16/04/2012 16:43 GMT+7

Ai đã chấm dứt giấc mơ của Morosini?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Morosini - tài năng của bóng đá Ý, người đã từng vô địch U-21 châu Âu - đã ra đi, để lại những ước mơ dang dở. Ai đã tước đi những giấc mơ của anh? Định mệnh hay những thiếu sót trong nền y tế thể thao?

Morosini qua đời trên sân, Ý hủy tất cả trận đấu

c9ugrj2w.jpgPhóng to
Các bác sĩ hô hấp nhân tạo khi Morosini ngã xuống sân. Khi đó họ không có máy khử rung tim trong tay - Ảnh: sladfive.net

"Nghi án" những thiếu sót trong kiểm tra y tế

Ngày 16-4, các bác sĩ sẽ mổ khám nghiệm tử thi của Morosini để tìm ra nguyên nhân sâu xa hơn sau cái chết này. Và điều gì sẽ xảy ra nếu kết quả là Morosini đã từng có tiền án về bệnh tim? Nếu vậy thì quá đau lòng cho một tài năng đã mồ côi cha mẹ trước khi bước qua tuổi 18, có anh trai khuyết tật vừa tự sát và đang nuôi một em gái bệnh nặng.

ICQPDEWO.jpgPhóng to
Các cổ động viên Ý tưởng niệm Morosini - Ảnh: Calciomercato.com

Nước Ý từng rất tự hào về hệ thống kiểm tra sức khỏe cầu thủ. Nay niềm tự hào đó lung lay khi Piermario Morosini chết trên sân vì đau tim. Niềm tự hào có tan vỡ hay không, không quan trọng. Quan trọng là người ta đã đối xử với trái tim của cầu thủ như thế nào?

Trong lịch sử Serie A, cầu thủ nổi tiếng nhất bị cấm ra sân do bị bệnh tim là tiền đạo người Nigeria Nwankwo Kanu. Sau đó anh đã phẫu thuật tim và thi đấu lại bình thường. Hay như tiền đạo Cassano, người vừa được một ủy ban mười chuyên gia về tim cấp phép cho thi đấu trở lại. Trước đó Cassano đã bị đột quỵ nhẹ sau một trận đấu và phải phẫu thuật tim.

Trở lại chuyện cái chết đau lòng của Morosini, nước Ý đang đặt ra những câu hỏi về tình hình an toàn y tế cho các vận động viên. Đầu tiên dĩ nhiên là một hệ thống kiểm tra y tế ngặt nghèo hơn nữa dành cho giới quần đùi áo số.

f3mR28fG.jpgPhóng to
Morosini và bạn gái Vavassori - Ảnh: fattidicronaca.it

Và thứ hai là vấn đề an toàn y tế tại sân vận động. Piero Gnudi, bộ trưởng thể thao và du lịch Ý, nói với đài truyền hình Ý rằng ông muốn thấy các dụng cụ y tế, trong đó chủ yếu là máy khử rung tim, phải có mặt ở tất cả sự kiện thể thao. Điều trớ trêu là các thiết bị ánh sáng trên sân luôn đảm bảo cho truyền hình trực tiếp nhưng các thiết bị y tế lại không được quan tâm đúng mức.

Ngoài ra còn phải kể đến việc chiếc xe cứu thương đến chậm ba phút, nguyên nhân là vì có một xe cảnh sát đã đậu chắn ngang đường ra của nó. Khi đó người ta phải đập vỡ cửa kính xe cảnh sát, nhả thắng rồi đẩy nó ra lấy đường cho xe cứu thương vào sân.

Trong trường hợp của Morosini, người ta tin rằng nếu xe cứu thương có đến sớm hơn ba phút thì anh vẫn qua đời. Tuy nhiên giới bác sĩ cho rằng trong nhiều trường hợp khác, ba phút đủ để quyết định sự sống hay chết của một người.

Khóc thương một nhân cách

Marco Andreolli, cầu thủ của Chievo đã từng chơi bóng cùng Morosini, nói về người đồng nghiệp xấu số: “Anh ấy đã dạy cho chúng tôi cách mỉm cười mỗi ngày trong cuộc sống dù rằng dường như chính cuộc sống đã quay lưng với anh ấy”.

Là một người chịu quá nhiều mất mát về mặt gia đình, Morosini có một cái nhìn nghiêm nghị nhưng không kém phần lãng mạn về cuộc sống. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2005, Morosini nói: “Tôi thường tự hỏi tại sao tất cả điều này lại xảy đến với mình nhưng tôi không bao giờ có câu trả lời và nó càng làm tôi đau đớn hơn. Nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục. Những điều này để lại dấu ấn trong đời bạn và thay đổi cuộc đời bạn. Nhưng đồng thời nó cũng là động lực giúp bạn làm mọi thứ có thể, và trong trường hợp của tôi là nhận ra được giấc mơ của tôi với cha mẹ. Hơn bất cứ điều gì, tôi muốn trở thành một cầu thủ thật giỏi, bởi vì tôi biết điều này sẽ làm họ hạnh phúc”.

Bên cạnh ước mơ cho bản thân, cho cha mẹ đã quá cố, Morosini còn đang hướng tới một cuộc sống tươi đẹp cùng cô bạn gái Anna Vavassori, một vận động viên bóng chuyền của Bergamo. Họ chuẩn bị mua nhà.

Nhưng giờ đây Morosini vĩnh viễn không thể làm được những điều anh mơ ước.

Chuyện chấn chỉnh hệ thống y tế thể thao để ngăn các trường hợp đau lòng tương tự là điều bức thiết cần làm trong tương lai. Và đó là chuyện của tương lai. Còn bây giờ, điều nhiều người quan tâm nhất đó là việc họ vừa mất đi một cầu thủ có thể tài năng không chói sáng nhưng là một con người rất tốt.

a6KNmTpI.jpgPhóng to
Các cổ động viên đặt hoa tưởng niệm Morosini trước sân vận động - Ảnh: Guardian

Cả thế giới bóng đá bày tỏ sự tiếc thương vô hạn đối với Morosini. Đồng đội của anh đã bật khóc khi nghe tin anh qua đời. Trong bối cảnh làng bóng đá nước Ý để tang cho Morosini, đội trưởng Antonio Di Natalie của Udinese - đội bóng cũ của Morosini - đã tuyên bố anh cùng các đồng đội sẽ lo chu cấp đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần cho cô em gái bị bệnh của Morosini.

Và để tưởng nhớ tiền vệ mang số áo 25 này, hai đội bóng mà Morosini từng thi đấu là Livorno, Vicenza đã quyết định giữ số áo này riêng cho Morosini.

Một số cái chết đáng chú ý của giới bóng đá

1977: Renato Curi - Perugia (Ý): chết vì đau tim khi Perugia gặp Juventus. Hiện nay sân của Perugia được đặt theo tên của ông.

1989: Samuel Okwaraji (Nigeria): chết trong trận vòng loại World Cup gặp Angola. Khám nghiệm tử thi cho thấy cầu thủ này có tim to và huyết áp cao.

2003: Marc Vivien Foe (Cameroon): ngã xuống sân trong trận bán kết Cúp liên đoàn với Colombia, sau đó qua đời trong bệnh viện. Nguyên nhân vì bệnh tim.

2007: Antoinio Puerta - Sevilla (Tây Ban Nha): ngã xuống sân trong trận gặp Getafe, sau đó qua đời trong bệnh viện. Nguyên nhân vì bệnh tim.

2009: Daniel Jarque - Espanyo (Tây Ban Nha): chết vì đau tim trong một buổi tập.

2011: Naoki Matsuda - Yamaga (Nhật): cựu tuyển thủ Nhật ngã xuống sân vì đau tim sau khi mới khởi động 15 phút và qua đời hai ngày sau trong bệnh viện.

2012: Piermario Morosini - Livorno (Ý): cầu thủ 25 tuổi ngã xuống sân trong trận gặp Pescara và qua đời ngay sau đó.

Còn hơn khoảng 30 cầu thủ không nổi tiếng và thi đấu ở những đội bóng nhỏ đã qua đời trên sân bóng vì một quả tim không bình thường. Nhiều trường hợp tương tự cũng xảy ra ở các môn khác ngoài bóng đá. Tháng rồi, Vigor Bovolenta - vận động viên bóng chuyền 37 tuổi người Ý, từng đoạt HCB Olympic - cũng đã qua đời trên sân đấu, tương tự như Morosini.

Hi hữu lắm mới có trường hợp hồi sinh kỳ diệu như trường hợp tiền vệ Muamba của Bolton. Anh đã ngã xuống sân, tim ngừng đập trong 78 phút nhưng hiện đã gần như hoàn toàn bình phục.

Muamba đã bình phục

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên