05/08/2016 10:10 GMT+7

Văn Ngọc Tú “đơn thương độc mã” trên đất Brazil

HUY ĐĂNG (Từ RIO)
HUY ĐĂNG (Từ RIO)

TT- Trong hành trình tham dự Olympic của 23 VĐV VN, Văn Ngọc Tú, 29 tuổi, là người đặc biệt nhất khi cô võ sĩ judo quê Sóc Trăng này đến Rio de Janeiro một thân một mình, không đồng đội, cũng chẳng có HLV.

Văn Ngọc Tú (trái) và VĐV thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh tại Rio. Ảnh: H.Đ
Văn Ngọc Tú (trái) và VĐV thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh tại Rio. Ảnh: H.Đ

VN dự Olympic với cả thảy 10 môn, 23 VĐV thì có đến 16 HLV đi cùng, tức hầu như 1 kèm 1 ở mọi môn. Hai tay vợt cầu lông Tiến Minh và Vũ Thị Trang tuy không có HLV nhưng dẫu sao họ cũng có thể đùm bọc, hỗ trợ nhau. Duy chỉ có một mình Văn Ngọc Tú là trơ trọi trong lần thứ 2 đến với đấu trường Olympic.

Văn Ngọc Tú chia sẻ: “Không có đồng đội ở cùng cũng buồn lắm. Ở Olympic 2012, tôi cũng là VĐV judo duy nhất của VN dự giải nhưng khi đó vẫn còn HLV Lê Duy Hải bên cạnh để đỡ đần cho việc tập luyện và nhiều thứ sinh hoạt khác trên đất Anh. Nhưng dù sao kinh nghiệm từ một lần dự giải cũng giúp tôi ít nhiều đỡ bỡ ngỡ trong lần “đơn thương độc mã” thi đấu này”.

Những ngày qua, cô võ sĩ quê Sóc Trăng phải tự mình làm mọi việc, từ chuẩn bị đồ đạc cho đến tìm đường đến sân tập, thậm chí là cả nghiên cứu đối thủ, lịch trình thi đấu... Nhưng hỏi Văn Ngọc Tú có buồn không thì cô gái 29 tuổi vui vẻ lắc đầu. “Tính tôi hòa đồng nên ai cũng thân. Các cô chú, các bác trong đoàn cũng hỗ trợ rất nhiều nên không có gì phải tủi thân”.

Một người bạn thân thiết của Tú trong đoàn dự Olympic kỳ này là VĐV thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh, cả hai thường đi cùng nhau ở nhiều nơi và vui vẻ chụp ảnh “tự sướng” mọi lúc rảnh rỗi.

Mọi chuyện chỉ thực sự gian nan khi ra sân tập. Thi đấu ở một môn thể thao đối kháng nhưng Văn Ngọc Tú hoàn toàn không có đồng đội tập cùng, chỉ có thể cặm cụi tự tập lấy một mình, tìm tòi nghiên cứu đối thủ bên cạnh các bài tập thể lực bổ sung. Khó khăn này làm giảm đi đáng kể cơ hội chiến thắng của Ngọc Tú ở hạng cân dưới 48kg.

Ngọc Tú sẽ là một trong những người ra trận tiên phong cho đoàn thể thao VN ở Olympic 2016 khi có trận đấu vòng 32 dự kiến diễn ra tối 6-8 (giờ VN). Đơn độc, nhỏ bé nhưng cô gái quê Sóc Trăng đang gánh trên vai kỳ vọng của cả một nền võ thuật VN trên đất Brazil (không tính vật và đấu kiếm, Văn Ngọc Tú cũng là võ sĩ VN duy nhất dự Olympic 2016).

Khai mạc Olympic Rio 2016

5g45 ngày 6-8, kênh VTV6 và VTV6 HD sẽ truyền hình trực tiếp (THTT) lễ khai mạc Olympic 2016 tại sân SVĐ Maracana, TP Rio de Janeiro, Brazil.

Lễ khai mạc dự kiến kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ với sự tham dự của hơn 6.000 vũ công chuyên nghiệp và tình nguyện viên, những người đã tập luyện miệt mài trong 3 tháng qua với hàng trăm đạo cụ khác nhau.

Thông tin chi tiết về lễ khai mạc không được tiết lộ nhưng vài thông tin cho biết nước chủ nhà Brazil sẽ mang đến nhiều bất ngờ với những màn trình diễn “đầy màu sắc và ấn tượng” mang đậm văn hóa nước chủ nhà. Đạo diễn chính của lễ khai mạc là Fernando Meirelles - người từng được đề cử Oscar ở hạng mục “đạo diễn xuất sắc nhất” của bộ phim Thành phố của Chúa năm 2004.

Ước tính chủ nhà Brazil bỏ ra khoảng 4 triệu USD cho buổi lễ khai mạc, chỉ bằng 1/10 chi phí của Olympic London 2012. Dự kiến lễ khai mạc sẽ có khoảng 3 tỉ người trên toàn thế giới theo dõi.

HUY ĐĂNG (Từ RIO)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên