03/02/2012 06:00 GMT+7

2.500 cảnh sát vào khách sạn trú ẩn

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ở “thủ đô bạo lực” Ciudad Juarez của Mexico, 2.500 cảnh sát đã phải vào trú ẩn trong các khách sạn trước sự đe dọa của các băng đảng ma túy.

rCdfdxG7.jpgPhóng to
Hiện trường một vụ bắn giết cảnh sát ở Ciudad Juarez hôm 28-1 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các băng đảng ma túy ở Ciudad Juarez tuần trước đã đưa ra tối hậu thư: mỗi ngày sẽ giết một cảnh sát, nếu lãnh đạo lực lượng cảnh sát thành phố là Julian Leyzaola không từ chức. Trước lời đe dọa này, thị trưởng Hector Murguia đã ra lệnh cho toàn bộ 2.500 cảnh sát địa phương tạm trú ẩn trong các khách sạn để tránh nguy cơ bị ám sát trên đường từ nhiệm sở về nhà. Theo lệnh này, cảnh sát Ciudad Juarez phải ngủ trong khách sạn ít nhất ba tháng tới. Chính quyền thành phố đã chuẩn bị khoảng 26 triệu peso (2 triệu USD) để trả tiền phòng khách sạn.

Lời đe dọa của các băng đảng ma túy không hề là một trò đùa cho vui. Trong một tháng qua, 11 cảnh sát tại Ciudad Juarez, trong đó có bốn chỉ huy cấp cao, đã bị bắn chết, mà gần nhất là vào ngày 30-1. Một nữ cảnh sát Ciudad Juarez mô tả các đồng nghiệp của cô giờ cảm thấy họ như là lính đồn trú trong doanh trại, chứ nào còn là cảnh sát nữa. “Nhưng tôi không muốn gia đình mình cũng trở thành nạn nhân nếu như tôi bị ám sát” - nữ cảnh sát này cho biết. Theo cô, Sở Cảnh sát Ciudad Juarez sẽ đánh giá lại tình hình sau một tháng nữa và sẽ có những điều chỉnh mới.

Bất chấp lời đe dọa đẫm máu này, thị trưởng Murguia nhấn mạnh sẽ không có chuyện ông Leyzaola từ chức. Ông khẳng định việc bọn tội phạm ma túy đòi ông Leyzaola từ chức cho thấy chúng đang sợ ông Leyzaola. AFP cho biết số vụ giết người ở Ciudad Juarez đã giảm từ 3.100 trong năm 2010 xuống còn 1.900 trong năm 2011, năm ông Leyzaola lên nắm quyền lãnh đạo cảnh sát. Cũng trong năm 2011, một số ông trùm của các băng đảng ma túy địa phương như băng Aztecas đã bị bắt giữ.

Kể từ khi lãnh đạo lực lượng cảnh sát thành phố Tijuana ở tây bắc Mexico, ông Leyzaola, một cựu đại tá quân đội, đã nổi tiếng là người có bàn tay sắt. Ông từng bị Hội đồng nhân quyền bang Chihuahua chỉ trích là đã ra lệnh cho cảnh sát bắt giữ “bất kỳ ai trông giống tội phạm hoặc trở nên lo lắng khi cảnh sát đến gần”. Dù vậy, người dân và cộng đồng doanh nghiệp Ciudad Juarez lại ủng hộ ông. “Chúng ta cần phải chấm dứt các vụ bạo lực, những vụ giết chóc cảnh sát. Chúng ta phải hỗ trợ cảnh sát địa phương” - AFP dẫn lời ông Alejandro Seade, giám đốc Phòng Thương mại Ciudad Juarez.

Thành phố Ciudad Juarez, gần thành phố El Paso, bang Texas (Mỹ), nằm trên con đường huyết mạch vận chuyển ma túy từ các địa phương ở Mexico sang Mỹ. Từ nhiều năm nay, Ciudad Juarez nổi tiếng là “thủ đô giết người” ở Mexico dù thành phố 1,3 triệu dân này cũng có một nền công nghiệp sản xuất phát triển mạnh.

Cuộc chiến chống ma túy: từ biên giới về thủ đô

Cuộc chiến chống các băng đảng ma túy của chính quyền Mexico trong sáu năm qua đã phải trả giá cao về sinh mạng. Theo CNN, hơn 48.000 người đã thiệt mạng, chỉ trong 11 tháng đầu năm 2011 gần 13.000 người đã bị giết chết. Hội đồng nhân quyền quốc gia Mexico cho biết có hơn 5.000 người mất tích, chủ yếu bị các băng đảng ma túy bắt cóc, bị biến thành tội phạm hoặc bị thủ tiêu. Chưa kể hàng chục ngàn trẻ em bỗng trở thành mồ côi do cha mẹ bị sát hại.

Báo New York Times ghi nhận cuộc chiến chống ma túy đẫm máu trước đây chủ yếu tập trung ở các vùng biên giới giờ diễn ra ngay trong những thành phố trung tâm của Mexico. Hồi giữa tháng 1-2012, cảnh sát phát hiện hai thi thể không đầu trước cửa một trung tâm mua sắm sang trọng giữa thủ đô Mexico City. Hàng chục thi thể cũng được tìm thấy ở hai đô thị lớn Guadalajara (bang Jalisco) và Veracruz (bang Veracurz) “Bạo lực đang lan rộng từ biên giới tới thủ đô và các thành phố lớn” - Hãng tin UPI dẫn lời chuyên gia David A. Shirk, giám đốc Viện Xuyên biên giới (Mỹ), đánh giá.

Theo ông, cuộc chiến tàn khốc nhất ở Mexico đang diễn ra với băng Sinaloa - băng hùng mạnh nhất và băng Los Zetas - băng bạo lực nhất.

Tại Mỹ, các quan chức Washington thừa nhận tình hình ở Mexico đang rất hỗn loạn, nhưng khẳng định Sáng kiến Merida 1,6 tỉ USD nhằm hỗ trợ Mexico chống các băng đảng ma túy sẽ đem lại hiệu quả. Nhiều nhà phân tích cho rằng phải năm năm nữa bạo lực ở Mexico mới dịu xuống.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên