24/05/2016 05:45 GMT+7

4 việc cần làm của 
HLV Mourinho với M.U

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Hãng tin BBC (Anh) liệt kê những công việc mà HLV Jose Mourinho cần ưu tiên khi đến tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng CLB Manchester Unied (M.U) từ tay ông Van Gaal.

Ông Mourinho được giới truyền thông theo dõi sát sao ở London - Ảnh: Reuters
Ông Mourinho được giới truyền thông theo dõi sát sao ở London - Ảnh: Reuters


1. “Dọn dẹp” những cầu thủ không thích hợp

HLV Mourinho luôn thích những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhưng Bastian Schweinsteiger không chỉ gặp trở ngại vì cái tuổi 31 mà còn cả những chấn thương liên miên suốt thời gian qua. Điều này khiến tiền vệ người Đức có lẽ không bao giờ lấy lại phong độ như xưa. Kế đến, Michael Carrick lại quá già ở tuổi 35 và sẽ hết hạn hợp đồng vào mùa hè này.

Trong khi đó, các cầu thủ trẻ như Memphis Depay hay Marcos Rojo dường như không phù hợp với bóng đá Anh và tài năng lại không đủ đáp ứng kỳ vọng. Phil Jones cũng là một cầu thủ bị BBC nghi ngờ vì chấn thương quá nhiều. M.U có đến 30 cầu thủ được đăng ký cho đội một mùa này và HLV Mourinho sẽ phải tìm cách thanh lý không ít những cái tên không còn phù hợp với tương lai của đội.

2. Mang về những ngôi sao

M.U đã chi rất nhiều tiền mua sắm cầu thủ trong ba năm qua nhưng khi kể ra những siêu sao thực thụ đang ở tuổi đỉnh cao phong độ thì chỉ có mỗi một mình Angel Di Maria (nhưng vẫn là một thương vụ thất bại). Mùa hè này, mọi chuyện càng khó khăn với họ hơn khi không giành được vé tham dự Champions League.

“Thương hiệu Mourinho” vì thế trở thành yếu tố cứu vãn cho M.U trong cuộc tranh giành chữ ký những siêu sao. Danh sách những cầu thủ nổi bật nhất được đồn có liên hệ với M.U thời gian qua gồm Zlatan Ibrahimovic, Pierre Emerick-Aubameyang, Paul Pogba, Raphael Varane và John Stones. Tuy nhiên, John Stones là người kém tên tuổi nhất trong danh sách này và từng khiến ông Mourinho phải thất vọng khi không rời Everton để đến Chelsea mùa hè năm ngoái.

3. Trở lại với truyền thống

Ông Van Gaal không chỉ gây thất vọng ở thành tích mà còn trong cả lối chơi. M.U giành vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Premier League mùa này nhưng đứng thứ 10 về số bàn thắng ghi được, với 49 bàn trong 38 trận - một thành tích quá đáng buồn với M.U. Vì vậy, CĐV M.U chờ đợi một đội bóng hấp dẫn hơn và đó là một thử thách khó khăn với HLV Mourinho bởi ông cũng nổi tiếng là một HLV coi trọng phòng ngự.

Nhưng có một điều người hâm mộ “quỷ đỏ” có thể tin tưởng chắc chắn vào HLV Mourinho, đó là nguồn cảm hứng trong các trận đấu sân nhà. M.U mùa này hòa 5 trận, thua 2 trận trong tổng số 19 trận sân nhà ở Premier League. Thành tích đó có lẽ sẽ được cải thiện với ông Mourinho - người đã bất bại trong các trận đấu sân nhà suốt 9 năm trong giai đoạn 2002-2011.

4. Trọng dụng các cầu thủ trẻ

Kể từ sau “thế hệ 92” huyền thoại với những David Beckham, Paul Scholes, Ryan Giggs, Gary Neville..., lò đào tạo trẻ của M.U không còn cho ra lò những ngôi sao lớn thực thụ nữa. Dưới thời ông Van Gaal, một vài cái tên đáng kể như Marcus Rashford, Fosu-Mensah xuất hiện nhưng bên cạnh đó, HLV người Hà Lan này lại “đày ải” nhiều cầu thủ trẻ từng là kỳ vọng một thời của người hâm mộ M.U như Adnan Januzaj, James Wilson, Nick Powell.

Ông Mourinho vốn cũng không nổi tiếng trong việc sử dụng những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng, với chỉ 25% cầu thủ của Chelsea dưới thời ông là người Anh, trong khi con số này của M.U là 48% ở quãng thời gian tương ứng. Nhưng ông Mourinho cần phải tuân theo truyền thống của đội bóng.

Ông Van Gaal bị sa thải

Chiều 23-5 (giờ VN), HLV Van Gaal đã chính thức bị ban lãnh đạo Manchester United (M.U) sa thải sau 2 năm dẫn dắt đội bóng. Hợp đồng của ông Van Gaal với “quỷ đỏ” vẫn còn 1 năm và theo tiết lộ của tờ Telegraph (Anh), số tiền bồi thường ông Van Gaal nhận được vào khoảng 5 triệu bảng Anh, thấp hơn một chút so với mức lương 6,3 triệu bảng Anh/năm. Hãng tin BBC cho biết M.U sẽ chính thức đưa ra quyết định bổ nhiệm ông Jose Mourinho làm HLV trưởng trong ngày hôm nay (24-5).

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên