27/12/2020 10:29 GMT+7

30.000 xe 3, 4 bánh tự chế: TP.HCM xử lý sao?

ĐỨC PHÚ - CHÂU TUẤN
ĐỨC PHÚ - CHÂU TUẤN

TTO - 12 năm trước, TP.HCM từng cấm xe 3, 4 bánh tự chế trên một số tuyến đường. Có hơn 28.000 xe đã thu hồi, TP chi gần 158 tỉ đồng để hỗ trợ cho người dân. Nhưng nay loại xe này đông đảo trên đường.

30.000 xe 3, 4 bánh tự chế: TP.HCM xử lý sao? - Ảnh 1.

Xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường phố TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Xe được các cơ sở lắp ráp, bán với giá khá rẻ nên nhiều người nghèo, người thu nhập thấp mua dùng, không có giấy tờ đăng ký.

Đa số xe loại này được độ chế thùng rộng hơn kết cấu ban đầu để chở được nhiều hàng hơn. "Muốn mua xe này không thiếu gì chỗ bán. Xe mới, cũ đều có nhưng giấy tờ không hợp lệ, chỉ có cái biển số thôi, cứ chạy lụi" - một người chạy xe ba gác ở quận Gò Vấp nói khi tôi hỏi thăm việc mua bán xe loại này.

Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi đến "lò" sửa chữa, độ chế xe 3 bánh không có biển hiệu trên quốc lộ 1 (quận Thủ Đức). Thấy có khách hỏi mua xe, ông Th., chủ cơ sở, ra giá khoảng 33 triệu đồng sẽ có ngay xe 3 bánh, còn muốn chở nhiều, chi thêm 5 triệu "độ" lại thùng lớn hơn.

Ông cho biết cơ sở này chuyên mua các phụ kiện, loại xe 3 bánh cũ và tháo rời ra, đồng thời nhập các phụ kiện mới độ chế, lắp ghép lại để bán. Mỗi tháng có thể bán 7-8 xe.

Đi dọc các tuyến đường TP.HCM, đặc biệt tại các tuyến Hà Huy Giáp, Lê Đức Thọ, Nguyễn Oanh, Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý... không khó để gặp loại xe

3, 4 bánh chở quá tải chạy trên đường. Một buổi chiều gần đây, đứng vài giờ tại giao lộ Nguyễn Oanh - Nguyễn Văn Lượng - Lê Hoàng Phái (quận Gò Vấp), chúng tôi đếm được hàng trăm lượt xe 3, 4 bánh tự chế, chở cồng kềnh phóng ào ào đi giao hàng, nhìn mà ớn lạnh.

Khi đi cùng đường với xe cồng kềnh càng ớn hơn. Thùng xe rộng, chở hàng cao và dài, nhiều xe không kính chiếu hậu, không xinhan... Hơn 10 năm trước đã cấm dần các "hung thần" này, sao mãi chưa dẹp nổi và ngày càng đông hơn?

Cấm hay không cấm?

Qua rà soát của Sở GTVT TP.HCM, TP,HCM còn khoảng 30.000 xe 3, 4 bánh tự chế. UBND TP.HCM đã yêu cầu rà soát tình hình loại xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn.

Theo Sở, nhu cầu sử dụng loại xe này là có thật do tính cơ động cao, tiện cho chở hàng trong hẻm, đường nhỏ, đường cấm xe tải. Chấm dứt ngay hoạt động đối với loại xe này sẽ ảnh hưởng rất lớn, trong đó chủ yếu là người thu nhập thấp.

Sở cho rằng cần phải có sự đánh giá tổng thể tình hình hoạt động, từ đó đưa ra các giải pháp đồng bộ vừa hiệu qua vừa nhận được sự ủng hộ từ người dân. Sở đề xuất UBND TP, trước mắt giữ nguyên phương án tổ chức cấm xe thô sơ 3, 4 bánh đi vào trung tâm và hạn chế theo giờ một số tuyến đường như trước đây.

Về lâu dài, sở kiến nghị UBND TP giao Viện Nghiên cứu phát triển TP nghiên cứu đề án kiểm soát và tiến tới ngừng hoạt động loại xe này.

Cần sự đồng thuận của người dân

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc - chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP - cho biết việc thực hiện kiểm soát xe thô sơ 3, 4 bánh thời gian qua cũng có một số kết quả nhất định. Nhiều người dân được hỗ trợ, chuyển đổi ngành nghề, có cuộc sống tốt hơn.

Qua thời gian, xe này lại xuất hiện, thêm xe mới. Loại xe này chủ yếu hoạt động khu vực giáp ranh gần chợ đầu mối, khu giáp ranh TP. TP đã yêu cầu rà soát chuyển đổi từng bước, tiến tới cấm lưu thông mà không ảnh hưởng đột ngột tới một bộ phận người dân.

TP chỉ đạo địa phương tăng cường kiểm tra xử lý các cơ sở sửa chữa đóng mới để khống chế "tận gốc". Trong quá trình xây dựng đề án mà TP sẽ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Một TP hiện đại, văn minh không thể để xe thô sơ tự chế rong ruổi trên đường, tiềm ẩn tai nạn. Nhưng muốn kiểm soát loại xe này ngoài các chế tài, xử lý cũng cần có sự đồng thuận từ người dân. Mục tiêu đến năm 2025 sẽ không còn xe thô sơ 3, 4 bánh hoạt động trên địa bàn TP.

Giải quyết nhanh trong 1-2 năm thôi!

Ông Lê Trung Tính - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách liên tỉnh và du lịch TP (nguyên trưởng Phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP) - đánh giá một trong những nguyên nhân khiến xe thô sơ còn tồn tại là do chưa chặn được phần "gốc".

Giai đoạn 2008-2009, khi Chính phủ đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc này, đã có quy định xử lý các cơ sở sản xuất, mua bán các loại xe 3 bánh. Đến nay, nếu số xe 3 bánh còn tới 30.000 xe, điều đó có nghĩa là chứng tỏ hơn 10 năm qua việc xử lý vẫn chưa nghiêm.

"Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất cần xây dựng đề án kiểm soát, trong đó chú ý hỗ trợ người dân nghèo, thu nhập thấp. Bởi đây là vấn đề an sinh xã hội. Tuy nhiên, trước mắt TP cần phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc lại tình hình thực hiện các quy định đình chỉ loại xe thô sơ 3, 4 bánh hơn 10 năm qua.

Trước đây, ngân sách TP đã chi hơn trăm tỉ đồng hỗ trợ người sử dụng xe này không lâm vào đường cùng! Kiểm điểm rồi chúng ta mới tiến hành các bước tiếp theo tránh tình trạng tốn tiền mà không xử lý được triệt để. Về lộ trình, tôi cho rằng cần giải quyết gói gọn trong vòng 1-2 năm thôi, chứ không thể để kéo dài thêm nữa" - ông Tính nói.

Cần quản lý chặt xe ba, bốn bánh tự chế Cần quản lý chặt xe ba, bốn bánh tự chế

TTO - Tại TP.HCM hiện còn khoảng 30.000 xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế đang hoạt động. Đa số các loại xe này có máy móc, phụ tùng xuất xứ từ Trung Quốc. Các xe này đang được quản lý ra sao?

ĐỨC PHÚ - CHÂU TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên