02/06/2012 09:45 GMT+7

70% dân Hà Lan tin đội nhà vô địch Euro

TRUNG NGHĨA (Ba Lan)
TRUNG NGHĨA (Ba Lan)

TTO - Một cuộc thăm dò thực hiện bởi tờ De Telegraaf với hơn 100.000 độc giả đã cho kết quả 70% người Hà Lan tin đội tuyển nhà có thể giành chiến thắng ở Euro 2012.

Người Hà Lan cũng cho rằng Đức có cơ may vô địch (16% người bỏ phiếu) và kế đến là Tây Ban Nha (9%).

Người Hà Lan đã quen với việc thường tiến xa trong các giải đấu lớn nhưng lại để vuột chức vô địch. Lần đăng quang duy nhất của “Cơn lốc màu da cam” là tại Euro 1988 trên đất Đức.

Gần nhất, tại World Cup 2010 ở Nam Phi, Hà Lan lọt vào trận chung kết nhưng lại thua Tây Ban Nha ở giờ đấu thêm. Việc ba lần lọt vào chung kết World Cup (hai lần trước là vào năm 1974 và 1978) nhưng đều không đoạt cúp khiến người Hà Lan rất thất vọng.

Nhưng với một đội ngũ đầy đủ các chân sút tấn công có kỹ thuật cao và tinh tế, Hà Lan hi vọng sẽ lặp lại chiến thắng của gần một phần tư thế kỷ trước tại Euro 1988.

Cầu thủ chạy cánh Arjen Robben của Hà Lan và CLB Bayern Munich có lẽ là tuyển thủ biết cảm giác thua cuộc trong các trận chung kết bóng đá đau đớn như thế nào nhất.

Mới đây, Robben đã sút hỏng một quả phạt đền trong giờ đấu thêm của trận chung kết Champions League, góp phần dâng chức vô địch cho CLB Chelsea.

Chính Robben cũng không chuyển đổi được cơ hội tốt nhất cho Hà Lan thành bàn thắng trong trận chung kết World Cup 2010 với Tây Ban Nha.

DgYabxa4.jpgPhóng to
Arjen Robben và Klaas-Jan Huntelaar là hai chân sút chủ lực của đội tuyển Hà Lan tại Euro 2012 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, người Hà Lan vẫn tin tưởng 2012 là năm của họ, mặc dù ba trong số các đội tại bảng B - Hà Lan, Đức và Bồ Đào Nha - nằm trong top năm đội hàng đầu thế giới của bảng xếp hạng FIFA.

Chuẩn bị cho Euro 2012, tuyển Hà Lan đã bất ngờ thua 2-1 trước Bulgaria ngày 26-5. Nhưng sau đó Hà Lan đã bật ngược trở lại để thắng trong trận giao hữu kế tiếp gặp Slovakia 2-0 vào ngày 30-5.

Hôm 27-5, HLV Bert van Marwijk đã công bố danh sách cuối cùng dự Euro với các khuôn mặt quen thuộc như: tiền đạo Robin van Persie, người đã ghi 41 bàn thắng trong 53 lần ra sân cho Arsenal. Persie được hỗ trợ bởi tiền đạo Klaas-Jan Huntelaar (CLB Schalke) - chân sút chủ lực của Hà Lan ở vòng loại Euro với 12 bàn thắng.

Robben và Dirk Kuyt sẽ cung cấp hỏa lực ở hai cánh. Trong khi đó Wesley Sneijder, người vừa trải qua một mùa giải mờ nhạt với Inter Milan và mới gặp chấn thương, sẽ “chủ xị” khu trung tuyến.

Mark von Bommel và Nigel de Jong sẽ lãnh trách nhiệm nặng nề ở hàng tiền vệ phòng ngự - khu vực mà Joep Schreuder, người dẫn chương trình truyền hình ở Hà Lan, mô tả là yếu nhất.

Tuy nhiên, người Hà Lan có thể hi vọng vào hậu vệ CLB PSV Eindhoven Jetro Willems, một “thần đồng” mới 18 tuổi và cựu binh Wilfred Bouma (33 tuổi), người từng khoác áo tuyển Hà Lan cuối cùng cách đây đã bốn năm.

Joep Schreuder đánh giá Bồ Đào Nha là đối thủ nguy hiểm nhất mà Hà Lan phải dè chừng ở vòng đấu bảng. "Hà Lan đã không bao giờ chơi tốt khi gặp Bồ Đào Nha", Schreuder nói.

Nhà bình luận viên truyền hình Hà Lan cũng đánh giá với đội hình nhiều cầu thủ giỏi hiện nay, ít nhất Hà Lan cũng phải vào chung kết hoặc bán kết. “Bất cứ vị trí gì thấp hơn sẽ là rất đáng thất vọng", Schreuder nói.

TRUNG NGHĨA (Ba Lan)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên