20/06/2015 05:28 GMT+7

12g hôm nay (20-6): Brazil gặp Serbia ở chung kết World Cup U-20

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - 12g hôm nay 20-6 (giờ VN) diễn ra trận chung kết World Cup U-20 giữa U-20 Serbia và U-20 Brazil tại sân North Harbour (New Zealand). Dù thắng hay bại, thầy trò HLV Veljko Paunovic cũng đem đến những tín hiệu hết sức tích cực cho nền bóng đá Serbia.

Việc U-20 Serbia lọt vào đến chung kết World Cup U-20 thật sự là một điều bất ngờ, bởi đây chỉ mới là lần đầu tiên Serbia trở lại sân chơi này kể từ năm 1987, thời điểm họ đăng quang với cái tên Nam Tư cũ. Trở lại sau 28 năm, Serbia đang bắt đầu cho thấy vị thế đáng nể của mình trong làng bóng đá trẻ thế giới thời điểm hiện tại.

Hành trình lọt vào trận chung kết của U-20 Serbia khá vất vả khi họ thua ngay trong trận ra quân ở bảng D trước U-20 Uruguay với tỉ số 0-1. Quật khởi để giành lại ngôi nhất bảng sau đó, Serbia tiếp tục trải qua ba cuộc “khổ chiến” ở vòng đấu loại trực tiếp khi không có được chiến thắng nào trong 90 phút thi đấu chính thức. Lần lượt U-20 Serbia cùng thắng 2-1 trước U-20 Hungary (vòng 16 đội) và U-20 Mali (bán kết) trong những trận đấu phải đá đến hiệp phụ. Xen giữa đó, họ vượt qua U-20 Mỹ 6-5 trên chấm luân lưu sau khi hòa 0-0.

Nói vậy không có nghĩa U-20 Serbia bị xem là yếu hơn so với U-20 Brazil, đội đã đè bẹp U-20 Senegal đến 5-0 trong trận bán kết. Các học trò của HLV Paunovic ngoài việc là những ngôi sao tiềm năng còn là những cầu thủ dày dạn bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc. Phần đông học trò của HLV Paunovic hiện vẫn đang thi đấu ở giải vô địch trong nước.

Đây hóa ra lại là một lợi thế, bởi nhờ vậy các cầu thủ trẻ này thường xuyên được thi đấu trong đội hình chính của các CLB ở Giải vô địch Serbia. Không những vậy, một số cầu thủ chơi cho các CLB mạnh như Partizan, Cukaricki, Red Star... còn có kinh nghiệm đá ở sân chơi Europa League. Nếu so với những ngôi sao trẻ sáng giá của các quốc gia khác nhưng vẫn còn đang phải khoác áo đội trẻ các CLB lớn, những cầu thủ U-20 Serbia có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao hơn. Điển hình như Andreas Pereira của U-20 Brazil tuy là sao trẻ rất “hot” của Manchester United nhưng mới chỉ một lần ra sân cho đội một. Trong khi tiền đạo Stanisa Mandic của U-20 Serbia đã có 22 trận thi đấu cho đội một của CLB Cukaricki (được dự Europa League) mùa giải vừa qua.

Sau chiến tích lọt vào chung kết World Cup U-20, các học trò của HLV Paunovic chắc chắn sẽ trở thành những cái tên được săn đuổi trên thị trường chuyển nhượng. Thật ra điều này không có gì lạ với sự phát triển công tác đào tạo trẻ của nền bóng đá Serbia thời gian qua. Năm 2013, Hãng tin Bleacher Report của Mỹ từng xếp CLB Partizan của Serbia ở vị trí hạng 9 trong số những lò đào tạo bóng đá hàng đầu châu Âu. Sau đó một năm, thống kê của Trung tâm Nghiên cứu bóng đá quốc tế (CIES) cho thấy có đến hai CLB của Serbia nằm trong top 6 lò đào tạo sản sinh nhiều cầu thủ hàng đầu châu Âu nhất. Trong bảng xếp hạng này, Partizan xếp vị trí thứ hai sau Ajax của Hà Lan, còn Red Star xếp thứ sáu sau Barcelona (Tây Ban Nha), Hajduk Split (Croatia) và Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha).

Trước World Cup U-20, bóng đá trẻ Serbia từng chứng tỏ sức mạnh khi cách đây hai năm đã đăng quang ở Giải bóng đá U-19 châu Âu. Điều này lý giải phong độ xuất sắc của U-20 Serbia khi trong đội hình của họ vẫn còn nhiều ngôi sao từng lên ngôi bóng đá trẻ châu Âu cách đây hai năm như Milos Veljkovic, Sergej Milinkovic-Savic, Mijat Gacinovic...

Kể từ sau khi bị chia cắt thành hai quốc gia độc lập Serbia và Montenegro vào năm 2006, nền bóng đá từng sản sinh những tên tuổi lừng danh như Sinisa Mihajlovic, Darko Kovacevic, Savo Milosevic... này đánh mất dần vị thế hàng đầu trong nhóm các quốc gia Đông Âu. Nhưng với sự phát triển của các ngôi sao trẻ hiện tại, Serbia đang cho thấy họ sẽ sớm trở lại là một nền bóng đá hùng mạnh của châu Âu.

[box]Brazil hướng đến kỷ lục của Argentina

Nếu đánh bại U-20 Serbia trong trận chung kết, Brazil sẽ cân bằng kỷ lục nắm giữ sáu chức vô địch U-20 World Cup của láng giềng Argentina. Hiện Brazil đang có trong tay năm chức vô địch và trong bốn giải đấu gần đây kể từ năm 2009, họ vào chung kết đến ba lần. Xếp sau Argentina và Brazil là Bồ Đào Nha mới chỉ có hai lần đăng quang.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên