22/01/2018 22:51 GMT+7

​Ai nói “bốn mắt” chơi tennis không giỏi!

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Một người châu Á bị tật loạn thị bẩm sinh có thể hạ được tay vợt 12 lần vô địch Grand Slam được không? Có đấy, Chung Hyeon đã hạ Novak Djokovic tại vòng 4 giải Úc mở rộng, nơi Djokovic đã có đến 6 lần giành cúp vô địch.

Chung Hyeon ăn mừng chiến thắng trước Djokovic. Ảnh: REUTERS

Chung, 22 tuổi, người Hàn Quốc đã đánh bại Djokovic bằng cách bắt chước lối chơi của Djokovic, mà cựu tay vợt Jim Courier khi bình luận trên kênh Channel 7 của Úc phải thốt lên: “Bắt chước quá giống lối chơi của Djokovic”.

Nếu không có cặp kính trắng trên mắt Chung, người ta sẽ nghĩ đó là hai Djokovic chơi với nhau. Chung có thể lực và khả năng vươn đến những trái bóng ở thế phòng thủ thường giúp Djokovic ăn điểm.

“Bất kỳ khi nào cậu ta gặp rắc rối, cậu ta lại thực hiện được những cú đánh không thể tin nổi, cậu ta cứ như một bức tường dựng lên ở cuối sân”, Djokovic nói về Chung, cứ như người ta vẫn nói về Djokovic từ nhiều năm nay. Chỉ khác có điều: Chung là hiện thân của Djokovic, trong khi Djokovic là phiên bản mờ nhạt của chính mình, vì anh đau khuỷu tay.

6 tháng tạm nghỉ thi đấu xem ra không đủ để chữa lành chấn thương khuỷu tay của Djokovic khi anh dự tính sẽ nghỉ một thời gian nữa sau giải này. Thống kê 3 vòng đấu trước đó cho thấy lối chơi của Djokovic là ổn khi anh thắng 57% số điểm từ vạch cuối sân, đứng thứ ba tại giải. Djokovic cũng trả được 80% các cú giao bóng của đối thủ. Dù phải thay đổi đôi chút quỹ đạo vung tay trong cú giao bóng, tỉ lệ giao bóng một của anh vẫn đạt 63%, hơn so với trung bình của giải là 61%.

Djokovic và Chung Hyeon sau trận đấu. Ảnh: REUTERS

Nhưng tất cả vô hiệu trước Chung, hoặc là đến lúc Djokovic phải bị đổ gãy bởi chấn thương của mình. Thua 6-7, 5-7, 6-7 trước có nghĩa đây là lần đầu tiên sau 11 năm, Djokovic thua 3 ván liền. Lần trước, khi 20 tuổi, anh thua Roger Federer 3 ván trắng tại Giải Úc mở rộng 2007.

Chiến thắng của Chung? “Djokovic là thần tượng của tôi, tôi cố gắng sao chép các cú đánh của anh ấy”. Tay vợt chưa từng qua khỏi vòng 2 giải Grand Slam nào trước đó trở thành người Hàn Quốc đầu tiên góp mặt tại tứ kết một giải Grand Slam. Trước đó, Lee Hyung-Taik vào được vòng 4 đơn nam Mỹ mở rộng 2000 và 2007, Lee Duk-Hee vào được vòng 4 đơn nữ Mỹ mở rộng 1981.

Chung bị loạn thị bẩm sinh. Khi mẹ anh đưa anh đến bác sĩ khám năm 6 tuổi, ông bác sĩ gợi ý nên tập quần vợt để cải thiện thị lực. Không ngờ đó là lựa chọn không thể tốt hơn. Mắt của Chung không cải thiện triệt để nhưng quần vợt thì tiến không ai có thể ngờ đến. Cho đến bây giờ, cặp kính vẫn không rời mắt Chung. Với cặp kính đó, các bạn cùng tập ở học viện quần vợt Nick Bollettieri, đặt cho anh biệt danh “Giáo sư”.

Djokovic nói lời chia tay Úc mở rộng 2018. Ảnh: REUTERS

“Cậu ta lúc đấy nhỏ con nhưng có nghị lực cao, tuy nhiên chẳng ai nghĩ cậu ta sẽ chơi tốt như bây giờ”, ông Bollettieri nhận xét. Chung đã tập ở học viện Bollettieri 2 năm, sau đó lặng lẽ trở về quê nhà Suwon, thành phố gần với Triều Tiên. Anh được huấn luyện bởi người đồng hương Suk Hyun-Joon, một cựu tay vợt không mấy tên tuổi. Chung không có tài khoản Twitter, cũng chẳng chơi Facebook, nhưng giờ chắc nhiều người phương tây đã biết đến anh.    

Vòng tứ kết, Chung đọ sức với một tay vợt không được xếp hạt giống khác như anh là Tennys Sandgren người Mỹ. Còn một tay vợt không hạt giống khác cũng lọt vào tứ kết là Kyle Edmund, người Anh, chứng tỏ giải Grand Slam đầu tiên trong năm chứa đầy bất ngờ.

5 tay vợt còn lại đều nhiều kinh nghiệm Roger Federer, Rafael Nadal, Tomas Berdych, Marin Cilic, Grigor Dimitrov. Nhưng có lẽ trận chung kết sẽ là lại là cuộc tái đấu “Fedal”, Federer và Nadal.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Chung Hyeon Djokovic