19/12/2013 08:21 GMT+7

50 năm văn học nghệ thuật TP.HCM

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM diễn ra sáng 18-12 tại Nhà hát TP.HCM.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã ghi nhận những mặt tích cực của đời sống văn học nghệ thuật: “Đội ngũ hoạt động văn học nghệ thuật TP.HCM đã không ngừng phát triển lớn mạnh. Liên hiệp hội và các hội chuyên ngành ngày càng phát huy vai trò tập hợp, tạo điều kiện, khuyến khích, định hướng sáng tác và chăm lo cho văn nghệ sĩ. Hội Âm nhạc, Mỹ thuật, Kiến trúc, Nhiếp ảnh luôn sôi động với các đợt vận động sáng tác chủ đề bám sát thực tiễn đời sống xã hội và sự phát triển của TP.HCM. Hội Sân khấu, Nghệ sĩ múa năng động trong các hoạt động thử nghiệm về đề tài, về nghệ thuật biểu diễn, trình diễn. Hội Nhà văn, Điện ảnh có nhiều tác phẩm tốt về đề tài lịch sử và chiến tranh cách mạng. Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động...”.

Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Hải cũng nêu ra những mặt hạn chế, “chưa tương xứng với tiềm năng sáng tạo của văn nghệ sĩ, chưa xứng với điều kiện, khả năng của TP.HCM”: “Những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật chưa nhiều, nhất là những tác phẩm phản ánh sâu sắc, sinh động hiện thực phát triển của TP.HCM, của đất nước. Mặt khác do cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, tác phẩm chiều theo thị hiếu dễ dãi, thậm chí là thị hiếu thấp kém xuất hiện ngày càng nhiều và đáng lo ngại, làm nhiễu loạn nhiều giá trị chân thiện mỹ, ảnh hưởng xấu đến xây dựng nhân cách, lối sống, nhất là ở thế hệ trẻ... Liên hiệp hội và các hội văn học nghệ thuật chuyên ngành cần phải năng động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động của mình, có các giải pháp thiết thực và tổ chức thực hiện hiệu quả nhằm phát triển văn học nghệ thuật thật mạnh mẽ, làm nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần của TP.HCM” (xem nguyên văn bài phát biểu của Bí thư Lê Thanh Hải trên tuoitre.vn).

Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM tiền thân là Hội Văn nghệ giải phóng đặc khu Sài Gòn - Gia Định, được thành lập đầu tháng 12-1963. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, hội đổi tên thành Hội Văn nghệ giải phóng TP.HCM, đến năm 1985 hội được đổi thành Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật TP.HCM. Từ năm 2001 đến nay hội chính thức mang tên Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM.

Liên hiệp hội là nơi tập hợp đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật đa dạng nhất cả nước. Trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước, đội ngũ văn nghệ sĩ của hội là các nghệ sĩ kháng chiến ở khu vực Nam bộ, đã tạo nên nhiều phong trào đấu tranh quyết liệt trên mặt trận văn hóa. Cũng trong thời gian này, nhiều văn nghệ sĩ của hội đã bị đàn áp, bắt giữ, tù tội, tra tấn. Sau ngày miền Nam giải phóng, Liên hiệp hội đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đoàn kết các văn nghệ sĩ, thể hiện vai trò tích cực bám sát phong trào, kịp thời động viên, cổ vũ những điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu.

Hiện nay, Liên hiệp hội có hơn 5.200 hội viên sinh hoạt trong chín hội thành viên gồm các hội: Nhà văn, Âm nhạc, Sân khấu, Nghệ sĩ múa, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Điện ảnh, Kiến trúc sư và Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Liên hiệp hội, UBND TP.HCM đã trao tặng cờ truyền thống cho liên hiệp, và trao tặng bằng khen cho bốn tập thể là Hội Nhà văn, Hội Điện ảnh, VP Hội Mỹ thuật, tuần báo Văn Nghệ cùng với 85 cá nhân các văn nghệ sĩ đã có đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên