bản hợp đồng mua tiền đạo người Argentina Sergio Aguero từ CLB Atletico Madrid đã là 38 triệu bảng (khoảng 43,6 triệu euro). Dân Đức là vậy, tiết kiệm vẫn ưu tiên hàng đầu.

Tôi và vài người bạn đang cố gắng sắp xếp công việc và thời gian để đến sân Allianz Arena xem trận Bayern Munich gặp Borussia M’gladbach chủ nhật này.

Do chúng tôi không phải là CĐV thường trực nên chuyện tìm vé không dễ chút nào dù sân Allianz Arena có sức chứa gần 70.000 khán giả. Nhưng mọi người đều bày tỏ quyết tâm cao vì ai cũng mê ăn xúc xích, uống bia, được sống trong không khí hội hè bóng đá ngày khai mạc.

DUY TRIỀU (Munich)

DUY TRIỀU (Munich)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên