25/08/2013 03:23 GMT+7

8 gợi ý giúp tránh chấn thương khi chơi thể thao

BS NGUYỄN TRỌNG ANH (Hội Y học thể thao TP.HCM)
BS NGUYỄN TRỌNG ANH (Hội Y học thể thao TP.HCM)

TT - Vận động thể lực, tập luyện thể dục thể thao là nhu cầu thiết yếu để nâng cao sức khỏe, đem lại niềm vui cho cuộc sống. Nhưng làm sao để “chơi vui, sống khỏe” đây?

Sau đây là một số gợi ý giúp phòng tránh chấn thương thể thao mà chúng ta có thể coi như cẩm nang khi chơi thể thao:

1. Chấp nhận giới hạn của cơ thể: chúng ta có thể không còn phong độ như hồi tuổi đôi mươi nữa. Hãy điều chỉnh kỹ thuật và chiến thuật chơi thể thao phù hợp với sức mình.

2. Đừng dồn sức làm “chiến binh ngày cuối tuần”: thay vì tập trung sức lực và thời gian chơi hết mình ngày cuối tuần rảnh rỗi sẽ gây mệt hoặc quá tải, nên rải đều tập luyện các ngày trong tuần.

3. Chơi “đúng kiểu, vừa sức”: ở mỗi độ tuổi sức khỏe thay đổi, ta nên chọn môn thể thao phù hợp, kiểu chơi vừa sức mình, tránh quá tải hay gãy xương do mệt.

4. Trang bị bảo hộ, bảo vệ đầy đủ: chọn giày, dụng cụ thể thao thích hợp cho từng môn chơi. Luôn mang băng cổ tay, gối, cổ chân, băng giảm chấn... bảo vệ cơ thể.

5. Cho cơ thể có thời gian thích ứng: đừng vội vã tập luyện, thi đấu cường độ cao mà hãy từ từ và đều đặn tăng dần ngưỡng vận động cơ thể.

6. Tập luyện thể lực bằng nhiều hình thức vận động hỗ trợ khác nhau: vì mỗi hình thức vận động sẽ tập luyện cho các bộ phận khác nhau của cơ thể và đem lại những lợi ích sức khỏe khác nhau. Ví dụ như chạy bộ giúp nâng cao sức bền, tập thể hình giúp nâng sức mạnh, bơi lội giúp tăng cường tuần hoàn tim mạch... Do đó khi chơi thể thao toàn thân, bạn sẽ tránh bị nguy cơ chấn thương và thể lực sung mãn hơn.

7. Lắng nghe và thấu hiểu cơ thể mình: khi tập luyện thể thao thấy mệt, phong độ thay đổi hay một chỗ nào đó trên cơ thể bị đau, bạn phải cảm nhận ngay và giúp cơ thể mình nghỉ ngơi, thay đổi hoặc phải sửa chữa những trục trặc này trước khi trở thành vấn đề nghiêm trọng.

8. Gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có vấn đề: khi bạn gặp chấn thương hay trục trặc sức khỏe trong quá trình tập luyện thể thao, nên đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa y học thể thao để được tư vấn và chữa trị sớm, đúng cách. Và may mắn là bằng những phương tiện y học hiện đại, hầu hết chấn thương thể thao đều được điều trị hiệu quả và mau hồi phục, giúp người chơi thể thao sớm trở lại môn yêu thích của mình.

BS NGUYỄN TRỌNG ANH (Hội Y học thể thao TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên