16/05/2018 07:41 GMT+7

1h45 ngày 17-5: Atletico Madrid đại chiến Marseille

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - 1h45 ngày 17-5 (THTT trên kênh K+PM) sẽ diễn ra trận chung kết Europa League trên sân Groupama (Lyon, Pháp) giữa Atletico Madrid và Marseille.

*** Error ***
Griezmann - niềm hi vọng của Atletico Madrid trong trận chung kết Europa League. Ảnh: REUTERS

Đã 14 năm kể từ lần gần nhất Marseille lọt vào chung kết một giải đấu lớn của châu lục là UEFA Cup 2004 (tiền thân của Europa League). Đội bóng từng thống trị nước Pháp một thời đã sa sút rất nhiều trong một thập niên qua. Lần gần nhất họ giành được một danh hiệu cũng đã cách đây 6 năm (cúp Liên đoàn vào năm 2012).

Hành trình của Marseille ở Europa League mùa này có thể xem như một bất ngờ lớn của giải. Nói công bằng, thầy trò HLV Rudi Garcia không phải chạm trán nhiều đối thủ mạnh trên đường đến trận chung kết. Lần lượt các đối thủ của họ ở vòng knock-out là Braga, Athletic Bilbao, Leipzig và Salzburg. Leipzig là đối thủ đáng kể nhất và chiến thắng 5-2 trong trận lượt về (thắng chung cuộc 5-3) của Marseille có thể xem như trận đấu ấn tượng nhất Europa League mùa này.

So với Atletico, Marseille chỉ là một đội bóng trung bình. Phải xuống chơi ở Europa League mùa này đã là một thất bại của Atletico. Nói vậy bởi trong 4 năm qua, Atletico đã hai lần vào đến chung kết Champions League. Trong giai đoạn 2009-2012, Atletico cũng 2 lần vô địch Europa League. Giá trị đội hình (theo Transfermarkt) của hai đội càng nói rõ hơn sự chênh lệch. Cụ thể, trong khi Atletico được định giá 650 triệu euro thì với Marseille chỉ là 193 triệu.

Nhưng không phải vì vậy mà đội bóng Tây Ban Nha có thể chủ quan. Sức ép của Atletico cũng không nhỏ, bởi họ đang rất muốn giải cơn khát danh hiệu đã kéo dài 4 năm qua. Tin tích cực cho Atletico đến từ hàng thủ với Juanfran và Filipe Luis đều hồi phục hoàn toàn chấn thương, còn hàng công chỉ thiếu vắng mỗi cầu thủ dự bị Vitolo.

Griezmann (trái) quyết đấu người đồng hương Payet Ảnh: Reuters
Payet sẽ giúp Marseille giành chiến thắng? - Ảnh: Reuters

Vấn đề của Atletico nằm ở băng ghế chỉ đạo, do HLV Diego Simeone bị cấm chỉ đạo trận này bởi phải thụ án 4 trận sau vụ phản ứng trọng tài ở lượt đi bán kết gặp Arsenal. Trong trận lượt về, Atletico vẫn chơi tốt khi không có ông Simeone. Nhưng tính chất khó lường của trận chung kết hoàn toàn khác, mọi thứ sẽ không thể nằm trong tính toán từ trước của ông Simeone.

Marseille lại nắm giữ lợi thế về địa điểm thi đấu khi trận đấu diễn ra ở Pháp. Bù lại, HLV Garcia đang đau đầu với chấn thương của Rolando - trung vệ đang phải chạy đua với quá trình hồi phục. Rolando chính là người ghi bàn quyết định giúp Marseille vượt qua Salzburg ở bán kết.

Ở chiều ngược lại, hàng thủ Atletico sẽ phải thận trọng trước Dimitri Payet - ngôi sao tấn công số một của Marseille. Payet đã ghi 3 bàn, góp 7 đường kiến tạo thành bàn ở Europa League mùa này. Màn so tài giữa anh và người đồng đội trên tuyển Pháp Antoine Griezmann hứa hẹn sẽ quyết định trận chung kết.

"Chức vô địch Europa League sẽ nâng tầm Atletico Madrid" 'Chức vô địch Europa League sẽ nâng tầm Atletico Madrid'

TTO - Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận chung kết Europa League với Marseille sáng 17-5, huấn luyện viên Diego Simeone khẳng định Atletico Madrid phải vô địch nếu muốn được thừa nhận trên đấu trường quốc tế.

Zidane: “Marseille có cơ hội vô địch”

Zinedine Zidane - HLV đội Real Madrid, người sinh ra ở TP Marseille - nhận định Marseille có khả năng đá bại Atletico Madrid để giành chức vô địch Europa League mùa bóng này. Hãng tin AFP trích lời Zidane: “Marseille đã làm rất tốt để có mặt ở trận chung kết. Tôi không có lời khuyên nào dành cho Marseille, nhưng tôi tin tưởng Marseille có cơ hội giành chức vô địch”.

Thông tin đáng chú ý của trận chung kết

- Trọng tài 45 tuổi người Hà Lan Björn Kuipers cầm còi. Hai trợ lý cũng là người Hà Lan gồm Sander van Roekel và Erwin Zeinstra

- Chiếc cúp Europa League dành cho nhà vô địch mùa giải năm nay có trọng lượng lớn nhất trong lịch sử - lên đến 15kg. Và dường như để thú vị hơn, cúp sẽ không có phần quai để cầm hai bên.

- Sẽ có tổng cộng 40 tấm huy chương được trao cho cầu thủ và ban huấn luyện sau trận chung kết, tất nhiên đi kèm một suất vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau.

- Trong quá khứ, Atletico và Marseille từng gặp nhau ở vòng bảng UEFA Champions League mùa 2008-2009. Atletico đá bại Marseille 2-1 trên sân nhà, trước khi hòa 0-0 trên sân khách Stade Vélodrome.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên