23/01/2014 19:08 GMT+7

Wawrinka lần đầu tiên vào chung kết một giải Grand Slam

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TTO - Chiều 23-1, tay vợt 28 tuổi người Thụy Sỹ Stanislas Wawrinka đã đánh bại đối thủ người CH Czech Tomas Berdych 3-1 (6-3, 6-7, 7-6, 7-6) ở trận bán kết để lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt vào chung kết một giải Grand Slam.

Wawrinka được giới truyền thông quốc tế gọi là "tiểu Federer" nhưng cho đến giờ thành tích của anh kém rất xa so với đàn anh Roger Federer. Trong 12 năm thi đấu chuyên nghiệp, Wawrinka chỉ giành được có 5 danh hiệu ATP và chưa một lần bước lên bục cao nhất ở các giải Grand Slam.

Nhưng tại giải Úc mở rộng 2014, Wawrinka đã chơi rất ấn tượng với những quả giao bóng rất tốt, cùng những cú đánh trái tay rất căng và hiểm hóc. Ở tứ kết, Wawrinka đã xuất sắc hạ tay vợt số 2 thế giới Novak Djokovic với tỉ số 3-2. 

Ở trận đấu bán kết gặp Tomas Berdych kết thúc cách đây ít phút, Wawrinka tiếp tục chứng minh sự trỗi dậy mạnh mẽ của anh khi nhanh chóng giành chiến thắng ở ván đầu tiên với tỉ số 6-3 chỉ sau 31 phút. Sau đó Berdych thắng lại 7-1 ở loạt đấu tie-break của ván thứ hai để cân bằng tỉ số 1-1.

Ở hai ván tiếp theo, Wawrinka chuyển sang lối chơi "an toàn" với những cú đánh rất thận trọng để chờ Berdych phạm sai lầm. Chính lối chơi này của tay vợt người Thụy Sỹ đã khiến trận đấu trở nên rất giằng co và đều phải quyết định thắng thua bằng loạt tie-break. Trong đó  Wawrinka đã giành chiến thắng cả hai loạt tie-break với tỉ số 7-3, 7-4 để giành chiến thắng chung cuộc 3-1 sau 3 giờ 31 phút thi đấu. 

Điều thú vị là theo thống kê của ban tổ chức, các thông số của Wawrinka đều kém hơn Berdych. Cụ thể Wawrinka chỉ có 18 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp, còn  Berdych có đến 21 quả. Wawrinka chỉ giành được 57 điểm winner, còn Berdych có 60 điểm winner. Trong khi lỗi đánh bóng hỏng của cả hai lại ngang nhau với cùng 49 lỗi. Thế nhưng chung cuộc Wawrinka lại giành chiến thắng. 

Với chiến thắng này, Wawrinka lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt vào chung kết một giải Grand Slam và đối thủ của anh sẽ là người thắng ở cặp đấu giữa Roger Federer (Thụy Sỹ) - Rafael Nadal (Tây Ban Nha) diễn ra chiều mai (24-1). 

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Stanislas Wawrinka