11/08/2014 11:48 GMT+7

8 nguyên tắc quan trọng khi chạy đường trường

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Nếu có ý định tham dự một giải chạy việt dã trên 5km, bạn cần phải tuân theo 8 nguyên tắc quan trọng để có đủ thể lực và tránh bị chấn thương.

Làm quen phương pháp hồi phục thể lực

Việc giữ nguyên một tốc độ trong suốt cuộc đua là hoàn toàn không thể. Cần một chiến lược tính toán kỹ khi chạy đường dài, trong đó những thời điểm chạy chậm lại, thư giãn tay chân là rất quan trọng. Hãy làm quen với những động tác này trong các bài tập hồi phục thể lực ở phòng tập thể hình.

Tắm hơi

Cảm giác nóng nực là một trong những trở ngại lớn nhất cho một cuộc đua đường trường. Có thể cải thiện điều này bằng cách tắm hơi nhiều lần trước đó. Tắm hơi sẽ giúp cơ thể của bạn quen với việc thích nghi những thay đổi về nhiệt độ môi trường.

Làm quen với việc uống nước trong khi chạy

Mất nước và chất điện giải có thể khiến cuộc đua của bạn chấm dứt hoàn toàn. Nhưng nhiều người lại không quen với việc tiếp nước trong khi chạy và dễ bị xóc hông. Hãy làm quen với điều này nhiều lần.

Làm quen với việc ăn

Giống như uống nước, việc nạp thực phẩm rất cần thiết để bổ sung năng lượng nhưng lại vô cùng khó khăn khi chúng ta đang chạy. Khoa học chỉ ra rằng, để có thể tiêu hóa thức ăn, nhịp tim cần phải dưới 160. Vì vậy chúng ta cần phải tập cách chạy chậm lại trong và sau khi ăn.

Giữ thái độ tích cực

Rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến những môn thể thao mang tính đường trường. Chạy việt dã là một trong số đó nên dù bất luận đang gặp vấn đề gì, hãy cố nghĩ về những điều vui vẻ trong khi chạy.

Giữ chân thật khô

Nguyên tắc quan trọng khi chạy đường trường đó là không được để bàn chân bị ẩm. Vì vậy hãy mang những loại vớ tốt và giữ chân thật khô trước khi chạy.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng nhất để giữ cho đầu óc có thể tập trung, từ đó tạo dựng sự hưng phấn trong quá trình chạy. Bên cạnh đó ngủ đủ giấc còn cải thiện nhiều yếu tố sinh học khác như nhịp thở, nhip tim...

Đừng ngồi xuống

Đôi lúc bạn mệt mỏi đến mức muốn quỵ ngã và cần dừng lại để nghỉ ngơi. Khi đó đừng ngồi xuống mà hãy đi tiếp một cách chậm rãi khoảng 5 phút trước khi ngồi xuống (hoặc không cần ngồi). Đó không phải là một lời khuyên nhằm cải thiện thành tích chạy mà thật sự cần thiết cho sự an toàn của người chạy, ngồi xuống nghỉ sẽ khiến nhịp tim thay đổi đột ngột và khá nguy hiểm.

(Theo chuyên gia sức khỏe Allison Pattillo)

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên