19/05/2015 04:52 GMT+7

4 nguyên nhân giúp Barca vô địch

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Đánh bại chủ nhà Atletico Madrid 1-0 trong trận đấu ở vòng 37 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) diễn ra rạng sáng 18-5 (giờ VN), Barca đã đăng quang sớm một vòng đấu.

Truyền thông quốc tế điểm lại những nguyên nhân quan trọng giúp Barca giành chức vô địch thuyết phục ở mùa này.

1 - Sự trở lại của Messi

Tờ Marca (Tây Ban Nha), một tờ báo thân với Real Madrid (R.M), cùng một loạt trang báo danh tiếng khác như BBC Sport (Anh), Gazzetta dello Sport (Ý)... giật những dòng tít na ná nhau: “La Liga của Messi”, “Messi đưa Barca đăng quang”... đã nói lên tất cả: đây là mùa giải của Messi. Mùa giải năm ngoái, 28 bàn thắng của Messi cũng đủ giúp Barca đứng thứ nhì La Liga. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi 41 bàn thắng và 18 đường kiến tạo ở mùa này (La Liga vẫn còn một vòng đấu) của Messi đã đưa Barca trở lại đỉnh vinh quang.

Quan trọng hơn, Messi tỏa sáng trong hầu hết các trận đấu quan trọng. Anh ghi bàn trong cả hai trận thắng nhà cựu vô địch Atletico, có một đường kiến tạo trong trận thắng R.M 2-1 ở giai đoạn lượt về và tỏa sáng trong những trận gặp Valencia, Sevilla...

2 - Những cách tân của HLV Luis Enrique

Nhân vật được báo chí thế giới nhắc đến nhiều thứ hai sau Messi trong chiến công của Barca là HLV Luis Enrique. Tờ Mundo Deportivo của Tây Ban Nha ca ngợi chiến lược gia 45 tuổi này về việc “dũng cảm áp dụng cách thức xoay vòng lực lượng” cũng như “thay đổi phần nào lối chơi truyền thống” của Barca. Sự linh hoạt của HLV Enrique đã giúp các cầu thủ Barca duy trì thể lực tốt xuyên suốt mùa giải. Thêm vào đó, việc ông Enrique kéo Messi ra cánh phải, nhường vị trí trung phong cho Luis Suarez có thể xem là một quyết định đột phá tạo nên hàng công khủng khiếp của Barca hiện tại.

3 - Chiều sâu đội hình

Ngoài những lời ca ngợi dành cho Messi và HLV Enrique, tờ Mundo Deportivo cũng không quên ca ngợi chiều sâu đội ngũ của Barca. Trận thắng 1-0 trước Atletico dù thiếu vắng Luis Suarez rạng sáng 18-5 chứng minh Pedro vẫn luôn thi đấu tròn vai mỗi khi được trao cơ hội. Ở hàng tiền vệ, Ivan Rakitic và Xavi Hernandez luân phiên nhau ra sân, Rafinha cũng sẵn sàng thay thế Andres Iniesta trong nhiều trường hợp ở mùa giải này.

Nhưng chiều sâu lực lượng của Barca thể hiện rõ nhất ở hàng thủ, nơi họ gần như không có cầu thủ nào là không thể thay thế. Điều này thể hiện qua việc bộ đôi thủ môn Claudio Bravo và Ter Stegen luân phiên bắt chính trên các đấu trường khác nhau. Điều đó khác hẳn với sự vật vã của R.M mỗi khi vắng Luka Modric.

4 - Real Madrid sa sút

Thời điểm giữa mùa giải R.M còn ngự trị ngôi đầu dù đá ít hơn Barca một trận. Nếu không có sự sa sút từ chính R.M, Barca cũng khó lòng có thể vô địch. Trang Goal.com lý giải sự đi xuống của R.M là “thiếu may mắn khi đối mặt đến 16 ca chấn thương trong mùa giải”. Đó là một hậu quả của việc phải tham dự quá nhiều đấu trường như FIFA Club World Cup, Siêu cúp châu Âu, Siêu cúp Tây Ban Nha...

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên