19/02/2005 09:27 GMT+7

Ai thiệt hại sau sự cố nghẽn mạch?

KHIẾT HƯNG thực hiện
KHIẾT HƯNG thực hiện

TT - Trao đổi với ông Trần Mạnh Hùng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính - viễn thông VN (VNPT), đơn vị chủ quản của Công ty Dịch vụ viễn thông (GPC).

ELTtlDMQ.jpgPhóng to
Ông Trần Mạnh Hùng
TT - Trao đổi với ông Trần Mạnh Hùng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính - viễn thông VN (VNPT), đơn vị chủ quản của Công ty Dịch vụ viễn thông (GPC).

* Thưa ông, báo cáo của GPC với VNPT nói lý do nghẽn mạch là gì?

- Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu liên lạc của khách hàng trong dịp tết, VNPT đã huy động hết toàn bộ dung lượng dự phòng nhưng do năm nay lưu lượng tăng đột biến nên đã xảy ra tình trạng nghẽn mạch. Khi tổng đài quá tải, hệ thống đã từ chối phục vụ một số cuộc gọi tránh hậu quả sập mạng. Chuyện này giống như bên ngành đường sắt, một đoàn tàu phục vụ 1.000 chỗ mà bán hết vé thì nhà cung cấp phải từ chối phục vụ chứ không thể cứ bán vé rồi cho khách hàng ngồi lên nóc toa.

* Có thông tin cho rằng nguyên nhân nghẽn mạch vừa qua là do ăcqui tại một số trạm thu phát sóng (BTS) bị cháy?

- Có một hai trạm bị sự cố truyền dẫn nhưng không thể đổ lỗi chuyện đó cho nguyên nhân gây nghẽn mạch. Sự cố này khiến các thuê bao trong khu vực đó bị mất liên lạc. Chúng tôi không nhận được báo cáo nào về việc cháy ăcqui tại trạm BTS.

* Tình trạng nghẽn mạch không phải mới xảy ra, đặc biệt vào những dịp lễ, tết. Tại sao VNPT không dự báo trước được tình trạng này?

- Chúng tôi biết nhưng năm nay lưu lượng các cuộc gọi tăng đột biến, đặc biệt ở khu vực Hà Nội. Nếu lưu lượng tại TP.HCM chỉ tăng 20-30% thì tại Hà Nội tăng lên tới 60% so với bình thường. Chúng tôi đã dự báo tình hình nhưng không thể tăng gấp đôi số trạm BTS tại Hà Nội để phục vụ mấy ngày tết được mà chỉ có thể sử dụng dung lượng dự phòng còn lại. Dung lượng dự phòng cũng chỉ thiết kế 30-40% để đảm bảo nguồn vốn đầu tư hiệu quả chứ không thể thiết kế dự phòng 100%. Nếu muốn tránh tình trạng nghẽn mạch trong dịp tết phải tăng gấp đôi dung lượng dự phòng hiện nay, mà như thế thì sẽ tốn khoảng 300 triệu USD.

Trước tết, Vinaphone có lô hàng gần 400 trạm BTS nhưng rất tiếc chưa kịp ký hợp đồng. Mặt khác, việc đầu tư của Vinaphone cũng bị chậm do bị “dồn toa” một số dự án từ trước. Theo kế hoạch, đến nay dung lượng tổng đài Vinaphone phải đạt 4 triệu thuê bao nhưng giờ mới có 3,1 triệu.

Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm trong việc đầu tư. Cụ thể, việc đầu tư cho năm sau phải thực hiện trước tết để có thể tận dụng được dung lượng đó phục vụ tết chứ không thể đầu tư sau tết như trước đây.

* Thưa ông, không thể đầu tư dự phòng 100%, nghĩa là tình trạng nghẽn mạch trong những ngày lễ tết, những nơi tập trung đông người vẫn sẽ tiếp tục xảy ra?

- Không thể hết nghẽn mạch vào ngày lễ hội, lễ tết hoặc những sự kiện tập trung đông người được. Nhưng chúng tôi sẽ giải quyết bằng cách sử dụng các trạm BTS di động. Hiện nay mạng Vinaphone có sáu trạm nhưng không đáp ứng đủ. Năm nay sẽ đầu tư mua thêm 20 trạm.

* Vậy những thuê bao bị nghẽn mạch tại những khu vực đó có được bồi thường hay không?

- Những thuê bao đó không được bồi thường vì sự cố nằm trong qui định cho phép. Trong trường hợp ở những ngày bình thường, những nơi bình thường mà nghẽn mạch thì nhà cung cấp mới phải bồi thường cho khách hàng vì vi phạm chất lượng dịch vụ.

* Trở lại với tình trạng nghẽn mạch tết vừa qua, Vinaphone đã thông báo sẽ bồi thường khách hàng, nhưng việc bồi thường chỉ là hình thức vì chỉ những thuê bao nào thực hiện cuộc gọi nhưng không cuộc nào thành công trong ngày mới được bồi thường, mà số lượng này chắc chắn rất ít. Ông có thấy cách bồi thường này bất hợp lý không?

- Tôi lấy giả thiết trong trường hợp bồi thường của Vinaphone là đúng thì cách bồi thường không nên quá chi tiết vì mấy triệu thuê bao mà ngồi xác định sẽ rất tốn công. Vinaphone nên chọn giải pháp hợp lý, kinh tế, phù hợp với khách hàng hơn. Tuy nhiên, quan điểm của VNPT về sự cố nghẽn mạch trong dịp tết vừa qua là không phải bồi thường vì đây là sự cố bất khả kháng. Nên chăng Vinaphone có hình thức nào đó để bù đắp cho khách hàng chứ không phải bồi thường. Nếu Vinaphone chọn giải pháp bồi thường thì chúng tôi thấy không đúng luật.

* Thưa ông, khách hàng cho rằng khi hạ tầng không theo kịp phát triển thuê bao thì không nên tổ chức khuyến mãi phát triển thuê bao mới. Vậy việc tổ chức khuyến mãi phát triển thuê bao mới được căn cứ trên tiêu chí nào?

- Căn cứ trên dung lượng hiện có. Hiện nay mạng Vinaphone vẫn đủ dung lượng trong điều kiện bình thường, còn trong trường hợp đột biến, nếu các thuê bao tập trung quá nhiều về một nơi thì giải pháp kỹ thuật cũng không làm gì được. Mặt khác, kinh doanh di động có đặc điểm là không thể dự đoán được số thuê bao sẽ tập trung về đâu. Chúng tôi chỉ biết thông qua việc theo dõi trên mạng, nếu thấy số thuê bao tại một khu vực tăng đột biến thì phải có giải pháp chống nghẽn.

* Xảy ra sự cố nghẽn mạch, thiệt hại với khách hàng sẽ không tính được. Với Vinaphone, nhà cung cấp này có bị thiệt hại không?

- Theo tôi, những cuộc gọi nào thành công thì họ vẫn thu được tiền. Mạng lưới của họ chỉ phục vụ được 500 người và có 1.000 người gọi nhưng họ vẫn phục vụ được cho 500 người thì họ vẫn đảm bảo. Họ chỉ bị thiệt hại trong trường hợp sập mạng vì lẽ ra hôm ấy thu được một khoản tiền nhưng do sập mạng nên sẽ không thu được tiền.

* Xin cảm ơn ông.

KHIẾT HƯNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên