30/07/2017 08:00 GMT+7

Vui nhưng vẫn lo

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Pha lập công của Văn Toàn phút 70 đã mang về chiến thắng xứng đáng cho tuyển U-22 VN trong trận giao hữu với các ngôi sao K-League vào tối 29-7 trên sân Mỹ Đình. Sau chiến thắng đó là nhiều điều để nói qua bài bình luận của chuyên gia Đoàn Minh Xương gửi cho Tuổi Trẻ.

Không ghi bàn nhưng Công Phượng đã nhiều lần lầm cầu trường bùng nổ với những cú đi bóng lắt léo. Ảnh: NAM KHÁNH
Không ghi bàn nhưng Công Phượng đã nhiều lần lầm cầu trường bùng nổ với những cú đi bóng lắt léo. Ảnh: NAM KHÁNH

“Xét về trình độ, đẳng cấp lẫn thể hình, đội tuyển các ngôi sao K-League hoàn toàn vượt trội U-22 VN. Tuy nhiên, do đây chỉ là một trận cầu mang đậm tính chất hữu nghị, mang tính cống hiến là chủ yếu nên đội bạn chơi không thật quyết tâm, không có được chất kết dính, thiếu sự áp sát lẫn tranh cướp bóng quyết liệt thường thấy với nền bóng đá vốn thiên về sức mạnh như Hàn Quốc.

Do đội bạn không đặt nặng mục đích thắng thua ở trận đấu này nên U-22 VN đã có nhiều đất diễn. Theo ghi nhận của tôi, trong 45 phút đầu tiên, U-22 VN có tới 10 pha kết thúc trong khi đối phương chỉ có 2 lần dứt điểm không nguy hiểm. Trong 10 lần sút cầu môn ấy, U-22 VN có không dưới 5 cơ hội để chuyển thành bàn thắng. Nhưng ngần ấy cơ hội đều trôi qua trong nuối tiếc của người xem bởi sự hấp tấp hoặc kết thúc không đúng tư thế đặt chân trụ. Tiếc nhất là tình huống ở phút 24 khi Công Phượng solo qua ba cầu thủ các ngôi sao K-League rồi tạt ngang vào trước cầu môn. Bàn thắng treo trước mũi giày nhưng Đức Chinh rướn người chậm một tích tắc và cũng từ cú rướn người hụt bóng ấy đã dẫn tới chấn thương cho tiền đạo này.

Chỉ còn không quá ba tuần nữa, môn bóng đá nam ở SEA Games 29 sẽ khai cuộc, âu lo không chỉ với HLV Hữu Thắng mà cả với người hâm mộ với câu hỏi chấn thương của Đức Chinh liệu có kịp bình phục? Nếu U-22 VN không có sự phục vụ của trung phong cắm đúng nghĩa này, lối chơi 4-1-4-1 của HLV Hữu Thắng nhiều khả năng bị phá sản. Minh họa cho nhận định này là Thanh Bình (thay Đức Chinh từ phút 27) cho thấy sự thiếu ăn ý với đồng đội trong vai trò đá cắm.

Chiến thắng thuộc về U-22 VN trong trận cầu giao hữu này là hoàn toàn xác đáng của đội bóng chơi đầy nỗ lực, quyết tâm cống hiến đúng như những gì HLV Hữu Thắng tuyên bố trong cuộc họp báo trước trận đấu. Chúng ta vui với chiến thắng của đội nhà nhưng cũng đừng quá ảo tưởng rằng chúng ta mạnh thật sự khi đánh bại được đội bóng quy tụ đầy đủ những ngôi sao sáng giá nhất của giải nhà nghề Hàn Quốc.

Nói vậy bởi qua ba trận vòng bảng U-23 châu Á và ở trận đấu giao hữu này, U-22 VN đã bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết. Đầu tiên, sức mạnh thật sự của U-22 VN đã được phô diễn và tất nhiên điều này đã được đối thủ ở SEA Games 29 nhìn nhận đầy đủ. Thứ hai, chúng ta phung phí cơ hội ghi bàn quá nhiều khi tung ra tới 21 cú sút vào tối 29-7 trước các ngôi sao K-League song chỉ mang về một bàn thắng duy nhất của Văn Toàn sau pha phối hợp đẹp mắt từ Tuấn Anh - Xuân Trường vào phút 70. Dứt điểm kém chính là vấn nạn muôn thuở của bóng đá VN. Vấn nạn ấy nếu không được khắc phục hợp lý trong chuyến tập huấn hai tuần tại Hàn Quốc vào tuần tới, U-22 VN sẽ phải trả giá đắt ở SEA Games 29.

Tuy nhiên, khiếm khuyết lớn nhất, theo quan điểm của tôi, chính là khoảng cách tương đối rộng giữa đội hình chính thức với dự bị của U-22 VN. Hiệp một, gần như chúng ta “chấp” Lâm Ti Phông ở hành lang cánh phải khi anh không hề có sự ăn ý trong lối chơi với đồng đội. Hồng Duy cũng không để lại nhiều dấu ấn ở hành lang bên trái. Chỉ đến khi Quang Hải cùng Văn Toàn xuất hiện ở hiệp hai, sức tấn công dọc hai biên mới được phát huy. Không quá khó để các đối thủ ở SEA Games 29 nhìn ra điều này và có phương án khắc phục.

Thêm một khiếm khuyết nữa của U-22 VN là khi Công Phượng rời sân, uy lực tấn công và khả năng ghi bàn của U-22 VN cũng giảm đi trông thấy. Có lẽ HLV Hữu Thắng cũng nhìn thấy điều chưa được của học trò để giúp họ hoàn thiện hơn trước lúc còi khai cuộc SEA Games 29 vang lên trên đất Malaysia...”.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Hwang Sun Hong (đội các ngôi sao K-League): “Các cầu thủ của tôi đã cố gắng hết sức. Hôm nay Xuân Trường đã chơi rất tốt và gây ấn tượng. Không chỉ Xuân Trường mà toàn thể đội tuyển U-22 VN đã nỗ lực rất nhiều để có chiến thắng”.

HLV Nguyễn Hữu Thắng (tuyển U-22 VN): “Điều tôi hài lòng nhất là không có cầu thủ nào bị chấn thương. Dù bị đau rời sân nhưng chấn thương của Đức Chinh rất nhẹ. Theo tôi, một trận đấu thân thiện như thế này chưa thể đánh giá hết điểm mạnh, điểm yếu của chúng ta. Duy Mạnh, Lâm Ti Phông và Hồng Duy hỗ trợ phòng ngự rất tốt. Đó là giải pháp chúng ta phải tính đến nếu gặp đối thủ mạnh. Ngoài ra, tôi hài lòng về thể lực của các cầu thủ”. p.t.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên