26/05/2011 15:02 GMT+7

Tối thiểu 6 tháng, dây chằng được phẫu thuật mới ổn định

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi tên Tuấn, 33 tuổi hiện đang là KS xây dựng công trình, tôi bị đứt dây chằng chéo trước (DCCT) chân phải do đá banh đã 2 năm nay, mới được phẫu thuật tái tạo lại DCCT đã được 2 tháng.

BS lấy gân mác cá làm dây chằng mới cho tôi. Hiện tại tôi đi lại được gần bình thường: đầu gối duỗi thẳng, gối gập bình thường, đứng trụ 1 chân được, leo cầu thang lên xuống được nhưng chân vẫn còn bị teo cơ và yếu hơn chân kia.

Khi thả lỏng gối và dùng tay kéo cẳng chân về trước thì đầu gối bị chạy về trước mà không cứng như lúc BS phẫu thuật xong kiểm tra lại. Xin hỏi BS Tăng Hà Nam Anh thì cuộc phẫu thuật tái tạo DCCT của tôi có tốt không, và DCCT vừa đựơc tái tạo lại có được phục hồi lại như cũ không, nếu muốn kiểm tra lại thì kiểm tra bằng cách nào, ở đâu và thời gian bao lâu nên đi kiểm tra lại được?

- Trả lời Th.s, BS TĂNG HÀ NAM ANH - Phòng mạch online:

Theo như anh mô tả nếu anh tự mình có thể đẩy mâm chày chạy ra trước thì kết quả cuộc mổ khó có thể nói là thành công mỹ mãn. Tuy nhiên triệu chứng này không phải lúc nào cũng đúng vì đôi khi bệnh nhân tự đẩy chân mình ra trước và có cảm giác chân chạy ra trước nhưng trên thực tế là chuyển động ảo do cơ bị đẩy ra trước. nếu đúng là cẳng chân anh vẫn chạy ra trước thì cuộc mổ không được thành công.

Tuy nhiên anh nên đi khám lại để bác sĩ kiểm tra bằng các phương pháp khám đánh giá mức độ lỏng của gối, đánh giá sức cơ và đánh giá khả năng hồi phục của chân bằng các bài kiểm tra chuyên môn. Tốt nhất là mỗi 2-4 tuần anh nên đi kiểm tra để tùy theo sức cơ của mỗi thời điểm mà bác sĩ sẽ có bài tập thích hợp cho anh.

Anh mới mổ hai tháng nên chưa thể đánh giá chính xác khả năng hồi phục của dây chằng vì tối thiểu 6 tháng thì dây chằng mới tạm gọi là ổn định. Do vậy điều cần làm bây giờ là nên đi khám mỗi 2 tuần với bác sĩ mà đã phẫu thuật cho anh hoặc những nơi có khoa chấn thương chỉnh hình có phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo. Chúc anh có một sợi dây chằng chéo bình thường để có thể chơi thể thao trở lại.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên