19/06/2015 08:44 GMT+7

Ăn không lành mạnh 
gây nhiều bệnh

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Hiện nay một số cây trồng và vật nuôi bị ô nhiễm hóa chất, kim loại nặng thải ra từ các KCN dưới dạng khí thải, nước thải, chất thải rắn không qua xử lý.

Bữa ăn cần cân đối các nhóm rau, thịt, chất béo và tinh bột - Ảnh: N.C.T.

Tại hội thảo Vệ sinh an toàn thực phẩm vì quyền lợi người tiêu dùng diễn ra ở TP.HCM ngày 18-6, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan đến 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trên thế giới, đó là thừa cân và béo phì, huyết áp cao, đường huyết cao và cholesterol cao. 

Theo ông Hùng, hiện nay ở nước ta một số cây trồng và vật nuôi bị ô nhiễm hóa chất, kim loại nặng thải ra từ các khu công nghiệp dưới dạng khí thải, nước thải, chất thải rắn không qua xử lý.

Tình trạng sử dụng các hóa chất ngoài danh mục hoặc bị cấm như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng trong trồng trọt, chất tạo nạc trong chăn nuôi, các chất bảo quản, phụ gia, chất ngọt tổng hợp, phẩm màu công nghiệp trong chế biến, bảo quản thực phẩm khiến thực phẩm bị ô nhiễm. Ngoài ra, một số nguồn thực phẩm nhập khẩu cũng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, phó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM, cho rằng cần nhân rộng mô hình quản lý thực phẩm theo chuỗi thực phẩm an toàn tại TP. Đến nay sản phẩm chuỗi an toàn (rau, quả, thịt, trứng) mới đáp ứng khoảng 20% nhu cầu của người dân TP và các sản phẩm cũng chưa đa dạng.

Sắp tới, ngành y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm để người tiêu dùng có nhiều khả năng tiếp cận với nguồn thực phẩm sạch.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên