28/07/2012 12:26 GMT+7

Ai vô địch? Ai trụ hạng?

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Trong bốn trận đấu còn lại của vòng 23 diễn ra vào chiều mai 29-7, nóng bỏng nhất chính là cuộc chạm trán trên sân Rạch Giá và Cao Lãnh - nơi đội khách chạy đua đến ngôi vô địch, còn chủ nhà vùng vẫy để trụ hạng.

TTO - Trong bốn trận đấu còn lại của vòng 23 diễn ra vào chiều mai 29-7, nóng bỏng nhất chính là cuộc chạm trán trên sân Rạch Giá và Cao Lãnh - nơi đội khách chạy đua đến ngôi vô địch, còn chủ nhà vùng vẫy để trụ hạng.

Lạ một điều, trước trận cầu mang ý nghĩa quyết định rất lớn đến khả năng tồn tại ở V-League, “thuyền trưởng” của Kiên Giang lẫn Đồng Tháp đều không nhấn mạnh đến yếu tố chuyên môn mà tập trung vào việc đả thông tư tưởng với “thuyền viên”, nhất là với những người sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối tháng 8 tới đây.

HLV Lại Hồng Vân nhắn nhủ đàn em: “Vì không tìm được nơi dừng chân khi quá lứa lỡ thì nên cầu thủ mới chịu về khoác áo Kiên Giang. Được đá bóng là hạnh phúc, được cống hiến và được thù lao tương xứng. Cho nên nhìn sang nơi khác, chắc gì đã được có thu nhập tương xứng như ở đây. Vì vậy hãy chăm chút cho “nồi cơm” của chính mình…”.

HLV Trần Công Minh thì nhỏ nhẹ với lớp hậu sinh: “Khó khăn thì nơi nào cũng có những chuyện riêng. Bến đỗ mới chưa thể gọi là tốt hơn bến đỗ hiện tại. Được chơi bóng và cống hiến ngay trên quê nhà là điều mà ít cầu thủ nào nghĩ tới, để rồi khi đi xa mới thấy hối tiếc thì quá muộn”.

Lên dây cót tinh thần là điều cần làm trong bối cảnh Kiên Giang lẫn Đồng Tháp đang đối mặt với nguy cơ xuống chơi giải hạng nhất 2013. Nhưng bóng đá ở thời hiện tại nào có chỗ cho những lời động viên suông. Đơn giản chỉ vì “có thực mới vực được đạo”. Cho nên việc cầu thủ xao nhãng tinh thần lẫn tập luyện vào lúc này khi không được đoái hoài đến việc gia hạn hợp đồng mới chính là điều mà họ quan tâm hơn cả. Thậm chí nếu giành quyền trụ hạng cùng các khoản thưởng lớn, cũng chưa chắc níu giữ được chân họ.

Bước ngoặt

Trở lại với vòng 23, lợi thế sân nhà có vẻ như chưa bảo đảm cho Đồng Tháp làm nên trận thắng trước Hà Nội T&T khi mất trung vệ Thanh Hào cùng tiền vệ trụ Sunday.

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ Online, HLV Trần Công Minh thừa nhận đây là hai mất mát rất lớn khi không có người thu hồi bóng, đánh chặn giữa sân còn hàng thủ thì chông chênh hơn khi Thanh Hào ngồi ngoài. Dù thủ môn Bửu Ngọc không ổn định tư tưởng, nhưng phải đến giờ ra sân ông Minh mới công bố Bửu Ngọc thay Thành Thắng bắt chính trận này.

Đề cập đến việc Felix và Hải Anh rủ nhau tịt ngòi trong bốn trận liền khiến Đồng Tháp từ hòa (Navibank Sài Gòn, Hà Nội) đến thua (Bình Dương, Sài Gòn Xuân Thành) ông Minh nhìn nhận: “Các đội mạnh luôn có hàng thủ chắc chắn, họ chỉ cần chia cắt và khóa được Felix thì cơ hội đánh bại Đồng Tháp sẽ đến. Tôi biết điều ấy, nhưng năng lực của cầu thủ có hạn, đào đâu ra nhân tố khác để thay thế. Tinh thần thì Đồng Tháp không kém đội nào, nhưng chất lượng chuyên môn rõ ràng có khoảng cách quá lớn nên Đồng Tháp cứ lận đận ở đáy bảng”.

Vào thời điểm hiện tại, Hà Nội T&T (42 điểm) đang rất cần có chiến thắng trước Đồng Tháp, và mong đợi Đà Nẵng (44 điểm) trắng tay trên sân Rạch Giá. Khi ấy, ngôi nhất bảng sẽ trở lại với đội bóng thủ đô. Khách ước ao như vậy, nhưng không thật dễ dàng khi chủ nhà Đồng Tháp hứa hẹn sẽ vẫy vùng cật lực để tìm cửa trụ hạng sau lúc nhận liền hai trận thua ở vòng 21 rồi 22.

Bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM rồi bay tiếp xuống Rạch Giá, HLV Lê Huỳnh Đức nói: “Di chuyển như vậy rất tốn kém, nhưng cần thiết vì giúp cầu thủ sớm hồi phục thể lực. Kiên Giang đang ở thế cùng đường, cho nên Đà Nẵng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Việc bị họ cầm chân 2-2 ở lượt đi là bài học lớn cho Đà Nẵng vì không đánh giá cao anh lính tân binh này. Điều đó không được phép lập lại nếu muốn thắng để củng cố ngôi đầu bảng”.

Tựa lưng vào tường, Kiên Giang chỉ còn cách duy nhất là tấn công và tấn công dồn dập từ lúc nhập cuộc để chiếm ưu thế trước lúc khoan thủng lưới đối phương. Nói mạnh miệng như vậy, nhưng HLV Lại Hồng Vân cũng thừa nhận: “Rất khó để vượt qua Đà Nẵng đang lên tinh thần rất nhiều. Khả năng cầm bóng, chuyền bóng tốt và rất sắc sảo trong các tình huống phản công của Đà Nẵng không dễ cho Kiên Giang trong việc hóa giải. Nhưng đến nước này thì chỉ còn cách cắn răng mà đá, đến đâu hay đến đó”.

Rất có thể kết quả của vòng 23 sẽ là bước ngoặt lớn với Đồng Tháp, Kiên Giang cùng Khánh Hòa trong cuộc đua trụ hạng. Không loại trừ hai đội bóng miền Tây Nam Bộ rơi xuống vị trí áp chót bảng tổng sắp, còn Khánh Hòa tạm thoát ra khỏi khu vực đèn đỏ.

Lịch thi đấu vòng 23 (ngày 29-7): Kiên Giang - Đà Nẵng (16g10), Đồng Tháp - Hà Nội T&T (16g10), Hà Nội - Sài Gòn Xuân Thành (VTV6 THTT 18g30), Ninh Bình - Bình Dương (VTV3 THTT 16g).

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên